PHÁP LỆNH THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN

Slides:



Advertisements
Các bản thuyết trình tương tự
Kinh Niệm Phật Ba La Mật dịch bởi cố HT. Thích Thiền Tâm
Advertisements

QUY TRÌNH XỬ LÝ Thủ tục Giấy Đăng ký tại PACCOM
DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP LAMAP Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG –
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM TP HỒ CHÍ MINH
LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI, BỔ SUNG
CHUYÊN ĐỀ PHÁP LUẬT Báo cáo: Tổ GDCD.
Quỹ đầu tư cổ phiếu Hưng Thịnh VinaWealth (VEOF)
Luật sư Nguyễn Thanh Hà – SBLAW
TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG
KẾT QUẢ TỰ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG BV 2018
CHUYÊN NGHIỆP – MINH BẠCH – HIỆU QUẢ
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH Dương Quang Ngọc.
Chương I LÝ LUẬN CHUNG VỀ NHÀ NƯỚC
"Những bạn hữu liên lạc trong Internet là ai ?"
QUY CHẾ CHO VAY ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN GÒ VẤP
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN GÒ VẤP TRƯỜNG BỒI DƯỠNG GIÁO DỤC
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM BÁO CÁO PHỔ BIẾN CÁC NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 5 KHOÁ XII NGHỊ QUYẾT SỐ 10-NQ/TW VỀ “PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN TRỞ THÀNH MỘT ĐỘNG.
NCS. TRẦN ANH TUẤN BỘ TƯ PHÁP
CHƯƠNG TRÌNH HUẤN LUYỆN SẢN PHẨM NCB
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ TIÊU CHÍ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN
TS. Nguyễn Quang Tuyến Đại học Luật Hà Nội
BỘ Y TẾ TRƯỜNG CĐ DƯỢC TW – HẢI DƯƠNG BAN CHỦ NHIỆM XÂY DỰNG CĐR
THÔNG TƯ 15/TT-BYT GIÁ DỊCH VỤ KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH BẢO HIỂM Y TẾ
TS. NguyễnQuang Tuyến - Đại học Luật Hà Nội
VỀ GIÁM SÁT VÀ ĐÁNH GIÁ ĐẦU TƯ
THÔNG TƯ 37/2018/TT-BYT BỘ Y TẾ
HOÏC VIEÄN HAØNH CHÍNH QUOÁC GIA
SẢN PHẨM VAY MUA CĂN HỘ TẠI DỰ ÁN HẠ LONG BAY VIEW
QUI ĐỊNH XÂY DỰNG KHỐI LƯỢNG KIẾN THỨC TỐI THIỂU,
BỘ Y TẾ TRƯỜNG CĐ DƯỢC TW – HẢI DƯƠNG BAN CHỦ NHIỆM XÂY DỰNG CĐR
BỘ Y TẾ CỤC QUẢN LÝ KHÁM CHỮA BỆNH
PHẦN 1: DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN GÒ VẤP TRƯỜNG BỒI DƯỠNG GIÁO DỤC
Lý luận về quản lý hành chính nhà nước
Trao đổi TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ LIÊN MÔN TÍCH HỢP
VUI HỌC KINH THÁNH-GIÁO LÝ
Kết quả thực hiện hoạt động
Chương 9 – ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP
HƯỚNG DẪN Thủ tục tổ chức hội nghị - hội thảo quốc tế của các TCPCPNN
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH 111/2017/NĐ-CP TRONG NĂM 2018
ỦY BAN BẦU CỬ THÀNH PHỐ CẦN THƠ TIỂU BAN TUYÊN TRUYỀN TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN VỀ CUỘC BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XIV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN.
TËP HUÊN Chế độ kế toán HCSN theo Thông tư 107/TT-BTC.
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ LIÊN MÔN TÍCH HỢP
VỀ ĐỔI MỚI CƠ CHẾ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH ĐÔÍ VỚI NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VUI HỌC KINH THÁNH-GIÁO LÝ
PGS. TS. Phạm Xuân Quế và TS. Nguyễn Đức Sơn
VỀ TỔNG KẾT VIỆC THỰC HIỆN NGHỊ
Bài 5: Pháp luật trong sử dụng công nghệ thông tin
Quy chế kê đơn thuốc trong bệnh viện
LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU
Phần 3 Các giai đoạn quản lý dự án
Tổng quan nhiễm trùng cơ hội trong HIV/AIDS
Bài 8: kiểu số thập phân dấu chấm động
Khóa định hướng dành cho Nhân viên Chăm sóc Tại nhà
GIỚI THIỆU QUY ĐỊNH CHUẨN HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ, TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG CÓ NHIỀU CẤP HỌC (Ban hành kèm theo Thông.
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC VÀ LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH TRONG HTX
THỦ TỤC KIỂM TOÁN CHU TRÌNH MUA HÀNG VÀ THANH TOÁN
KIỂM SOÁT, KIỂM TOÁN NỘI BỘ
TỔ CHỨC KIỂM SOÁT, KIỂM TOÁN NỘI BỘ NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC
I. TRẠM Y TẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2
AN TOÀN NGƯỜI BỆNH HƯỚNG DẪN PHÒNG NGỪA SỰ CỐ Y KHOA TẠI CÁC CƠ SỞ KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH PGS. TS. LƯƠNG NGỌC KHUÊ CỤC TRƯỞNG CỤC QUẢN LÝ KHÁM, CHỮA BỆNH.
PHÁP LUẬT VỀ HẢI QUAN BÀI GIẢNG Người trình bày: Ths: Nguyễn Mạnh Hảo
Bản ghi của bản thuyết trình:

PHÁP LỆNH THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN PPWG HÀ NỘI, 5-2007

Cấu trúc của báo cáo Phần 1: Những nội dung chính của pháp lệnh Phần 2: So sánh với Nghị định 79 Phần 3: Một số đề xuất / kiến nghị

Part 1: Main content of the ordinance Chi tiết về pháp lệnh Số văn bản: 34/2007/PL-UBTVQH11 Ngày thông qua: 20-04-2007 Có hiệu lực thi hành kể từ: 01-07-2007 Thay thế Nghị định 79/2003/NĐ-CP Part 1: Main content of the ordinance

Những nguyên tắc thực hiện dân chủ ở cấp xã Bảo đảm trật tự, kỷ cương Bảo đảm quyền của nhân dân được biết, tham gia ý kiến, quyết định, thực hiện và giám sát việc thực hiện dân chủ ở cấp xã. Bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện dân chủ ở cấp xã. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. Part 1: Main content of the ordinance

Part 1: Main content of the ordinance QUYỀN được biết Pháp lệnh liệt kê một danh sách dài những nội dung cần phải công khai cho dân biết: KH PTKTXH cấp xã, ngân sách xã, dự án, công trình đầu tư, KH giải phóng mặt bằng, đền bù, QH / KH sử dụng đất, kết quả thanh tra, thủ tục hành chính cấp xã v.v. Đây là những nội dung có tác động trực tiếp đến đời soogns của người dân. Nhưng nội dung này có thể là cấp xã (KH PTKTXH, ngân sách) hoặc cấp cao hơn nhưng thực hiện trên địa bàn xã (dự án đầu tư). Part 1: Main content of the ordinance

Part 1: Main content of the ordinance QUYỀN được quyết định Người dân quyết định chủ trương và mức đóng góp xây dựng CSHT và các CT phúc lợi trên địa bàn xã / thôn. Quyết định này có giá trị thi hành ngay. Hương ước Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm trưởng thôn. Bầu, miễn nhiệm thành viên Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư. Có giá trị thi hành sau khi được cấp có thẩm quyền công nhận. Part 1: Main content of the ordinance

QUYỀN được tham gia ý kiến Dự thảo KH PTKTXH cấp xã, dự thảo QH / KH sử dụng đất, dự án / chương trình phát triển, giải phóng mặt bằng, đền bù, di dân / tái định cư v.v. Người dân được tham gia góp ý kiến từ giai đoạn dự thảo  phê duyệt  người dân phải được biết nội dung đã được phê duyệt. Part 1: Main content of the ordinance

Part 1: Main content of the ordinance QUYỀN giám sát Tất cả những nội dung Pháp lệnh quy định người dân có quyền được biết, được quyết định và được tham gia ý kiến, thì người dân cũng có quyền giám sát. Hình thức giám sát: Thông qua Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng Thông qua quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị với các cơ quan công quyền. Kiến nghị qua UB MTTQ hoặc các tổ chức thành viên. Part 1: Main content of the ordinance

Hình thức thực hiện dân chủ cơ sở được quy định rõ ràng Công khai thông tin: niêm yết tại trụ sở UBND, HĐND xã, phổ biến trên loa truyền thanh xã, thông qua trưởng thôn. Thời điểm và thời gian công khai cũng được quy định cụ thể. Hình thức dân quyết định: , biểu quyết trong các cuộc họp thôn, thông qua phiếu lấy ý kiến cử tri v.v. Pháp lệnh cũng quy định các cấp chính quyền phải làm gì với những quyết định của người dân. Tham gia ý kiến vào các dự thảo chính sách hoặc kế hoạch: thông qua họp thôn, phiếu lấy ý kiến cử tri, hòm thư góp ý v.v. Pháp lệnh quy định các cấp chính quyền phải làm gì với những ý kiến của người dân. Part 1: Main content of the ordinance

Trách nhiệm tổ chức thực hiện dân chủ cơ sở Trách nhiệm chung: HĐND, UBND xã, phối hợp cùng với MTTQ và các tổ chức thành viên cấp xã. Đối với những việc cụ thể (công khai thông tin, tổ chức họp thôn v.v.), Pháp lệnh quy định trách nhiệm cụ thể của các tổ chức, cá nhân (UBND xã, CT UBND, trưởng thôn v.v.) Part 1: Main content of the ordinance

Những cải tiến chính của Pháp lệnh so với Nghị định 79 Pháp lệnh “oách” hơn Nghị định. Pháp lệnh dường như tập trung hơn vào những nội dụng quan trọng với người dân, không còn những nội dung như Nghị quyết HĐND xã, sơ kết, tổng kết hoạt động của HĐND, UBND xã. Chi tiết và cụ thể hơn nhiều về những hình thức thực hiện DCCS, cũng như trách nhiệm của của các cơ quan và cá nhân trong hệ thống công quyền cấp xã. Quy định về “Giá trị thi hành” của những quyết định, biểu quyết của người dân. Part 2: Comparison with Decree 79

Những điểm hạn chế tiềm năng Không quy định các cấp cao hơn theo dõi và đánh giá việc cấp xã thực hiện DCCS như thế nào. Không nói gì đến việc giám sát độc lập việc thực hiện DCCS bởi các tổ chức XHDS khác với MTTQ và các tổ chức thành viên. Không thấy nhắc đến tính chịu trách nhiệm: hệ quả của việc tuân thủ hoặc không tuân thủ? Nguồn lực để thực hiện DCCS: vẫn còn là 1 dấu hỏi lớn. Không nhắc đến việc nâng cao nhận thức, tập huấn, hoặc xây dựng năng lực cho các cán bộ đóng vai trò quyết định trong việc thực thi pháp lệnh: CT UBND xã, đoàn thể, trưởng thôn v.v. Part 2: Comparison with Decree 79

Đề xuất / kiến nghị Pháp lệnh DCCS là một công cụ mạnh để thúc đẩy tính minh bạch và sự tham gia của người dân. Đây là những giá trị mà các tổ chức xã hội dân sự thường hay đề cao và vận động thực hiện. Những vấn đề như giám sát / đánh giá trong nội bộ hệ thông chính quyền, tính chịu trách nhiệm và nguồn lực cần phải được quy định chi tiết trong các văn bản hướng dẫn thi hành. Part 3: Suggestions

Đề xuất / kiến nghị (tiếp) Việc thực thi tốt pháp lệnh phụ thuộc nhiều vào: Nhận thức và kiến thức của người dân về những quy định của nghị định. Thái độ và năng lực của cán bộ cấp xã / thôn; Phải chăng đây là những lĩnh vực mà các tổ chức PCP có thể hỗ trợ? Các tổ chức XHDS có thể ủng hộ việc thực hiện pháp lệnh bằng cách giám sát và phản biện độc lập. Part 3: Suggestions

CÁM ƠN SỰ THEO DÕI CỦA QUÝ VỊ