Bản thuyết trình đang được tải. Xin vui lòng chờ

Bản thuyết trình đang được tải. Xin vui lòng chờ

VỀ ĐỔI MỚI CƠ CHẾ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH ĐÔÍ VỚI NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Các bản thuyết trình tương tự


Bản thuyết trình với chủ đề: "VỀ ĐỔI MỚI CƠ CHẾ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH ĐÔÍ VỚI NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO"— Bản ghi của bản thuyết trình:

1 VỀ ĐỔI MỚI CƠ CHẾ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH ĐÔÍ VỚI NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG HIỆU TRƯỞNG, KẾ TOÁN VỀ ĐỔI MỚI CƠ CHẾ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH ĐÔÍ VỚI NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN HẢI CHÂU- TP.ĐN Hải Châu, Ngày 06/8/2009

2 A- PHẦN MỞ ĐẦU : Thực hiện “Đổi mới cơ chế quản lý tài chính của Ngành Giáo dục và Đào tạo” là một trong 3 nội dung về thực hiện chủ đề nhiệm vụ năm học , đó là : Đẩy mạnh Công nghệ thông tin, đổi mới công tác quản lý tài chính và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Năm học , tiếp tục thực hiện theo chủ đề năm học “Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Vì vậy việc đổi mới cơ chế quản lý tài chính trong giai đoạn hiện nay là nhiệm vụ rất cần thiết trong quá trình đổi mới về công tác quản lý trong ngành Giáo dục và Đào tạo.

3 Nội dung của cơ chế đổi mới bao gồm :
1- Đổi mới phương thức xây dựng và giao kế hoạch ngân sách cho ngành GD và ĐT theo hướng lập kế hoạch và giao kế hoạch trung hạn 3 năm. SGD và ĐT là cơ quan đổi mới thực hiện tổng hợp kế hoạch phát triển và dự toán ngân sách để báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố và Bộ Giáo dục và Đào tạo (thực hiện đúng theo Thông tư Liên tịch 35/ 2008/BGD&ĐT-BNV ngày của Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Nội vụ).

4 2- Điều chỉnh từng bước cơ cấu chi ngân sách Nhà nước cho từng cấp học theo hướng ưu tiên ngân sách để thực hiện PCGD TH, CMC, đảm bảo tiền lương cho đội ngũ nhà giáo và kinh phí hỗ trợ đối tượng chính sách, học sinh nghèo (miễn giảm). 3- Thực hiện phân cấp quản lý, tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng ngân sách, tài chính, tài sản của các cơ sở giáo dục theo tinh thần Nghị định 43/CP ngày của Chính phủ, các cơ sở giáo dục xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ để tăng cường quản lý và điều hành thu, chi tài chính.

5 4- Thực hiện 3 công khai, 4 kiểm tra:
- 3 công khai (Công khai chất lượng đào tạo, công khai điều kiện cơ sở vật chất, công khai thu, chi tài chính). - 4 kiểm tra (kiểm tra phân bổ và sử dụng ngân sách, kiểm tra thu và sử dụng học phí, kiểm tra các khoản đóng góp tự nguyện của người dân và các tổ chức cho nhà trường, kiểm tra thực hiện chương trình kiên cố hoá trường lớp học). 5- Thực hiện đầy đủ các quy định về Luật phòng, chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.Xử lý kịp thời những sai phạm qua công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán. Tiếp tục thực hiện triệt để và nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế theo các nội dung của Nghị quyết số 10/ 2008/ NQ-CP ngày của Chính phủ và Quyết định số 390/ QĐ-TTg ngày của Thủ tướng Chính phủ.

6 Căn cứ theo 5 nội dung của cơ chế đổi mới, đối với ngành GD& ĐT quận Hải Châu đã có kết quả thực hiện như sau : - Về xây dựng kế hoạch ngân sách Nhà nước và kế hoạch phát triển hàng năm: PGD& ĐT có nhiệm vụ tổng hợp báo cáo Sở GD-ĐT và đơn vị trực tiếp chủ quản là ỦBND Quận và Phòng Tài chính-Kế hoạch. Trên cơ sở định biên (theo Thông tư 35), hàng năm ỦBND Quận giao kế hoạch ngân sách cho Ngành và qua mỗi năm đều có tăng so với năm trước; cụ thể qua 3 năm thực hiện tự chủ tài chính theo Nghị định 43/CP thì việc phân bổ kinh phí chi cho hoạt động chi khác (ngoài chi con người) có tăng như sau : năm 2007 : 16%; năm 2008 : 17%; năm 2009 : 25%. Ngoài ra, việc thực hiện cơ cấu chi cho các bậc học được thực hiện hợp lý, trong đó có ưu tiên đối với từng bậc học và có hệ số phân bổ hợp lý; việc phân bổ ngân sách đã được cơ quan tài chính thẩm định theo đúng quy định của Luật ngân sách.

7 -Về việc thực hiện công khai, kiểm tra :
Trong việc tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về quản lý tài chính, tài sản theo Nghị định 43/CP, hầu hết các trường đã có ý thức trong thực hiện; qua 2 năm thực hiện 2007, 2008 đã có tiết kiệm để chi tăng thu nhập hỗ trợ đời sống giáo viên. Mặc dầu Chủ tài khoản và kế toán các đơn vị đã được cơ quan tài chính tổ chức tập huấn về triển khai thực hiện Nghị định 43/CP, tuy nhiên quá trình thực hiện vì do những nguyên nhân khách quan, chủ quan nên việc thực hiện quyền tự chủ chưa cao và chưa thực sự công bằng. -Về việc thực hiện công khai, kiểm tra : Theo chỉ đạo của Ngành, hầu hết các trường có thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao, vì thế nhiều nơi vẫn còn xảy ra tình trạng khiếu kiện. Việc tự kiểm tra và tổ chức kiểm tra tại cơ sở chưa thật sự làm hết theo đúng chức năng vì thế vẫn còn tồn tại xảy

8 -Đối với việc thực hành tiết kiệm theo NQ 10/2008//NQ-CP ngày 17. 4
-Đối với việc thực hành tiết kiệm theo NQ 10/2008//NQ-CP ngày của Chính phủ và QĐ số 390/QĐ/TTg ngày của Thủ Tướng Chính phủ, Ngành đã chấp hành thực hành tiết kiệm đúng quy định (TK 10% chi khác để chi cải cách tiền lương) ; tuy nhiên việc xử lý các sai phạm qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, các đơn vị vẫn còn tồn tại, cần phải khắc phục và chấn chỉnh kịp thời ( nêu tình hình thực tế). Tóm lại, qua nội dung thực hiện “Đổi mới cơ chế quản lý tài chính của Ngành GD& ĐT” như BGD&ĐT đã phát động trong thực hiện chủ đề nhiệm vụ năm học, trong đó có những nội dung đã làm tốt, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khác, một số đơn vị vẫn chưa thực hiện đảm bảo đầy đủ theo đúng Luật Ngân sách và Luật Kế toán, tình hình chung vẫn còn sai phạm xảy ra. Vì vậy để khắc phục kịp thời, việc tiếp tục bồi dưỡng cho Hiệu trưởng, Kế toán trong công tác quản lý tài chính hiện nay là rất cần thiết.

9 B- PHẦN NÔI DUNG BỒI DƯÕNG :
I/ - Tiếp tục thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước ban hành ngày ( gồm 8 chương, 77 điều), trong đó có một số nội dung cần chú ý, đó là quy trình về quản lý tài chính trong các đơn vị trường học, gồm các khâu : - Lập dự toán - Chấp hành dự toán - Quyết toán - Kiểm tra, xét duyệt quyết toán - Công khai tài chính …

10 1/ Lập dự toán : Là khâu cơ bản và là khâu quan trọng trong quá trình quản lý điều hành ngân sách, cụ thể : Hàng năm, trên cơ sở tình hình thực tế, đơn vị phải lập dự toán thu, chi để xác định được nguồn thu cuả các loại quỹ và xác định các khoản chi từ ngân sách ( trong đó có nguồn thu được để lại). Việc xây dựng dự toán là khâu ban đầu rất cần thiết, đòi hỏi phải đảm bảo tính trung thực, hiêụ quả của công việc thực hiện. ( Liên hệ thực tế ). Cụ thể : Khi lập dự toán năm phải đảm bảo đầy đủ các nội dung , trong đó : Biên chế, số học sinh, quỹ tiền lương, các chỉ tiêu khác v.v... Khi lập dự toán về một số nội dung chi tại đơn vị phải chú ý đầy đủ các nôi dung theo yêu cầu công việc, các nôi dung đó phải được gắn liền với tình hình thực tế và đảm bảo đúng các quy định về chế độ tài chính hiện hành. Dự toán phải đuợc thuyết minh đầy đủ.

11 2/ Chấp hành dự toán : Sau khi dự toán được phân bổ, đơn vị có nhiệm vụ phân ra theo từng tháng, quý để có kế hoạch thực hiện. Việc chi ngân sách Nhà nước đựoc thực hiện khi đủ các điều kiện : Đã có trong dự toán ngân sách được giao, đúng chế độ tiêu chuẩn định mức do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định, thủ trưởng đơn vị quyết định chi. Nếu các khoản chi phải tổ chức đấu thầu thì phải thực hiện đúng quy định. Không được đặt ra các khoản thu, chi trái pháp luật. ( Điều 5 của Luật Ngân sách NN quy định). Liên hệ thực tế : - Các đơn vị khi thưc hiện nhiệm vụ chi, nêú là kinh phí sử dụng cho nhu cầu mua sắm sửa chữa thì phải có danh mục được cấp thẩm quyền phê duyệt; thực hiện đảm bảo các quy định về mua sắm, sủă chữa tại các công văn đã hướng dẫn. Không được làm trước, báo cáo sau. !

12 Ngoài ra các đơn vị phải căn cứ vào quy chế chi tiêu nội bộ để thực hiện . Chú ý về việc lập và ký các chứng từ kế toán ( (Điều 17, 19 Luật Kế toán) : Đối với các nghiệp vụ tài chính phát sinh đều phải lâp chừng từ kế toán, chứng từ phải đảm bảo đầy đủ các nội dung : Tên, số hiệu chứng từ kế toán , ngày, tháng, năm, đỉa chỉ . Nội dung phải ghi cụ thể . - Số lượng, đơn giá ( chú ý ghi bằng số và bằng chữ ) - Chữ ký họ tên người lập, người duyệt và người có liên quan . - CT lập rõ ràng, đầy đủ, kịp thời, chính xác - Nôi dung nghiệp vụ không đựoc viết tắt, không đựoc tẩy xoá sửa chữa - CT phải có đày đủ chữ ký, ký bằng bút mực và ký từng liên một, không được photo. (yêu cầu phải có kế toán, thủ quỹ va thủ trưởng duyệt) . - CT thanh toán phải thực hiện chi theo đúng thời gian phat sinh của niên độ tài chính, và công việc chi phải có thực tế.

13 - Người lập, người ký duyệt và những người khác ký trên chứng từ kế toán phải chịu trách nhiệm về nội dung của chứng từ. - CT nếu có ký nhận tren bảng kê thì phải ghi rõ số tiền, không ghi - nt - Về ký chứng từ : Ký bằng bút mực không phai, không được ký băng bút đỏ Không đựơc ký khi chứng từ chưa có đâỳ đủ nôi dung quy định. Về thực hiện hoá đơn thanh toán : Quy định từ đ trở lên khi thanh toán phải có hoá đơn do Bộ Tài chính phát hành. 3 - Quyết toán: Cuối mỗi quý, năm của niên độ tài chính, các đơn vị thực hiện báo cáo quyết toán theo các nội dung đã được quy định tại QĐ 19/2006/QĐ-BTC ngày của Bộ Tài chính ( Tập về chế độ kế toán HCSN).Báo cáo QT phải phản ảnh đầy đủ các số liệu liên quan về quản lý tài chính tại đơn vị, trong đó bao gồm tất cả các nội dung chi tiết và tổng hợp. Báo cáo phải có phân tích tình hình và thuyết minh cụ thể

14 4- Kiểm tra, xét duyệt, quyết toán : PGD-ĐT là đơn vị dự toán cấp 1 có nhiệm vụ tổng hợp từ báo cáo quyết toán của các đơn vị trực thuộc để hình thành báo cáo quyết toán chung của toàn Ngành. Vì thế tại mỗi đơn vị phải có trách nhiệm trong việc lập báo cáo QT và đòi hỏi phải đảm bảo đúng theo thời gian quy định. Về xét duyệt quyết toán : PGD-ĐT là đơn vị xét duyệt và thông báo kết quả xét duyêt quyết toán năm đối với các đơn vị trường học theo đúng nôi dung tại QĐ số 01/2007/TT-BTC ngày của Bộ Tài chính.

15 5 - Công khai tài chính : Việc công khai phải được thực hiện thường kỳ theo đúng quy định. Theo thực tế đặc thù của Ngành GD-ĐT, các đơn vị tuỳ tình hình có thể công khai tài chinh vào đầu năm học (HNCC), kết thúc học kỳ của năm học hoặc cuối niên độ tài chính. Việc công khai phải thực hiện đảm bảo quy định, trên cơ sở từ các nguồn thu hợp pháp và nội dung chi ngân sách đã được thể hiện đầy đủ tại báo cáo quyết toán của đơn vị tại thời điểm nhất định. ( Liên hệ thực tế ) .

16 III/ - MÔT SỐ BIỆN PHÁP TRONG QUẢN LÝ ĐIỀU HÀNH NGÂN SÁCH HIỆN NAY :
1/ Việc cân đối điều hành dự toán ngân sách được giao : Từ nay đến cuối năm đơn vị phải có chủ động trong việc quản lý điều hành dư toán NS đã giao trong năm, thực hiện theo đúng các quy định của Luật ngân sách và Luật kế toán như đã nêu trên, chú ý phải rút kinh nghiệm về những tồn tại trong nghiệp vụ để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, nhất là khâu lập chứng từ, mua sắm tài sản, sủă chữa, tổ chức nghiệm thu, chi tiền tăng thay ... Vào đầu năm học sẽ có biến động về con người, Phòng GD-ĐT sẽ dựa trên số chỉ tiêu biên chế được giao đầu năm cho đơn vị và các QĐ điều động bổ sung thay thế số người đã nghỉ hưu , thôi việc để có phân bổ bổ sung dự toán cho đơn vị để đủ chi cho con người.

17 2 - Rút kinh nghiệm trong việc thực hiện quyền tự chủ tài chính theo NĐ 43/CP :
Tất cả các đơn vị trường Tiểu học là đơn vị SN loại 3 trong việc thực hiện NĐ 43/CP " Đơn vị do NSNN đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động" . Đối với nguồn thu Học phí buổi thứ 2 không phải là nguồn thu HP chính khoá, nguồn thu nhằm để trang trãi cho các hoạt động ; vì vậy việc thực hiện theo NĐ 43/CP chủ yếu chi từ dự toán ngân sách, do đó trong việc thực hiện nhiệm vụ chi, các trường phải thực hiện đảm bảo cho các hoạt động phục vụ dạy và học. ( Cần liên hệ thực tế )

18 3 - Về quản lý tài sản, công cụ lao động, ( kể cả tài sản mua sắm cho công tác sách thiết bị) .
Trong quản lý tài chính, tài sản được quy bằng tiền và hạch toán đầy đủ các chỉ tiêu theo giá trị bằng tiền. Do đó bất cứ nhưng biến động về tài sản nếu không có lý do xác đáng thì phải đựơc xử lý bồi thường thiệt hại . Do đó để tiếp tục quản lý tài sản đảm bảo đung quy định, các đơn vị chú ý : - Kiểm kê tài sản đúng thời gian quy định, thường xuyên đối chiếu giữa sổ sách kế toán và thực tế; đơn vị phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trên số liệu báo cáo. Những tài sản mua sắm hoặc nhận, cho, biếu, tặng đều phaỉ ghi vào số sách kế toán, nghiêm cấm việc để tài sản ở ngoài mà kế toán đơn vị không theo dõi. Đối với các tài sản sử dụng cho công tác Sách thiết bị, kế toán đơn vị có trách nhiệm theo dõi hạch toán đầy đủ kể cả thiêt bị có giá trị nhỏ. Bộ phận STB có nhiệm vụ theo dõi song song với kế toán, chứ không được độc lập (Thanh Tra Nhà nước TP đã có ý kiến tại biên bản kết luận thanh tra về việc thanh tra trong quản lý sử dụng kinh phí mua sắm thiết bị dạy học phục vụ đổi mới chương trình GD phổ thông). (Liên hệ thực tế )

19 4 - Thực hiện các khoản thu đầu năm : Thực hiện theo đúng quy định đôí với các khoản thu được cấp thẩm quyền cho phép. Chú ý công khai, dãn thu. - Việc thu chi phải có dự trù cụ thể như đã hướng dẫn, nhất là các khoản thu thoả thuận như: quỹ bán trú, đồ dùng bán trú,tiền ăn ... , dự trù phải lập hết sức chi tiết kèm theo thuyết minh và đầy đủ các biên bản đã đuợc thoả thuận giữa PH và nhà trường, tính chi tiết số 1 HS phải nộp để thông báo công khai cho PH biết. Thận trọng trong tính toán, không được áp đặt mức quá cao gây khó khăn cho PH. Nhà trường cần phải xin ý kiến Lãnh đạo địa phương trước khi tiến hành thực hiện. - Chú ý mua sắm tài sản bán trú phải có kiểm kê tài sản cũ (có biên bản). - Thực hiện chế độ miễn giảm đúng quy định. Đối với kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh theo tinh thần công văn số 309/GD7ĐT KHTC ngày của Sở GD-ĐT; nhà trường không được huy động kinh phí của cha mẹ học sinh khi chưa có Nghị quyết cuộc họp đầu năm học của cha mẹ học sinh. PT.

20 sự chú ý lắng nghe của quí vị
Xin chân thành cám ơn sự chú ý lắng nghe của quí vị Trân trọng kính chào !

21

22

23


Tải xuống ppt "VỀ ĐỔI MỚI CƠ CHẾ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH ĐÔÍ VỚI NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO"

Các bản thuyết trình tương tự


Quảng cáo bởi Google