HƯỚNG DẪN PHƯƠNG PHÁP TỰ HỌC

Slides:



Advertisements
Các bản thuyết trình tương tự
Kinh Niệm Phật Ba La Mật dịch bởi cố HT. Thích Thiền Tâm
Advertisements

LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA BÁO CHÍ VIỆT NAM
DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP LAMAP Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG –
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM TP HỒ CHÍ MINH
Đổi cả thiên thu tiếng mẹ cười Kính dâng Thân Mẫu các bạn đồng môn
CHUYÊN ĐỀ PHÁP LUẬT Báo cáo: Tổ GDCD.
HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ HỌC PHẦN
HUÂN TẬP HƯỚNG HẠ VÀ HƯỚNG THƯỢNG
GIÁO DỤC NGHỆ THUẬT CHO TRẺ MG QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Ở TRƯỜNG MẦM NON Gv: Hà Thị Lan.
MẤY Ý NGHĨ VỀ THƠ ĐỐT- XTÔI-ÉP-XKI
1 1.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG MÔN KINH TẾ HỌC ĐẠI CƯƠNG
TINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TA
Bài 2: Tổ chức quản trị nhân sự
Doanh nghiệp An Giang: Từ khó khăn đến “hiến kế”… Đậu Anh Tuấn, VCCI
“QUẢN TRỊ DỰ ÁN VÀ DOANH NGHIỆP CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI”
BÀI GIẢNG Tiết 24 – Bài 23: HƯỚNG ĐỘNG
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH
Kinh nghiệm học tốt các học phần Hán Nôm và Tiếng Trung
Chìa khóa niềm vui.
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN GÒ VẤP
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM BÁO CÁO PHỔ BIẾN CÁC NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 5 KHOÁ XII NGHỊ QUYẾT SỐ 10-NQ/TW VỀ “PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN TRỞ THÀNH MỘT ĐỘNG.
MIẾNG BÁNH NGỌT...?.
TS. Nguyễn Quang Tuyến Đại học Luật Hà Nội
BỘ Y TẾ TRƯỜNG CĐ DƯỢC TW – HẢI DƯƠNG BAN CHỦ NHIỆM XÂY DỰNG CĐR
HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GDMN
TRƯỜNG TIỂU HỌC HOÀNG VĂN THỤ GIÁO VIÊN: Đặng Thị Khâm
MÃI LÀ BỘ ĐỘI CỤ HỒ. MÃI LÀ BỘ ĐỘI CỤ HỒ 12 Đại tướng của Quân đội Nhân dân Việt Nam.
HỘI THẢO "PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG SP"
BỘ Y TẾ TRƯỜNG CĐ DƯỢC TW – HẢI DƯƠNG BAN CHỦ NHIỆM XÂY DỰNG CĐR
BÁO CÁO THỰC TẬP OKINAWA
PHÒNG GD&ĐT HẢI DƯƠNG TP. Hải Dương, ngày 16 tháng 8 năm 2018 TẬP HUẤN
Đổi cả thiên thu tiếng mẹ cười Nhạc : Võ Tá Hân Thơ : Trần Trung Đạo
Ứng dụng công nghệ thông tin đổi mới phương pháp dạy học
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO AN GIANG
HỌC SINH NHÀ TRƯỜNG CHA MẸ 1.
MỘT SỐ TRAO ĐỔI TRONG THỰC HIỆN
Lý luận về quản lý hành chính nhà nước
Trao đổi TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ LIÊN MÔN TÍCH HỢP
Chương 9 – ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP
MODUL 5 TƯ VẤN HỌC SINH CÓ HÀNH VI LỆCH CHUẨN
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ LIÊN MÔN TÍCH HỢP
VỀ ĐỔI MỚI CƠ CHẾ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH ĐÔÍ VỚI NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
CẦU MONG....
Giá trị của nghịch cảnh.
PHƯƠNG PHÁP KỶ LUẬT TÍCH CỰC TRONG DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC HỌC SINH
VỀ TỔNG KẾT VIỆC THỰC HIỆN NGHỊ
NHỮNG LỜI CUỐI CÙNG CỦA PHẬT (Click).
HỘI DOANH NHÂN TRẺ VIỆT NAM
Bài 5: Pháp luật trong sử dụng công nghệ thông tin
LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU
BỘ LAO ĐỘNG & PHÁT TRIỂN LAO ĐỘNG ĐÁNH GIÁ DỊCH VỤ TUYỂN DỤNG LẠI
Phần 1 5 loại trí thông minh của người lãnh đạo
Quý Vị thân mến! Năm Mới sắp bắt đầu
Đông Triều, ngày 4 tháng 12 năm 2016
Phần 3 Các giai đoạn quản lý dự án
GIỚI THIỆU QUY ĐỊNH CHUẨN HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ, TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG CÓ NHIỀU CẤP HỌC (Ban hành kèm theo Thông.
49 bí quyết để sống vui khỏe hơn
Kỳ vọng về tuân thủ đối với nhà phân phối
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 VÀ CHIẾN LƯỢC BIỂN CỦA VIỆT NAM
Bài 2 THÔNG TIN VÀ BIỂU DIỄN THÔNG TIN.
KIỂM SOÁT, KIỂM TOÁN NỘI BỘ
TỔ CHỨC KIỂM SOÁT, KIỂM TOÁN NỘI BỘ NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC
I. TRẠM Y TẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2
Bản ghi của bản thuyết trình:

HƯỚNG DẪN PHƯƠNG PHÁP TỰ HỌC Văn phòng Tư vấn Tâm lý – Giáo dục Đinh Tiên Hoàng

LÝ THUYẾT HỌC ĐỂ LÀM GÌ? CON NGƯỜI ĐÃ HỌC TẬP NTN? TÔI SẼ PHẢI HỌC NTN? BÍ QUYẾT HỌC TẬP HIỆU QUẢ

HỌC ĐỂ LÀM GÌ? Các em gặp khó khăn gì trong quá trình học tập? Các em có thuận lợi gì nếu tiếp tục học? Các em mong muốn gì trong quá trình học của mình?

HỌC ĐỂ LÀM GÌ? Học để biết Học để làm Học để làm người Học để cùng chung sống Học để lập thân, lập nghiệp

CON NGƯỜI ĐÃ HỌC TẬP NTN? Vai trò của giác quan Vai trò của tư duy Vai trò của cảm xúc EQ

1.VAI TRÒ CỦA GIÁC QUAN HỌC BẰNG THỊ GIÁC HỌC BẰNG THÍNH GIÁC HỌC BẰNG XÚC GIÁC, VẬN ĐỘNG

HỌC BẰNG THỊ GIÁC Học qua sơ đồ, bảng biểu Dùng màu sắc để làm nổi bật các điểm quan trọng trong bài

HỌC BẰNG THÍNH GIÁC Học thuộc từ vựng, hiệu đính bài viết bằng cách nói to, đọc to lên Diễn đạt lại bài giảng như là để kể lại cho người khác Cảm nhận văn thơ bằng cách diễn đạt như trong kịch Giải toán bằng cách nói nhẩm từng bước để dần dần đi đến đáp án.

HỌC BẰNG XÚC GIÁC VẬN ĐỘNG Người học có thể vẽ bằng tay trong không trung về sự vật đã được quan sát Người học sẽ tiếp thu bài tốt hơn nếu được sờ, nắm vào mô hình cụ thể, làm thí nghiệm Dùng tay khi giải thích, cơ thể để diễn đạt

soát

Ho¹t ®éng ghi nhí cña c¸ nh©n 10% cái chúng ta đọc Đọc 10% - 30% tiếp nhận = lời nói 20% cái chúng ta nghe Nghe 30% cái chúng ta nhìn Xem biểu bảng 40% - 50% cái chúng Xem phim, video 50% thông qua tiếp nhận ta nhìn nghe và đọc Quan sát bài giảng bằng việc nhìn (thị giác) 70% cái chúng Tham gia thảo luận 70% cái chúng ta tiếp ta nói Đưa ra một bài phát biểu nhận và tham gia 90% cái chúng Thực hành những hoạt động thực tiễn Vận dụng được ta nói và làm qua hoạt động cá nhân Ho¹t ®éng ghi nhí cña c¸ nh©n

Tóm lại Học sinh phải biết tận dụng các giác quan để học, tiếp nhận và lưu giữ thông tin

2.VAI TRÒ CỦA TƯ DUY(1) 2.1.Sử dụng trí nhớ hiệu quả Nhớ theo vị trí Nhớ theo kiểu móc xích giữa các ý Cách nhớ tên nhờ hình ảnh Nhớ những từ quan trọng

Nhớ theo những từ quan trọng Nhờ các giác quan, nhờ hoạt động của bộ não, con người hoàn toàn có khả năng nhận thức được thế giới khách quan. Khả năng nhận thức của con người ngày càng tăng lên. Nếu trước đây, cứ 100 năm tri thức của nhân loại mới tăng lên 2 lần, thì riêng thập niên 90 tri thức của nhân loại đã tăng gấp 2 lần. Hiện nay trong thế giới vật chất, còn nhiều điều con người chưa biết nhưng với khát vọngvà ý chí vươn lên làm chủ thế giới, tất cả các SV-HT dù kì lạ đến đâu, chắc chắn con người sẽ dần dần nhận thức

Nhớ theo những từ quan trọng Nhờ các giác quan, nhờ hoạt động của bộ não, con người hoàn toàn có khả năng nhận thức được thế giới khách quan. Khả năng nhận thức của con người ngày càng tăng lên. Nếu trước đây, cứ 100 năm tri thức của nhân loại mới tăng lên 2 lần, thì riêng thập niên 90 tri thức của nhân loại đã tăng gấp 2 lần. Hiện nay trong thế giới vật chất, còn nhiều điều con người chưa biết nhưng với khát vọngvà ý chí vươn lên làm chủ thế giới, tất cả các SV-HT dù kì lạ đến đâu, chắc chắn con người sẽ dần dần nhận thức được

CHỦ ĐỀ Ý chính 1 Ý chính 2 Ý chính 3 Ý chính 4 Ý con 1 Ý con 2 Ý con 3 TRÍ NHỚ ĐẬM KHÔNG BẰNG NÉT MỰC MỜ

2.VAI TRÒ CỦA TƯ DUY(2) 2.2 Sơ đồ tư duy Sơ đồ hình cây Sơ đồ vòng tròn (suy nghĩ theo vấn đề)

Tóm lại Học phải động não

3.VAI TRÒ CỦA EQ Có ý thức về khả năng của mình Có động cơ phấn đấu Kiên trì, lạc quan Khả năng kiềm chế Khả năng điều chỉnh cảm xúc

Tóm lại Hiểu được vai trò quan trọng của EQ là động lực thúc đẩy việc học, sáng tạo

TÔI SẼ PHẢI HỌC NTN? Chuẩn bị Học trên lớp Tự học

CHUẨN BỊ Hoàn thành đủ bài tập về nhà Xem qua vở ghi chép từ buổi học trước và xem trước bài học hôm nay Phương pháp chuẩn bị học bài mới: Đọc trước SGK Tóm tắt những ý chính Đánh dấu những chỗ không hiểu, khoanh tròn lại Đến khi nghe giảng thì chú ý phần mình đánh dấu

HỌC TRÊN LỚP (1) 1.Kỹ năng lắng nghe Tập trung tránh sự phân tán Không đơn thuần chỉ nghe ND bài mà còn “nghe” cảm xúc của người nói Biểu lộ sự quan tâm, chú ý đến người nói Chủ động trước các câu hỏi

HỌC TRÊN LỚP (2) 2.Kỹ năng ghi chép Nghe: lắng nghe Lược: lọc lấy ý chính cơ bản Ghi nhớ: ghi nhớ hoặc viết ra ngoài lề ý quan trọng Suy nghĩ: ND này liên quan ntn với cái mình đã biết Ôn tập: Xem lại các ghi chép, làm rõ chỗ chưa hiểu

HỌC TRÊN LỚP (3) 3.Kỹ năng hỏi và trao đổi bài với thầy cô Không than phiền về thầy cô mà tập trung vào kiến thức mình chưa hiểu Tránh tranh cãi, sai thì nên nhận lỗi ngay Để thầy cô biết mình luôn muốn học tốt Luôn làm bài, nộp bài đúng hẹn

TỰ HỌC Ở NHÀ NTN?(1) 1. Kỹ năng quản lý thời gian Tự tạo khoảng thời gian học cho bản thân Trong khi học nên có thời gian nghỉ ngơi Sắp xếp thời gian cho những ngày quan trọng (làm bài kiểm tra, bài thi) Có tổng kết việc mình đã làm được theo ngày, tuần

TỰ HỌC Ở NHÀ NTN?(2) 2. Tự học Tự có trách nhiệm với bản thân Việc hôm nay chớ để ngày mai Biết đặt bản thân, những giá trị, nguyên tắc của bản thân vào vị trí trung tâm Liên tục thử thách chính mình

TỰ HỌC Ở NHÀ NTN?(3) 3.Học với người khác Thu lượm thông tin từ người khác Biết tháo gỡ những băn khoăn, thắc mắc Kiểm tra kết quả học Hướng dẫn người khác học chính là giúp mình hiểu bài 100%

4. ÔN TẬP, LÀM BÀI THI(1) Hệ thống lại bài học Xem lại phần tóm tắt sau mỗi bài học Tự giải thích những gì đã học Chú trọng những điểm được nhấn mạnh trên lớp, những vấn đề thầy cô khuyên học

4. ÔN TẬP, LÀM BÀI THI(2) Đặc biệt chú ý đến các gợi ý thầy cô có thể hỏi đến, chẳng hạn khi thầy cô: Nói một điều gì đó hơn một lần Viết lên bảng Dừng lại để kiểm tra xem bạn ghi chép đến đâu Đặt ra câu hỏi cho lớp Nói rằng: “Cái này sẽ xuất hiện trong bài thi

BÍ QUYẾT HỌC HIỆU QUẢ(1) 1. Kỹ năng xác định mục tiêu Phải hiểu rõ sức mình, mục đích của mình Mục tiêu phải cụ thể Nên có mục tiêu ngắn hạn , dài hạn

BÍ QUYẾT HỌC HIỆU QUẢ(2) 2. TẠO THÓI QUEN HỌC TẬP Ngày nào cũng học vào thời gian nhất định Luôn giữ danh sách các việc cần làm trong cặp Trước khi đến trường kiểm tra sách vở theo cùng một cách giống nhau qua các ngày Cùng bố, mẹ hoặc gia sư xem qua bài tập bạn đã làm

BÍ QUYẾT HỌC HIỆU QUẢ(3) 3. Khắc phục sự mất tập trung Nên thực hiện nghiêm chỉnh thói quen học tập thường xuyên của mình. Nên tìm một chỗ yên tĩnh (nhà, chùa, thư viện…) Nên thay đổi môn học sau 1 đến 2h học tập

KẾT LUẬN Có ý thức học Có quyết tâm học Có phương pháp học “ Có chí thì nên”

XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN