Bản thuyết trình đang được tải. Xin vui lòng chờ

Bản thuyết trình đang được tải. Xin vui lòng chờ

PHÒNG GD&ĐT HẢI DƯƠNG TP. Hải Dương, ngày 16 tháng 8 năm 2018 TẬP HUẤN

Các bản thuyết trình tương tự


Bản thuyết trình với chủ đề: "PHÒNG GD&ĐT HẢI DƯƠNG TP. Hải Dương, ngày 16 tháng 8 năm 2018 TẬP HUẤN"— Bản ghi của bản thuyết trình:

1 PHÒNG GD&ĐT HẢI DƯƠNG TP. Hải Dương, ngày 16 tháng 8 năm 2018 TẬP HUẤN
“TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO KHOA HỌC KĨ THUẬT VÀ CUỘC THI KHOA HỌC KĨ THUẬT DÀNH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC”

2 I – Giới thiệu vài nét về cuộc thi THI KHKT
* Hoa Kỳ: Tổ chức hội thi KHKT năm 1950. * Quốc tế: Tổ chức cuộc thi KHKT năm 1958. * Việt Nam: Tổ chức cuộc thi KHKT năm học * Tỉnh Hải Dương:Tổ chức cuộc thi KHKT năm học * TP Hải Dương: Tham dự cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm học , tổ chức thi năm 2017.

3 II – Làm thế nào để thúc đẩy và nhân rộng phong trào
nghiên cứu khoa tới học sinh. 1, Vai trò của CBQL: - Cần nhận thức rằng, nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh là một trong những hoạt động trải nghiệm sáng tạo, góp phần quan trong vào việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, hướng tới hình thành và phát triển năng lực cho học sinh. - Xây dựng kế hoạch cụ thể hằng năm ( lồng ghép trong KH CM). - Tổ chức dạy học chuyên đề Nghiên cứu khoa học (Như một hoạt động trải nghiệm sáng tạo). - Thành lập Hội đồng tư vấn khoa học.

4 II – Làm thế nào để thúc đẩy và nhân rộng phong trào
nghiên cứu khoa tới học sinh. - Thành lập Câu lạc bộ nghiên cứu khoa học kỹ thuật và có cơ chế hỗ trợ về pháp lý và điều kiện để các câu lạc bộ này hoạt động. - Tổ chức cuộc thi ý tưởng khoa học. - Các ý tưởng được lựa chọn đều được khuyến khích triển khai nghiên cứu. - Tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật. - Hỗ trợ khai thác các nguồn lực xã hội.

5 2, Giáo viên: - Thiết kế các bài học theo định hướng tìm tòi nghiên cứu (theo các phương pháp dạy học tích cực như: phương pháp "Bàn tay nặn bột", "Dạy học dựa trên dự án", "Dạy học khoa học dựa trên tìm tòi - nghiên cứu", "Dạy học giải quyết vấn đề"..., hình thành các kỹ năng nghiên cứu cho học sinh. - Chú trọng tính ứng dụng thực tiễn trong mỗi bài dạy. - Kết hợp với các giáo viên khác xây dựng các chủ đề dạy học tích liên môn. - Tạo tâm thế thoải mái, chấp nhận các suy nghĩ khác biệt và khuyến khích học sinh nêu vấn đề, đặt câu hỏi nghiên cứu.

6 - Nhạy bén trong phát hiện và hoàn thiện ý tưởng nghiên cứu từ những câu hỏi, phát biểu, thắc mắc của học sinh. - Là hiện thân của người làm nghiên cứu, nắm vững được các dự án nghiên cứu trong các cuộc thi hàng năm.

7 3, Học sinh: - Tuyên truyền, giáo dục để học sinh nhận thức rằng: Nghiên cứu khoa học là một phương pháp học tập tốt nhất (tự lực, chủ động, tích cực, khoa học, hứng thú, say mê). - Kích thích tính tò mò khoa học, rèn luyện thói quen quan sát, đặt câu hỏi, không chấp nhận những điều còn mơ hồ. - Nắm vững các phương pháp nghiên cứu khoa học và tuân thủ các phương pháp trong quá trình nghiên cứu. - Mạnh dạn và tự tin trao đổi, hỏi, tìm kiếm các nguồn lực hỗ trợ trong suốt quá trình thực hiện đề tài. - Tự mình thực hiện các đề tài nghiên cứu trên cơ sở định hướng, trợ giúp từ thầy cô, nhà trường và xã hội.

8 III – Các bước thực hiện dự án
1, Các lĩnh vực khoa học: STT Lĩnh vực Lĩnh vực chuyên sâu Hành vi; Tế bào; Mối liên hệ và tương tác với môi trường tự nhiên; Gen và di truyền; Dinh dưỡng và tăng trưởng; Sinh lí; Hệ thống và tiến hóa;… 1 Khoa học động vật Khoa học xã hội và hành vi Điều dưỡng và phát triển; Tâm lí; Tâm lí nhận thức; Tâm lí xã hội và xã hội học;… 2 Hóa-Sinh phân tích; Hóa-Sinh tổng hợp; Hóa-Sinh-Y; Hóa-Sinh cấu trúc;… 3 Hóa Sinh Chẩn đoán; Điều trị; Phát triển và thử nghiệm dược liệu; Dịch tễ học; Dinh dưỡng; Sinh lí học và Bệnh lí học;… Y Sinh và khoa học Sức khỏe 4

9 III – Các bước thực hiện dự án
1, Các lĩnh vực khoa học: STT Lĩnh vực Lĩnh vực chuyên sâu Sinh học tế bào và phân tử Sinh lí tế bào; Gen; Miễn dịch; Sinh học phân tử; Sinh học thần kinh;… 5 Hóa phân tích; Hóa học trên máy tính; Hóa môi trường; Hóa vô cơ; Hóa vật liệu; Hóa hữu cơ; Hóa Lý;… 6 Hóa học Kĩ thuật Y sinh; Dược lí trên máy tính; Sinh học mô hình trên máy tính; Tiến hóa sinh học trên máy tính; Khoa học thần kinh trên máy tính; Gen;… Sinh học trên máy tính và Sinh -Tin 7 Khoa học Trái đất và Môi trường Khí quyển; Khí hậu; Ảnh hưởng của môi trường lên hệ sinh thái; Địa chất; Nước;… 8

10 III – Các bước thực hiện dự án
1, Các lĩnh vực khoa học: STT Lĩnh vực Lĩnh vực chuyên sâu Vi điều khiển; Giao tiếp mạng và dữ liệu; Quang học; Cảm biến; Gia công tín hiệu;… 9 Hệ thống nhúng Nhiên liệu thay thế; Năng lượng hóa thạch; Phát triển nhiên liệu tế bào và pin; Vật liệu năng lượng mặt trời;… Năng lượng: Hóa học 10 Năng lượng thủy điện; Năng lượng hạt nhân; Năng lượng mặt trời; Năng lượng nhiệt; Năng lượng gió;… 11 Năng lượng: Vật lí Kĩ thuật hàng không và vũ trụ; Kĩ thuật dân dụng; Cơ khí trên máy tính; Lí thuyết điều khiển; Hệ thống vận tải mặt đất; Kĩ thuật gia công công nghiệp; Kĩ thuật cơ khí; Hệ thống hàng hải;… 12 Kĩ thuật cơ khí

11 III – Các bước thực hiện dự án
1, Các lĩnh vực khoa học: STT Lĩnh vực Lĩnh vực chuyên sâu Xử lí môi trường bằng phương pháp sinh học; Khai thác đất; Kiểm soát ô nhiễm; Quản lí chất thải và tái sử dụng; Quản lí nguồn nước;… 13 Kĩ thuật môi trường Vật liệu sinh học; Gốm và Thủy tinh; Vật liệu composite; Lí thuyết và tính toán; Vật liệu điện tử, quang và từ; Vật liệu nano;Pô-li-me;… Khoa học vật liệu 14 Đại số; Phân tích; Rời rạc; Lý thuyết Game và Graph; Hình học và Tô pô; Lý thuyết số; Xác suất và thống kê;… 15 Toán học Vi trùng và kháng sinh; Vi sinh ứng dụng; Vi khuẩn; Vi sinh môi trường; Kháng sinh tổng hợp; Vi-rút;… 16 Vi Sinh

12 III – Các bước thực hiện dự án
1, Các lĩnh vực khoa học: STT Lĩnh vực Lĩnh vực chuyên sâu Thiên văn học và Vũ trụ học; Vật lí nguyên tử, phân tử và quang học; Lý - Sinh; Vật lí trên máy tính; Vật lí thiên văn; Vật liệu đo; Từ, Điện từ và Plasma; Cơ học; Vật lí hạt cơ bản và hạt nhân; Quang học; La-de; Thu phát sóng điện từ; Lượng tử máy tính; Vật lí lí thuyết;… 17 Vật lí và Thiên văn Nông nghiệp; Mối liên hệ và tương tác với môi trường tự nhiên; Gen và sinh sản; Tăng trưởng và phát triển; Bệnh lí thực vật; Sinh lí thực vật; Hệ thống và tiến hóa;… Khoa học Thực vật 18 Rô bốt và máy thông minh 19 Máy sinh học; Lí thuyết điều khiển; Rô bốt động lực;… Phần mềm hệ thống Thuật toán; An ninh máy tính; Cơ sở dữ liệu; Hệ điều hành; Ngôn ngữ lập trình;… 20

13 III – Các bước thực hiện dự án
2, Thực hiện dự án KH:

14 III – Các bước thực hiện dự án
3, Thực hiện dự án kĩ thuật:

15 IV – Kĩ thuật viết báo cáo
Bản báo cáo kết quả của nghiên cứu có thể trình bày theo cấu trúc như sau: Tên đề tài/ dự án Tóm tắt đề tài/ dự án nghiên cứu Mục lục Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết khoa học Báo cáo tổng quan Danh mục các vật tư, thiết bị Trình tự thí nghiệm Phân tích dữ liệu và thảo luận Kết luận Hướng phát triển của đề tài/ dự án Lời cảm ơn Tài liệu tham khảo.

16 IV – Kĩ thuật viết báo cáo
Bản báo cáo phải nêu bật được ý nghĩa, tính mới, tính sáng tạo, tính khả thi của đề tài/ dự án cũng như thể hiện được phương pháp nghiên cứu mang tính khoa học, hợp lí, cách phân tích, xử lí số liệu là khoa học để từ đó khẳng định được kết luận.

17 V – Trình bày Poster 1, Kích thước: 35cm 76cm 122cm 150cm 91cm

18 V – Trình bày Poster 2, Nội dung:

19 V – Trình bày Poster 3, Chú ý khi trình bày Poster: - Các hình ảnh hiển thị trên poster có nghĩa quan trọng thu hút sự chú ý và cung cấp thông tin cho người xem. - Hình ảnh hiển thị nên kích thích người xem muốn biết thêm về dự án. - Poster cần phối hợp đồng thời hình ảnh, đồ họa, và bảng biểu, cùng với các dòng văn bản súc tích. - Tiêu đề thú vị cũng có thể thu hút sự chú ý của khán giả.

20 VI – Trả lời phỏng vấn - Tích cực và tự tin vào công việc của mình. - Cố gắng để không đọc từ một kịch bản. - Đặt trọng tâm đến những gì đã làm. - Trang phục gọn gàng, sạch đẹp phù hợp với học sinh. - Giữ liên lạc bằng mắt với người nghe trong thời gian trình bày. - Sử dụng bảng/áp phích như một chỗ dựa và công cụ để thể hiện. - Trình bày công việc của mình một cách nhiệt tình.


Tải xuống ppt "PHÒNG GD&ĐT HẢI DƯƠNG TP. Hải Dương, ngày 16 tháng 8 năm 2018 TẬP HUẤN"

Các bản thuyết trình tương tự


Quảng cáo bởi Google