Ứng dụng công nghệ thông tin đổi mới phương pháp dạy học

Slides:



Advertisements
Các bản thuyết trình tương tự
DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP LAMAP Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG –
Advertisements

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM TP HỒ CHÍ MINH
HƯỚNG DẪN PHƯƠNG PHÁP TỰ HỌC
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TÊN SẢN PHẨM
“ Dạy học Toán theo hướng phát triển năng lực của học sinh Tiểu học”
CHUYÊN ĐỀ PHÁP LUẬT Báo cáo: Tổ GDCD.
BÀI 20, TIẾT 23. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế
GIÁO DỤC NGHỆ THUẬT CHO TRẺ MG QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Ở TRƯỜNG MẦM NON Gv: Hà Thị Lan.
Chất thải rắn đang là một trong những vấn đề nhức nhối của toàn xã hội
Chào quý thầy cô và các em học sinh!
Bài 19 NHỮNG CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG NGOẠI XÂM Ở CÁC THẾ KỈ X-XV
HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM BỘ MÔN KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
TINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TA
Bài 2: Tổ chức quản trị nhân sự
QUẢN TRỊ NHÂN LỰC Đề tài: Các bước tuyển chọn nhân lực Nhóm 9
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH Dương Quang Ngọc.
Doanh nghiệp An Giang: Từ khó khăn đến “hiến kế”… Đậu Anh Tuấn, VCCI
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TƯ LIỆU MINH HỌA CHO BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ MÔN GDCD HÌNH ẢNH MÔI TRƯỜNG BỊ Ô NHIỄM Những hình ảnh này được sưu tầm từ Internet xin được chia.
Internet Marketing Ngày 30 tháng 11 năm 2018.
LUYỆN TẬP VỀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN
Những đặc tính của trắc nghiệm -1
TS. Nguyễn Quang Tuyến Đại học Luật Hà Nội
GIỚI THIỆU VỀ HIỆN TRẠNG VÀ NHU CẦU BẢO ĐẢM ATTT MẠNG TẠI VIỆT NAM
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO TRONG TRƯỜNG HỌC
GIẢI ĐÁP CÁC THẮC MẮC KHI NHÀ TRƯỜNG TRIỂN KHAI DỰ ÁN BỮA ĂN HỌC ĐƯỜNG
HỘI THẢO "PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG SP"
CHỦ ĐỀ DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH
PHÒNG GD&ĐT HẢI DƯƠNG TP. Hải Dương, ngày 16 tháng 8 năm 2018 TẬP HUẤN
EASYMEDIA PROFILE Version
KẾ HOẠCH Kiểm tra học kì 2 cấp THCS năm học
TẬP HUẤN CÁN BỘ QUẢN LÍ VÀ GIÁO VIÊN THPT VỀ KĨ THUẬT XÂY DỰNG MA TRẬN ĐỀ VÀ BIÊN SOẠN CÂU HỎI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 10 VÀ 11.
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO AN GIANG
Chương 4: Đa phương tiện.
KỸ THUẬT VIẾT CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM NHIỀU LỰA CHỌN
TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG
QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ DẠY HỌC TÍCH HỢP LIÊN MÔN
Trao đổi TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ LIÊN MÔN TÍCH HỢP
Kết quả thực hiện hoạt động
MÔN : TIN HỌC Lớp: 3.
Chương 9 – ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP
Nh÷ng vÊn ®Ò ®ang ®Æt ra Cho CNTT
MODUL 5 TƯ VẤN HỌC SINH CÓ HÀNH VI LỆCH CHUẨN
TÍN CHỈ - KĨ NĂNG HAY LÀ VĂN HÓA
ỦY BAN BẦU CỬ THÀNH PHỐ CẦN THƠ TIỂU BAN TUYÊN TRUYỀN TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN VỀ CUỘC BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XIV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN.
HỆ THỐNG QUẢN LÝ VĂN BẢN VÀ ĐIỀU HÀNH CÔNG VIỆC EOFFICE 3.0
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ LIÊN MÔN TÍCH HỢP
Giới thiệu & Tập huấn Phần mềm TKB 11.0
CẤU TRÚC NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH TỰ NHIÊN-XÃ HỘI Ở TIỂU HỌC
Bài 18: Trường học thời Hậu Lê .
DI SẢN THẾ GIỚI WORLD HERITAGE CỔ THÀNH HUẾ VIỆT NAM
AN NINH MẠNG Network Security
Chapter 2: Học tập hiệu quả
CÔNG TÁC CHUẨN BỊ BẢO VỆ LUẬN VĂN SAU ĐẠI HỌC NĂM 2019
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 12 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC MÔN TOÁN CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC Quận 12, ngày 25 tháng 11 năm 2016.
Bài 5: Pháp luật trong sử dụng công nghệ thông tin
BÀI GIẢNG KINH TẾ NÔNG NGHIỆP
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG TIỂU HỌC CHÂU VĂN LIÊM
DIỄN ĐÀN KHOA HỌC TOÀN QUỐC SINH HỌC BIỂN VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG 2019
GIỚI THIỆU QUY ĐỊNH CHUẨN HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ, TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG CÓ NHIỀU CẤP HỌC (Ban hành kèm theo Thông.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 VÀ CHIẾN LƯỢC BIỂN CỦA VIỆT NAM
trong Word 5 cách mới để làm việc
BÁO CÁO TỔNG KẾT NĂM HỌC PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC BỘ MÔN: ĐỊA LÍ
LỚP 1A LUYỆN TẬP CHUNG MÔN TOÁN GV: Đỗ Thị Phương
GIÁO ÁN TRUYỆN: KHÔNG NÓI DỐI GV:NGUYỄN THỊ NGỌC LAN Lớp: LÁ.
Bản ghi của bản thuyết trình:

Ứng dụng công nghệ thông tin đổi mới phương pháp dạy học và công tác quản lí nhà trường 29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy

Khái niệm công nghệ thông tin Công nghệ thông tin là tập hợp các phương pháp khoa học, công nghệ và công cụ kỹ thuật hiện đại để sản xuất, truyền đưa, thu thập, xử lý, lưu trữ và trao đổi thông tin số-(Luật CNTT). 29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy

29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy

Trao đổi việc ứng dụng CNTT trong các trường phổ thông hiện nay Thế mạnh của CNTT ? Ưu điểm ? Hạn chế ? 29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy

Một số nhận xét về ứng dụng CNTT đổi mới PPDH hiện nay Ưu điểm: Đa dạng, phong phú Hỗ trợ đổi mới PPDH Hỗ trợ nghề nghiệp của GV Tạo nguồn học liệu phong phú Tạo nhiều hình thức học tập mới Hạn chế: mất nhiều thời gian chuẩn bị bài còn nhiều bài giảng điện tử mang tính chất trình diễn 29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy

Các biện pháp ứng dụng CNTT trong dạy học 29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy

Đặc trưng cơ bản của các phương pháp DH tích cực a) Dạy học thông qua tổ chức các hoạt động của HS b) Dạy học chú trọng rèn luyện phương pháp tự học c)Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác d )Kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò 29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy

Định hướng ứng dụng CNTT hỗ trợ dạy học 1- Xây dựng phần mềm công cụ hỗ trợ giáo viên thiết kế bài giảng điện tử 2. Xây dựng thư viện tư liệu giáo dục 3. Đưa ra quy trình và hướng dẫn giáo viên thiết kế bài giảng điện tử từ các PMCC có sẵn. 4. Khai thác sử dụng có hiệu quả Internet 5. Đưa ra tiêu chí đánh giá tiết dạy có ứng dụng CNTT 29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy

29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy

2.Xây dựng thư viện tư liệu GD Một “thư viện” tư liệu: tranh, ảnh, đoạn phim Video… phù hợp với chương trình SGk để GV có thể sử dụng các tư liệu này khi thiết kế bài giảng, soạn giáo án điện tử (ví dụ trang web: http://www.ebook.edu.vn/ http://violet.vn ,… Chẳng hạn khi GV cần tư liệu về đối xứng trục: có định nghĩa đối xứng trục, có các hình vẽ minh họa, có các ví dụ thực tế về hình có trục đối xứng. 29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy

3.Đưa ra quy trình và hướng dẫn GV thiết kế BGĐT từ các PMCC có sẵn. Bước 1: Phân tích nội dung bài dạy, soạn giáo án Bước 2: Xây dựng kịch bản sư phạm cho việc thiết kế bài giảng trên máy. Bước 3: Thể hiện kịch bản trên máy vi tính. Bước 4: Xem xét, điều chỉnh, thể hiện thử (dạy thử). Bước 5: Viết bản hướng dẫn (nếu cho người khác sử dụng) 29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy

4.Khai thác sử dụng có hiệu quả Internet Internet là một hệ thống thông tin toàn cầu có thể được truy nhập công cộng gồm các mạng máy tính được liên kết với nhau. Hệ thống này bao gồm hàng ngàn mạng máy tính nhỏ hơn của các doanh nghiệp, của các viện nghiên cứu và các trường đại học, của người dùng cá nhân, và các chính phủ trên toàn cầu. 29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy

internet 29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy

Lợi ích của Internet Mạng Internet mang lại rất nhiều tiện ích, hữu dụng cho người sử dụng, một trong các tiện ích phổ thông của Internet là hệ thống thư điện tử (email), các dịch vụ thương mại và chuyển ngân, và các dịch vụ về y tế giáo dục như tổ chức các lớp học ảo,... Internet cung cấp một khối lượng thông tin và dịch vụ khổng lồ. 29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy

Một số biện pháp khai thác, sử dụng Internet i)Nghiên cứu nội dung, chương trình, chuẩn kiến thức của lớp mình đang giảng dạy để lập kế hoạch tìm kiếm, thu thập những thông tin hỗ trợ dạy học ii)Cung cấp cho HS một số trang web có liên quan với một số chủ đề và hướng dẫn HS cách thức tra cứu, tìm kiếm, lựa chọn thông tin. 29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy

Một số biện pháp khai thác, sử dụng Internet Đưa ra một số chủ đề ngoại khóa cho HS lựa chọn. GV có thể tổ chức các cuộc thi nhỏ trong lớp hay khối lớp nhằm khuyến khích HS trong việc khai thác Internet. Ví dụ: môn Toán: tìm hiểu về Py-ta- go và các cách chứng minh định lí Py-ta-go Môn Vật lí: tìm hiểu về thủy điện, điện mặt trời,… Môn GDCD: Tìm hiểu luật giao thông, các biện pháp giảm ách tắc giao thông;… Môn địa lí: các di sản thiên nhiên của VN, thế giới,… Môn lịch sử: tìm hiểu về các vị Vua nhà Lí, nhà Trần, các vua Hùng,… 29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy

29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy

5. Đưa ra tiêu chí đánh giá tiết dạy có ứng dụng CNTT. Nhằm tránh việc thiết kế bài giảng mang tính trình diễn, kém hiệu quả, trong dạy học cần sớm đưa ra tiêu chí đánh giá để GV có định hướng khi thiết kế và sử dụng nó cũng như cán bộ quản lý giáo dục có đánh giá xếp loại tiết dạy chính xác hơn. 29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy

29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy

Một số trường hợp nên sử dụng PMDH Dạy học các khái niệm, hiện tượng khoa học trừu tượng, trong đó HS khó hình dung khái niệm khoa học, có thể dùng mô phỏng để thể hiện khái niệm trên một cách trực quan hơn. 29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy

Một số trường hợp nên sử dụng PMDH Nội dung cần tiểu kết trong bài, tổng kết cuối chương; Dạy học các bài tập trắc nghiệm, bài tập ô chữ dưới dạng trò chơi giúp củng cố, kiểm tra nhanh kiến thức bài học. Khi cần tiết kiệm thời gian trên lớp (kẻ, vẽ hình phức tạp). 29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy

Một số điểm lưu ý khi thiết kế và sử dụng PMDH, BGĐT PMDH, BGĐT chỉ là một trong những phương tiện hỗ trợ dạy học. Cần kết hợp với các phương tiện truyền thống khác như phấn, bảng, mô hình, dụng cụ…để phát huy cao nhất hiệu quả dạy học. 29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy

Một số điểm lưu ý khi thiết kế và sử dụng PMDH, BGĐT Các kiến thức được đưa vào BGĐT dưới dạng các slide phải được chọn lọc chính xác, dễ hiểu thể hiện logic cấu trúc của bài dạy bao gồm cả kênh hình và kênh chữ tạo điều kiện tốt nhất cho HS làm việc tích cực 29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy

Một số điểm lưu ý khi thiết kế và sử dụng PMDH Sử dụng PMDH, BGĐT tránh lạm dụng trình chiếu một chiều. Hạn chế tối đa kênh chữ, cần ưu tiên thiết kế các hoạt động dưới dạng kênh hình, đặc biệt là những mô phỏng “động”. 29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy

Một số điểm lưu ý khi thiết kế và sử dụng PMDH Hiện nay có khá nhiều BGĐT được soạn thảo trên Powerpoint mang tính chất “trình chiếu”, GV trình chiếu bài giảng trên máy chiếu, HS ngồi “xem” nên hiệu quả dạy học chưa cao. 29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy

Ứng dụng CNTT hỗ trợ công tác QL 29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy

Một số PM quản lí khác +) PM Quản lý Học tập Nhà trường có chức năng chính là quản lý toàn bộ quá trình học tập của HS trong trường PT +) PM Hỗ trợ xếp thời khóa biểu, hỗ trợ mô hình thời khóa biểu với PHBM và phòng học đa năng, với môn học tự chọn và chủ đề tự chọn. +) PM Ngân hàng đề thông minh, hỗ trợ hoàn toàn tất cả các dạng câu hỏi kiểm tra kiến thức thường gặp trên thực tế: tự luận, trắc nghiệm, điền khuyết, cặp đôi 29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy

KẾT LUẬN Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong nhà trường không những nâng cao chất lượng dạy học mà còn góp phần đào tạo nguồn nhân lực cao về CNTT cho nước nhà trong tương lai bởi thế hệ trẻ hôm nay chính là chủ nhân của tương lai. Góp phần thực hiện một trong các mục tiêu của chiến lược Phát triển CNTT và Truyền thông Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy

XIN TRÂN TRỌNG CÁM ƠN! 29 July 2019 TS.Đặng Thị Thu Thủy