“ Dạy học Toán theo hướng phát triển năng lực của học sinh Tiểu học” ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 10 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TẬP HUẤN “ Dạy học Toán theo hướng phát triển năng lực của học sinh Tiểu học” Quận 10, ngày 20 tháng 9 năm 2017
trật tự các kĩ năng tác động lên các nội dung trong Là một tập hợp trật tự các kĩ năng tác động lên các nội dung trong một tình huống cho trước để giải quyết các vấn đề do tình huống này đặt ra. Năng lực Kĩ năng nhắc lại và kĩ năng lặp lại. Kĩ năng nhận thức Kĩ năng xử sự Kĩ năng tổng hợp Kĩ năng hoạt động chân tay Một kĩ năng có thể là hỗn hợp của nhiều loại kĩ năng.
trật tự các kĩ năng tác động lên các nội dung trong Là một tập hợp trật tự các kĩ năng tác động lên các nội dung trong một tình huống cho trước để giải quyết các vấn đề do tình huống này đặt ra. Năng lực Tình huống ở đây không phải là những loại tình huống y như trong sách giáo khoa đã học mà là loại tình huống có ý nghĩa, có ứng dụng trong cuộc sống thực tế. Nếu GV không thay đổi tình huống có nghĩa GV chỉ kiểm tra kĩ năng lặp lại của HS mà thôi
Các năng lực Năng lực tư duy và suy luận toán học Năng lực giải quyết vấn đề Năng lực giao tiếp Năng lực biểu diễn, trình bày Năng lực sử dụng các công cụ, phương tiện toán học Năng lực mô hình hóa toán học
Thực tế cuộc sống Toán học DẠY HỌC TÍCH HỢP
“ Dạy học Toán theo hướng phát triển năng lực của học sinh Tiểu học” 1/ Xây dựng các bài toán phát triển năng lực học sinh Lớp 1 Bài toán: Nam đố Thành điền số thích hợp vào ô trống 8 < 3 + 6 > - 1
Bài toán: Điền số thích hợp vào ô trống Lớp 1 Bài toán: Điền số thích hợp vào ô trống 3 + ? = 9 - 7
Lớp 1 Bài toán: Nhìn tranh và viết phép tính thích hợp
Lớp 2 Bài toán: Tô mảnh ghép ở cột A cùng màu với mảnh ghép ở cột B để ghép lại được hình chữ nhật A B
Lớp 2 Bài toán: Nối ô trống với số thích hợp
Lớp 2 Bài toán: Quan sát hình sau và khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng
Lớp 3 Bài toán: An nghĩ ra một số tự nhiên có 1 chữ số. An lấy số đó nhân với 9 rồi trừ đi 5; được tất cả bao nhiêu An lại chia cho 5 thì được 8. Hỏi An đã nghĩ ra số mấy?
Lớp 4 Bài toán: Sắp đến sinh nhật mẹ, Ngọc muốn tặng mẹ một chiếc vòng tay có gắn đá màu xanh ngọc. Chiếc vòng này có giá là 100 000 đồng. Mặc dù cửa hàng đã giảm 40 000 đồng nhưng Ngọc vẫn không đủ tiền để mua. Ngọc quyết định cả tháng 9 tới sẽ để dành tiền ăn sáng của mình. Hỏi trung bình mỗi ngày bạn Ngọc cần để dành bao nhiêu tiền thì đủ mua được chiếc vòng đó tặng mẹ?
Lớp 5 Bài toán: Nhà em có một cái bàn ăn. Mặt bàn hình tròn có đường kính 1,2m. Mẹ em muốn mua một tấm khăn trải bàn hình vuông phủ hết cả mặt bàn cho đẹp. a) Em sẽ đề nghị mẹ mua tấm khăn trải bàn có cạnh là bao nhiêu mét? Vì sao? b) Nếu giá tiền 1m2 khăn trải bàn là 100 000đồng thì theo đề nghị của em, mẹ phải trả bao nhiêu tiền để mua tấm khăn trải bàn ấy?
Xây dựng các bài toán phát triển năng lực học sinh THỰC HÀNH Xây dựng các bài toán phát triển năng lực học sinh Các nhóm Lựa chọn nội dung tích hợp Xác định mục tiêu dạy học (muốn HS vận dụng KN gì, nhằm phát triển năng lực gì của HS) Xây dựng một bài toán thực tiễn
“ Dạy học Toán theo hướng phát triển năng lực của học sinh Tiểu học” 1/ Xây dựng các bài toán phát triển năng lực học sinh * Lưu ý - Việc xây dựng bài tập phát triển năng lực học sinh không chỉ sử dụng trong bài kiểm tra định kì. - GV linh động điều chỉnh thay đổi bài tập trong tiết học sao cho phù hợp với năng lực của học sinh lớp mình. - Các bài tập phát triển năng lực học sinh cần xây dựng theo các mức độ khác nhau từ thấp đến cao
Bài 1: Số? (theo mẫu) 5 2 3 3 Bài 2: Tô cho đúng 5 4 1
“ Dạy học Toán theo hướng phát triển năng lực của học sinh Tiểu học” 1/ Xây dựng các bài toán phát triển năng lực học sinh 2/ Đổi mới phương pháp giảng dạy khi hình thành kiến thức mới cho học sinh
VD: Bài Diện tích hình thoi (Toán 4) 1/ Phần hình thành kiến thức mới D B A C A C B n 2 n 2 m m n 2 m x = m x n S =
VD: Bài Diện tích hình thoi (Toán 4) 1/ Phần hình thành kiến thức mới D B A C n = m x n 2 S = S.hcn m
2/ Đổi mới phương pháp giảng dạy khi hình thành kiến thức mới cho học sinh * Lưu ý - GV được đổi mới cách xây dựng kiến thức cho học sinh (phải hợp lí khoa học). GV giải thích phần xây dựng kiến thức trong SGK là một kênh tham khảo - GV đưa các bài tập phát triển năng lực vào phần luyện tập thực hành. Cụ thể: + Mức độ 1, 2: Giữ nguyên các bài tập rèn kĩ năng nhắc lại + Mức độ 3,4: GV có thể chọn lọc thay thế những bài có nội dung (kĩ năng) giống nhau bằng các bài tập phát triển năng lực. Hoặc đưa thêm bài tập phát triển năng lực vào cuối tiết dạy. - GV vận dụng vào làm đề kiểm tra định kì.
Trân trọng cảm ơn!