“ Dạy học Toán theo hướng phát triển năng lực của học sinh Tiểu học”

Slides:



Advertisements
Các bản thuyết trình tương tự
B5. Viết báo cáo NCKHSPƯD Kết quả nghiên cứu sẽ
Advertisements

BÀI 20, TIẾT 23. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế
GIÁO DỤC NGHỆ THUẬT CHO TRẺ MG QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Ở TRƯỜNG MẦM NON Gv: Hà Thị Lan.
KẾT QUẢ TỰ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG BV 2018
TINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TA
Bài giảng: Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử E-Learning
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH Dương Quang Ngọc.
BÀI GIẢNG Tiết 24 – Bài 23: HƯỚNG ĐỘNG
NÂNG CAO NĂNG LỰC ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN
TRƯỜNG THPT TT QUANG TRUNG TỔ: ĐỊA LÍ
CHUYÊN ĐỀ 2: VĂN TỰ SỰ.
các thầy cô giáo về dự giờ
Một chiều lang thang bên giòng Hương Giang
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM BÁO CÁO PHỔ BIẾN CÁC NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 5 KHOÁ XII NGHỊ QUYẾT SỐ 10-NQ/TW VỀ “PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN TRỞ THÀNH MỘT ĐỘNG.
HỌC THEO GÓC KÍNH CHÀO QUÍ THẦY, QUÍ CÔ
LUYỆN TẬP VỀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN
M Ù A T H Ư Ờ N G I Ê Thứ Bảy Thánh Sy-ri-lô, Đan sĩ và Thánh Mê-tô-đi-ô, Giám mục Lễ Phục 1 1.
Những đặc tính của trắc nghiệm -1
ĐỔI MỚI SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC
Ngoc Lan o.
NGÀY PHÁP LUẬT NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 09/11/2018
Báo cáo viên : Đinh Thị Kim Oanh Giáo viên Trường Tiểu học Bình Hàn
HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GDMN
GIẢI ĐÁP CÁC THẮC MẮC KHI NHÀ TRƯỜNG TRIỂN KHAI DỰ ÁN BỮA ĂN HỌC ĐƯỜNG
Cám ơn bạn Vũ Sơn đã gửi tặng Liên Nghĩa Ngày
ĐỀ CƯƠNG Phương pháp luận nghiên cứu khoa học (Methodology of Scientific Research) PGS.TS. Phạm Văn Hiền
PHÒNG GD&ĐT HẢI DƯƠNG TP. Hải Dương, ngày 16 tháng 8 năm 2018 TẬP HUẤN
Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 12 BẰNG CÁC BIỆN PHÁP GIÁO DỤC TÍCH CỰC
Ứng dụng công nghệ thông tin đổi mới phương pháp dạy học
CÁC GIÁ TRỊ NỀN TẢNG CỦA CÔNG DÂN THẾ KỶ 21
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO AN GIANG
Chương 4: Đa phương tiện.
Test IQ & EQ cho học sinh tiểu học
Chào mừng các thầy cô giáo về dự giờ
Hội Chữ thập đỏ Bệnh viện Hùng Vương
CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN NĂM 2018
QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ DẠY HỌC TÍCH HỢP LIÊN MÔN
Hướng dẫn triển khai phương pháp giáo dục STEM trong trường trung học tại TP.HCM từ năm học
TRƯỜNG MN THSP KON TUM HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC.
Trao đổi TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ LIÊN MÔN TÍCH HỢP
Kết quả thực hiện hoạt động
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ LIÊN MÔN TÍCH HỢP
Giới thiệu & Tập huấn Phần mềm TKB 11.0
Chúa Nhật 22 Mùa Thường Niên Năm C
KIỂM TRA BÀI CŨ Trình bày những khả năng to lớn của máy tính đã làm cho nó trở thành một công cụ xử lý thông tin hữu hiệu ? Khả năng tính toán nhanh.
CẤU TRÚC NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH TỰ NHIÊN-XÃ HỘI Ở TIỂU HỌC
TRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG và MỊ CHÂU- TRỌNG THỦY.
ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN (Theo TT 30/2014/BGDĐT) MÔN TIẾNG VIỆT.
PHƯƠNG PHÁP KỶ LUẬT TÍCH CỰC TRONG DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC HỌC SINH
Mong các em chăm ngoan học giỏi trong tiết học này !
CHUYÊN ĐỀ CÔNG TÁC SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 12 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC MÔN TOÁN CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC Quận 12, ngày 25 tháng 11 năm 2016.
NHỮNG KHÁC BIỆT CỦA SHCM-NCBH
ĐỊA LÍ.
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO AN GIANG ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO
CUỘC THI HÀNH TRÌNH KIẾN TẠO TƯƠNG LAI
GIÁO ÁN ĐỒNG DAO: NU NA NU NỐNG LỚP: 5 – 6 TUỔI GV: NGỌC LAN.
TRƯỜNG TIỂU HỌC TRƯƠNG ĐÌNH NAM
Wireless Communications Principles and Practice
Bài 2 THÔNG TIN VÀ BIỂU DIỄN THÔNG TIN.
LỚP 1A LUYỆN TẬP CHUNG MÔN TOÁN GV: Đỗ Thị Phương
BÁO CÁO THAM LUẬN THỰC HIỆN MÔ HÌNH THÍ ĐIỂM HỖ TRỢ TRẺ EM GÁI
Làm quen chữ cái P, Q GV: Lê Thị Trúc Linh Lớp : Lá 1.
Bản ghi của bản thuyết trình:

“ Dạy học Toán theo hướng phát triển năng lực của học sinh Tiểu học” ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 10 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TẬP HUẤN “ Dạy học Toán theo hướng phát triển năng lực của học sinh Tiểu học” Quận 10, ngày 20 tháng 9 năm 2017

trật tự các kĩ năng tác động lên các nội dung trong Là một tập hợp trật tự các kĩ năng tác động lên các nội dung trong một tình huống cho trước để giải quyết các vấn đề do tình huống này đặt ra. Năng lực Kĩ năng nhắc lại và kĩ năng lặp lại. Kĩ năng nhận thức Kĩ năng xử sự Kĩ năng tổng hợp Kĩ năng hoạt động chân tay Một kĩ năng có thể là hỗn hợp của nhiều loại kĩ năng.

trật tự các kĩ năng tác động lên các nội dung trong Là một tập hợp trật tự các kĩ năng tác động lên các nội dung trong một tình huống cho trước để giải quyết các vấn đề do tình huống này đặt ra. Năng lực Tình huống ở đây không phải là những loại tình huống y như trong sách giáo khoa đã học mà là loại tình huống có ý nghĩa, có ứng dụng trong cuộc sống thực tế. Nếu GV không thay đổi tình huống có nghĩa GV chỉ kiểm tra kĩ năng lặp lại của HS mà thôi

Các năng lực Năng lực tư duy và suy luận toán học Năng lực giải quyết vấn đề Năng lực giao tiếp Năng lực biểu diễn, trình bày Năng lực sử dụng các công cụ, phương tiện toán học Năng lực mô hình hóa toán học

Thực tế cuộc sống Toán học DẠY HỌC TÍCH HỢP

“ Dạy học Toán theo hướng phát triển năng lực của học sinh Tiểu học” 1/ Xây dựng các bài toán phát triển năng lực học sinh Lớp 1 Bài toán: Nam đố Thành điền số thích hợp vào ô trống 8 < 3 + 6 > - 1

Bài toán: Điền số thích hợp vào ô trống Lớp 1 Bài toán: Điền số thích hợp vào ô trống 3 + ? = 9 - 7

Lớp 1 Bài toán: Nhìn tranh và viết phép tính thích hợp

Lớp 2 Bài toán: Tô mảnh ghép ở cột A cùng màu với mảnh ghép ở cột B để ghép lại được hình chữ nhật A B

Lớp 2 Bài toán: Nối ô trống với số thích hợp

Lớp 2 Bài toán: Quan sát hình sau và khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng

Lớp 3 Bài toán: An nghĩ ra một số tự nhiên có 1 chữ số. An lấy số đó nhân với 9 rồi trừ đi 5; được tất cả bao nhiêu An lại chia cho 5 thì được 8. Hỏi An đã nghĩ ra số mấy?

Lớp 4 Bài toán: Sắp đến sinh nhật mẹ, Ngọc muốn tặng mẹ một chiếc vòng tay có gắn đá màu xanh ngọc. Chiếc vòng này có giá là 100 000 đồng. Mặc dù cửa hàng đã giảm 40 000 đồng nhưng Ngọc vẫn không đủ tiền để mua. Ngọc quyết định cả tháng 9 tới sẽ để dành tiền ăn sáng của mình. Hỏi trung bình mỗi ngày bạn Ngọc cần để dành bao nhiêu tiền thì đủ mua được chiếc vòng đó tặng mẹ?

Lớp 5 Bài toán: Nhà em có một cái bàn ăn. Mặt bàn hình tròn có đường kính 1,2m. Mẹ em muốn mua một tấm khăn trải bàn hình vuông phủ hết cả mặt bàn cho đẹp. a) Em sẽ đề nghị mẹ mua tấm khăn trải bàn có cạnh là bao nhiêu mét? Vì sao? b) Nếu giá tiền 1m2 khăn trải bàn là 100 000đồng thì theo đề nghị của em, mẹ phải trả bao nhiêu tiền để mua tấm khăn trải bàn ấy?

Xây dựng các bài toán phát triển năng lực học sinh THỰC HÀNH Xây dựng các bài toán phát triển năng lực học sinh Các nhóm Lựa chọn nội dung tích hợp Xác định mục tiêu dạy học (muốn HS vận dụng KN gì, nhằm phát triển năng lực gì của HS) Xây dựng một bài toán thực tiễn

“ Dạy học Toán theo hướng phát triển năng lực của học sinh Tiểu học” 1/ Xây dựng các bài toán phát triển năng lực học sinh * Lưu ý - Việc xây dựng bài tập phát triển năng lực học sinh không chỉ sử dụng trong bài kiểm tra định kì. - GV linh động điều chỉnh thay đổi bài tập trong tiết học sao cho phù hợp với năng lực của học sinh lớp mình. - Các bài tập phát triển năng lực học sinh cần xây dựng theo các mức độ khác nhau từ thấp đến cao

Bài 1: Số? (theo mẫu) 5 2 3 3 Bài 2: Tô cho đúng 5 4 1

“ Dạy học Toán theo hướng phát triển năng lực của học sinh Tiểu học” 1/ Xây dựng các bài toán phát triển năng lực học sinh 2/ Đổi mới phương pháp giảng dạy khi hình thành kiến thức mới cho học sinh

VD: Bài Diện tích hình thoi (Toán 4) 1/ Phần hình thành kiến thức mới D B A C A C B n 2 n 2 m m n 2 m x = m x n S =

VD: Bài Diện tích hình thoi (Toán 4) 1/ Phần hình thành kiến thức mới D B A C n = m x n 2 S = S.hcn m

2/ Đổi mới phương pháp giảng dạy khi hình thành kiến thức mới cho học sinh * Lưu ý - GV được đổi mới cách xây dựng kiến thức cho học sinh (phải hợp lí khoa học). GV giải thích phần xây dựng kiến thức trong SGK là một kênh tham khảo - GV đưa các bài tập phát triển năng lực vào phần luyện tập thực hành. Cụ thể: + Mức độ 1, 2: Giữ nguyên các bài tập rèn kĩ năng nhắc lại + Mức độ 3,4: GV có thể chọn lọc thay thế những bài có nội dung (kĩ năng) giống nhau bằng các bài tập phát triển năng lực. Hoặc đưa thêm bài tập phát triển năng lực vào cuối tiết dạy. - GV vận dụng vào làm đề kiểm tra định kì.

Trân trọng cảm ơn!