Lục thư và bộ thủ.

Slides:



Advertisements
Các bản thuyết trình tương tự
LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA BÁO CHÍ VIỆT NAM
Advertisements

DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP LAMAP Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG –
“ Dạy học Toán theo hướng phát triển năng lực của học sinh Tiểu học”
CHUYÊN ĐỀ PHÁP LUẬT Báo cáo: Tổ GDCD.
GIÁO DỤC NGHỆ THUẬT CHO TRẺ MG QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Ở TRƯỜNG MẦM NON Gv: Hà Thị Lan.
MẤY Ý NGHĨ VỀ THƠ ĐỐT- XTÔI-ÉP-XKI
Chào quý thầy cô và các em học sinh!
KẾT QUẢ TỰ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG BV 2018
Yêu sách chữ U của Trung Quốc
Bài giảng: Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử E-Learning
Bản trình bày kế hoạch kinh doanh
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH Dương Quang Ngọc.
Kinh nghiệm học tốt các học phần Hán Nôm và Tiếng Trung
CHUYÊN ĐỀ 2: VĂN TỰ SỰ.
TS. Nguyễn Quang Tuyến Đại học Luật Hà Nội
VUI HỌC KINH THÁNH-GIÁO LÝ
- Nhạc lí: Các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh.
NGÀY PHÁP LUẬT NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 09/11/2018
PPS : Bùi Phương. PPS : Bùi Phương Người đời học nói Tôi học làm thinh .
Báo cáo viên : Đinh Thị Kim Oanh Giáo viên Trường Tiểu học Bình Hàn
Lý thuyết chung về tài chính
Trường ĐH Điện lực & Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam
Toán : Tỉ số phần trăm a) Ví dụ 1 : Diện tích một vườn hoa là 100m2, trong đó có 25m2 trồng hoa hồng . Tìm tỉ số của diện tích trồng hoa hồng và diện tích.
Thực hiện đề tài KHCN trọng điểm cấp nhà nước thuộc Chương trình Tây Bắc ở Trường ĐHNN và những gợi mở về định hướng NCKH trong thời gian tới Nhóm nghiên.
BÁO CÁO THỰC TẬP OKINAWA
PHÒNG GD&ĐT HẢI DƯƠNG TP. Hải Dương, ngày 16 tháng 8 năm 2018 TẬP HUẤN
KỸ THUẬT VIẾT CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM NHIỀU LỰA CHỌN
Đề tài: Phát triển kinh doanh du lịch cộng đồng tại mù cang chải
Bộ sưu tập Hình Ảnh Bác Hồ
Hướng dẫn triển khai phương pháp giáo dục STEM trong trường trung học tại TP.HCM từ năm học
LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
HỌC SINH NHÀ TRƯỜNG CHA MẸ 1.
Trường Tiểu học Cẩm Nhượng
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ LIÊN MÔN TÍCH HỢP
Chương 3: Các dị cấu trúc Chương này cho một tổng quan về tính chất của các dị cấu trúc. Đó là các bán dẫn bao gồm hơn một loại vật liệu. Những thay đổi.
Gồm những bài tho hoa cua Han - Nhạc: Dạ Khúc
MODUL 5 TƯ VẤN HỌC SINH CÓ HÀNH VI LỆCH CHUẨN
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ LIÊN MÔN TÍCH HỢP
若不幸被動物咬傷,請立即以大量清水沖洗傷口,以優碘、酒精消毒傷口,立即就醫。
Bài 18: Trường học thời Hậu Lê .
DI SẢN THẾ GIỚI WORLD HERITAGE CỔ THÀNH HUẾ VIỆT NAM
TIẾT 141 ĐỌC THÊM CÓ HƯỚNG DẪN BẾN QUÊ Nguyễn Cẩm Vân.
Người thực hiện: Tô Thị Huế
Nam mô Liên Trì Hải Hội Phật Bồ Tát. (3 lần) 南 無 蓮 池 海 會 佛 菩 薩 (三遍)
Tóc xanh giờ đã tiêu nhường muối Lòng vẫn phiêu bay một bóng cờ
CHUYÊN ĐỀ CÔNG TÁC SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
BÀI GIẢNG KINH TẾ NÔNG NGHIỆP
Nam mô Liên Trì Hải Hội Phật Bồ Tát. (3 lần) 南 無 蓮 池 海 會 佛 菩 薩 (三遍)
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG TIỂU HỌC CHÂU VĂN LIÊM
TRƯỜNG TIỂU HỌC TRƯƠNG ĐÌNH NAM
GIỚI THIỆU QUY ĐỊNH CHUẨN HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ, TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG CÓ NHIỀU CẤP HỌC (Ban hành kèm theo Thông.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 VÀ CHIẾN LƯỢC BIỂN CỦA VIỆT NAM
BÁO CÁO TỔNG KẾT NĂM HỌC PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC BỘ MÔN: ĐỊA LÍ
Lịch hoạt động kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học
Bài 2 THÔNG TIN VÀ BIỂU DIỄN THÔNG TIN.
BÁO CÁO THAM LUẬN THỰC HIỆN MÔ HÌNH THÍ ĐIỂM HỖ TRỢ TRẺ EM GÁI
Liên Trì Hải Hội Di Đà Như Lai. Quán Âm Thế Chí tọa Liên đài.
Bản ghi của bản thuyết trình:

Lục thư và bộ thủ

Lục thư Ý nghĩa việc tìm hiểu lục thư 1. Những đơn vị văn tự Hán được nhận thức qua “Lục thư” nói chung sẽ in sâu trong trí nhớ bởi vì chúng đã được nhận thức một cách hoàn chỉnh về cả ba mặt hình thể, âm đọc và ý nghĩa. 2. Có điều kiện đi sâu tìm hiểu từ nguyên, từ nghĩa do văn tự Hán biểu thị. Những kiến thức này giúp chúng ta hiểu và dùng chính xác những từ gốc Hán trong tiếng Việt hoặc chuyển hóa chúng thành từ thuần việt một cách hợp lí góp phần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. 3. Giúp chúng ta nhiều cứ liệu lịch sử và lí luận để tìm hiểu một cách tường tận hơn quá trình chế tác chữ Nôm và hệ thống chữ Nôm.

Lục thư và sách “Thuyết văn giải tự” của Hứa Thận Hứa Thận, tự Thúc Trọng, người đất Thiếu Lăng (nay thuộc tỉnh Hà Nam – TQ) làm chức Thái úy tế tửu thời Đông Hán. Bộ “Thuyết văn giải tự” được ông biên soạn trong 22 năm gồm 30 cuốn. Số chữ đưa ra để trình bày, giải thích gồm 9353 chữ. Ông đã giải thích tường tận hình thể, âm đọc và ý nghĩa của phần lớn những từ chủ yếu trong từ vựng Hán ngữ đương thời. Người đời sau đã đánh giá rất cao bộ “Thuyết văn giải tự” của ông về mặt từ vựng học và từ nguyên học. Lục thư 六書 là để chỉ 6 cách tạo ra chữ Hán, bao gồm: tượng hình 象形, chỉ sự 指事, hội ý 會意, hình thanh 形聲, chuyển chú 轉注 và giả tá 假借. Trong đó người ta thường chia ra: tượng hình, chỉ sự là tạo tự pháp 造字法 (cách tạo chữ); hội ý, hình thanh là tổ tự pháp 組字法 (cách ghép chữ), chuyển chú, giả tá là dụng tự pháp 用字法 (cách dùng chữ); chứ không coi cả 6 cách trên đều là tạo tự pháp.

Tượng hình 象形 Tượng hình là dùng nét bút để miêu tả trực tiếp sự vật, ví dụ như chữ nguyệt 月 vẽ hình mặt trăng, chữ nhật 日 vẽ hình mặt trời. Chữ tượng hình là loại chữ sơ khai nhất, và có tính hạn chế, vì có rất nhiều sự vật sự việc không thể dùng hình vẽ để miêu tả.

Chỉ sự 指事 Chữ chỉ sự khác chữ tượng hình ở chỗ tính hội họa của nó trừu tượng hơn nhiều. Chủ yếu là dùng kí hiệu đánh dấu để nói tới sự vật sự việc. Ví dụ chữ thượng 上, chữ hạ 下. Vẽ vạch ngang, rồi đánh dấu bên trên (thượng) hoặc bên dưới  (hạ).

Hình thanh 形聲 Chữ hình thanh là loại chữ chiếm tỉ lệ cao nhất trong chữ Hán ngày nay. Chữ hình thanh được ghép từ bộ phận Hình và bộ phận  Thanh. Phần  Hình để miêu tả ý nghĩa hoặc mục loại của khái niệm; phần  Thanh miêu tả âm đọc. Ví dụ chữ Thanh 清, chữ Thỉnh 請, chữ Tình 情… đều dùng chữ Thanh 青 làm phần Thanh, phần còn lại là Hình

Hội ý 會意 Một chữ hội ý có 2 phần trở lên, ý nghĩa của nó được hợp bởi ý nghĩa của những phần ghép thành chữ. Ví dụ chữ Minh明 là sáng, ghép từ Nhật 日 và Nguyệt 月. Chữ Hưu 休 là nghỉ ngơi, ghép từ bộ nhân đứng 亻và chữ Mộc 木, nghĩa là “người dựa vào gốc cây”, biểu thị người đang nghỉ ngơi.

Chuyển chú 轉注 Trong Thuyết Văn Giải Tự 說文解字 của Hứa Thận 許慎, chữ Chuyển chú được định nghĩa như sau: 转注者,建类一首,同意相受,考老是也。(Chuyển chú giả, kiến loại nhất thủ, đồng ý tương thụ, khảo lão thị dã). Nghĩa là: chữ chuyển chú, cùng bộ mà ra, ý nghĩa giống nhau, ví như chữ khảo 考 và chữ lão 老. Trong Thuyết Văn, Hứa  Thận dùng 2 chữ Khảo và Lão để chú thích lẫn cho nhau: 考,老也 Khảo, lão dã (khảo tức là lão).老,考也 Lão, khảo dã (lão tức là khảo). Tuy nhiên, Hứa Thận viết về chuyển chú quá đơn giản, lại chỉ lấy 2 ví dụ, nên đời sau vẫn đang tranh cãi về khái niệm chuyển chú.

Giả tá 假借 Giả tá là mượn chữ rồi đọc âm chệch đi, hoặc vẫn giữ nguyên âm đọc nhưng mang nghĩa khác. Ví dụ chữ Trường 長 (dài) được mượn làm chữ Trưởng lớn) luôn. Hoặc chữ Lệnh 令 (mệnh lệnh) được mượn với nghĩa là cai quản (VD: huyện lệnh là quan cai quản 1 huyện).