CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ TIẾT 62- NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN

Slides:



Advertisements
Các bản thuyết trình tương tự
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TÊN SẢN PHẨM
Advertisements

TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG
HỘI ĐỒNG THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2015 – CỤM THI SỐ 2
TINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TA
(Discrete Mathematics)
Môn : Kể chuyện – lớp 5A Người thực hiện: Nguyễn Thanh Hương
Tiết: 22, 23: Đọc văn.
các thầy cô giáo về dự giờ
CHÀO MỪNG QUÍ THẦY CÔ VỀ DỰ GiỜ LỚP CHÚNG TA PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY
CHÀO MỪNG QUÍ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP!
Kính chào quý thầy cô và các em
Tin học Thứ bảy ngày 28 tháng 4 năm 2012
TỔNG QUAN PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH LƯỢNG CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH LƯỢNG
Giao lưu toán, tiếng viêt khối 1
KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ Giáo viên thực hiện : Trần Thị Luận
QUÊ HƯƠNG 1.Tác giả và tác phẩm Tiết 77: Văn bản:
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ, THĂM LỚP 8A3
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ PHÚ CƯỜNG
Xin chào các thầy cô và các em học sinh.
KiỂM TRA BÀI CŨ Bài 1: Hãy nêu vị trí, ký hiệu, CHe của Oxi.Hoàn thành các phản ứng O2 + Fe → O2 + S→ O2 + NO→ Bài 2: Xác định số oxi hóa của Oxi: FeO,
VÖÔÏT CHÖÔÙNG NGAÏI VAÄT
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ LỚP 9B
Nhiệt Liệt chào mừng quý thầy cô đến dự giờ
Kiểm tra bài cũ 1. Các thông số trạng thái: áp suất p, thể tích V, nhiệt độ tuyệt đối T. Trạng thái của một lượng khí được xác định bởi các thông số trạng.
TOÁN: BÀI CŨ Đặt tính rồi tính: a) 7,85 - 6,4 = ? b) 43,28 - 7,65 = ?
KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP !.
Chào mừng các thầy cô về dự tiết học của lớp 8A3
Neo trong Sóng Gió Công Vụ Các Sứ Ðồ 27:1-44
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ GIÁO CÙNG CÁC EM HỌC SINH
KẾ HOẠCH Kiểm tra học kì 2 cấp THCS năm học
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO AN GIANG
NhiÖt liÖt chµo mõng c¸c thÇy c« gi¸o
Test IQ & EQ cho học sinh tiểu học
Bài Giảng của Phao Lồ cho Người Do Thái Công Vụ Các Sứ Ðồ 13:13-52
* KiÓm tra bµi cò Mèc tr¾ng vµ nÊm r¬m cã cÊu t¹o nh­ thÕ nµo ?
MÔN: HÌNH HỌC 8 CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH THAM DỰ.
Chào mừng các thầy cô giáo tới dự tiết học môn toán lớp 1D.
S«ng La ®Ñp nh­ thÕ nµo? KiÓm tra bµi cò:
KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ
KiÓm tra bµi cò Bµi 1: Cho ®a thøc TÝnh H(-2) ; H(0) ; H(1) ; H(2)? -2
B¶n tham luËn T¸c ®éng cña s¶n xuÊt c«ng nghiÖp ViÖt Nam
Tình cảnh người dân thuộc địa trước khi chiến tranh xảy ra
BÀI 32: LUYỆN TẬP CHƯƠNG III
Chương 2 Đại cương về máy tính điện tử (MTĐT)
Bµi 12 kiÓu x©u Gi¸o ¸n ®iÖn tö tin häc líp 11.
Tập làm văn Đáp lời chia vui. Tả ngắn về cây cối..
Tiếng Việt 9 TỔNG KẾT VỀ NGỮ PHÁP.
Baøi 10 : Photpho.
CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
chµo mõng quý thÇy c« gi¸o Chóc c¸c em mét giê häc tèt
Trường Tiểu học Tân Thanh
Bµi 3 – TiÕt 12 - Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 4
Chµo mõng quý thÇy c« vµ c¸c em häc sinh
§Ò tµi : Một số rau xanh mà bé biết
Người thực hiện: Tô Thị Huế
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 12 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC MÔN TOÁN CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC Quận 12, ngày 25 tháng 11 năm 2016.
BÀI GIẢNG KINH TẾ NÔNG NGHIỆP
Chào mừng quý thầy cô đến dự giờ thao giảng.
TËp thÓ Líp 5a chóng em kÝnh chµo
BÁO CÁO TỔNG KẾT NĂM HỌC PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC BỘ MÔN: ĐỊA LÍ
chµo mõng c¸c thÇy c« gi¸o
HỘI ĐỒNG ĐỘI HUYỆN KIẾN XƯƠNG §oµn kÕt - Ch¨m ngoan - Häc giái
CHÚC CÁC EM CHĂM NGOAN, HỌC GIỎI.
Khởi động: Trò chơi Đoán hình
Bản ghi của bản thuyết trình:

CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ TIẾT 62- NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN LỚP 7A TIẾT 62- NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN GIÁO VIÊN: HỨA THỊ HÀ THU TRƯỜNG: THCS TÂN VIỆT NGÀY 9/ 4/ 2010

KiÓm tra bµi cò Bµi 1: Cho ®a thøc TÝnh H(-2) ; H(0) ; H(1) ; H(2)? -2 2 2 2 Bµi 2: Gi¸ trÞ nµo cña biÕn lµm cho gi¸ trÞ cña c¸c ®a thøc sau b»ng 0: b) x2 - 1 = 0 x2 = 1 => x = 1 hoặc x = -1

§9. NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN * Bài toán: Cho biết công thức đổi từ độ F sang độ C là: Hỏi nước đóng băng ở bao nhiêu độ F? (1) Nước đóng băng tại 00C, nên thay C = 0 vào công thức (1) ta có: Em hãy cho biết nước đóng băng ở bao nhiêu độ C? Vậy khi nào P(x) = có giá trị bằng 0 ? Vậy nước đóng băng ở 32F. Trong công thức trên, thay F = x ta có : P(x)= Ta có P(32) = 0. Ta nói x = 32 là một nghiệm của đa thức P(x)

Vậy khi nào số a được gọi là nghiệm của đa thức P(x)? §9. NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN Nghiệm của đa thức một biến: * Bài toán: Khái niệm: Vậy khi nào số a được gọi là nghiệm của đa thức P(x)? * Xét đa thức Nếu tại x = a đa thức P(x) có giá trị bằng 0 thì ta nói a (hoặc x = a) là một nghiệm của đa thức đó. Ta có P(32) = 0. Ta nói x = 32 là một nghiệm của đa thức P(x) Hay x = a lµ nghiÖm cña ®a thøc P(x) khi P(a) = 0 Muốn kiểm tra một số a có phải là nghiệm của đa thức P(x) không ta làm như sau: B1: Tính P(a) =? (giá trị của P(x) tại x = a) B2: Xét xem: - Nếu P(a) = 0 => a là nghiệm của P(x) - Nếu P(a) ≠ 0 => a không phải là nghiệm của P(x) Muốn kiểm tra một số a có phải là nghiệm của đa thức P(x) hay không ta làm thế nào?

Vậy một đa thức (khác đa thức không) có thể có bao nhiêu nghiệm? §9. NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN Vậy một đa thức (khác đa thức không) có thể có bao nhiêu nghiệm? Nghiệm của đa thức một biến: Trả lời các câu hỏi sau: 2. Ví dụ: Vì a) là nghiệm của P(x) = 2x+1 có phải là nghiệm của đa thức P(x) = 2x +1 hay không ? a (hoặc x = a) lµ nghiÖm cña ®a thøc P(x) khi P(a) = 0 b) x = 1; x = -1 là nghiệm của đa thức Q(x) = x2 - 1 vì Q(1) = 0 ; Q(-1) = 0 b) Cho Q(x) = x2 – 1 Tại sao x = 1 và x = -1 là nghiệm của đa thức Q(x) ? Muốn kiểm tra một số a có phải là nghiệm của đa thức P(x) không ta làm như sau: B1: Tính P(a) =? (giá trị của P(x) tại x = a) B2: Xét xem: - Nếu P(a) = 0 => a là nghiệm của P(x) - Nếu P(a) ≠ 0 => a không phải là nghiệm của P(x) Vì với mọi x c) G(x) = x2 + 1 Không có giá trị nào của x làm cho G(x) = 0 c) Cho đa thức G(x) = x2 + 1 Có giá trị nào của x làm cho G(x) = 0 hay không? Tại sao? Vậy đa thức G(x) = x2 +1 không có nghiệm.

§9. NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN 2. Ví dụ: Vì a) là nghiệm của P(x) = 2x+1 a (hoÆc x = a) lµ nghiÖm cña ®a thøc P(x) khi P(a) = 0 b) x = 1; x = -1 là nghiệm của đa thức Q(x) = x2 - 1 vì Q(1) = 0 ; Q(-1) = 0 Muốn kiểm tra một số a có phải là nghiệm của đa thức P(x) không ta làm như sau: B1: Tính P(a) =? (giá trị của P(x) tại x = a) B2: Xét xem: - Nếu P(a) = 0 => a là nghiệm của P(x) - Nếu P(a) ≠ 0 => a không phải là nghiệm của P(x) c) Đa thức G(x) = x2 + 1 không có nghiệm. Chú ý: * Một đa thức (khác đa thức không) có thể có một nghiệm, hai nghiệm, …. hoặc không có nghiệm. * Người ta đã chứng minh được rằng số nghiệm của một đa thức (khác đa thức không) không vượt quá bậc của nó.

§9. NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN ?1 x = -2; x = 0; x = 2 có phải là nghiệm của đa thức hay không? Vì sao? a (hoÆc x = a) lµ nghiÖm cña ®a thøc P(x) khi P(a) = 0 Bµi 1: Cho ®a thøc TÝnh H(-2) ; H(0) ; H(1) ; H(2) Muốn kiểm tra một số a có phải là nghiệm của đa thức P(x) không ta làm như sau: B1: Tính P(a) =? (giá trị của P(x) tại x = a) B2: Xét xem: - Nếu P(a) = 0 => a là nghiệm của P(x) - Nếu P(a) ≠ 0 => a không phải là nghiệm của P(x) VËy x = -2; x = 0; x = 2 lµ nghiÖm cña ®a thøc 2. Ví dụ: * Chú ý (SGK/tr47):

§9. NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN ?2 Trong các số cho sau mỗi đa thức, số nào là nghiệm của đa thức? a (hoÆc x = a) lµ nghiÖm cña ®a thøc P(x) khi P(a) = 0 3 1 -1 Muốn kiểm tra một số a có phải là nghiệm của đa thức P(x) không ta làm như sau: B1: Tính P(a) =? (giá trị của P(x) tại x = a) B2: Xét xem: - Nếu P(a) = 0 => a là nghiệm của P(x) - Nếu P(a) ≠ 0 => a không phải là nghiệm của P(x) 2. Ví dụ: Vậy là nghiệm của đa thức Vậy 3 và -1 là nghiệm của đa thức Q(x) = x2 – 2x – 3 * Chú ý (SGK/ tr 47):

§9. NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN ?2 Tìm nghiệm của đa thức a ( hoÆc x = a) lµ nghiÖm cña ®a thøc P(x) khi P(a) = 0 Gîi ý: Cho P(x) = 0 Bµi 2: Tìm x biết: Muốn kiểm tra một số a có phải là nghiệm của đa thức P(x) không ta làm như sau: B1: Tính P(a) =? (giá trị của P(x) tại x = a) B2: Xét xem: - Nếu P(a) = 0 => a là nghiệm của P(x) - Nếu P(a) ≠ 0 => a không phải là nghiệm của P(x) x2 = 1 => x = 1 hoặc x = -1 VËy P(x) cã nghiÖm lµ VËy 1 và -1 là nghiÖm của ®a thức Q(x). 2. Ví dụ: Nhận xét: Để tìm nghiệm của đa thức, ta có thể cho đa thức đó bằng 0, rồi thực hiện như bài toán tìm x. * Chú ý (SGK/ tr47):

§9. NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN Hoạt động nhóm 2) Tìm nghiÖm cña ®a thøc Q(x) = 3x + 6 1) cã ph¶i lµ nghiÖm cña ®a thøc a (hoặc x = a) lµ nghiÖm cña ®a thøc P(x) khi P(a) = 0 Muốn kiểm tra một số a có phải là nghiệm của đa thức P(x) không ta làm như sau: B1: Tính P(a) =? (giá trị của P(x) tại x = a) B2: Xét xem: - Nếu P(a) = 0 => a là nghiệm của P(x) - Nếu P(a) ≠ 0 => a không phải là nghiệm của P(x) 2. Ví dụ: * Chú ý (SGK/ tr 47):

§9. NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN 2) Tìm nghiÖm cña ®a thøc Q(x) = 3x + 6 1) cã ph¶i lµ nghiÖm cña ®a thøc 1. Nghiệm của đa thức một biến: a (hoÆc x = a) lµ nghiÖm cña ®a thøc P(x) khi P(a) = 0 Kết quả Muốn kiểm tra một số a có phải là nghiệm của đa thức P(x) không ta làm như sau: B1: Tính P(a) =? (giá trị của P(x) tại x = a) B2: Xét xem: - Nếu P(a) = 0 => a là nghiệm của P(x) - Nếu P(a) ≠ 0 => a không phải là nghiệm của P(x) VËy kh«ng lµ nghiÖm cña ®a thøc 1) Vì 2) Cho: Q(x) = 0, ta cã: 3 x + 6 = 0 3x = - 6 x = -2 2. Ví dụ: VËy x = -2 lµ nghiÖm cña ®a thøc Q(x) * Chú ý (SGK/ tr47):

ĐI TÌM Ô CHỮ Đ N Ê T R Â N TRÒ CHƠI TOÁN HỌC Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 1 D C B A Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Luật chơi: “ĐI TÌM Ô CHỮ ” “Ô CHỮ ” là một cụm từ gồm 7 chữ cái. Để tìm ra ô chữ em lần lượt trả lời các câu hỏi từ 1 đến 4. Mỗi câu trả lời đúng, em tìm được một chữ cái của ô chữ. Nếu tìm đúng ô chữ thì em sẽ nhận được phần thưởng là một chàng pháo tay của các bạn. Nếu trả lời sai câu hỏi hoặc đoán không đúng ô chữ thì em khác tham gia tiếp! CHÚC CÁC EM MAY MẮN! Luật chơi 1 Đ N 2 Ê 3 4 T 5 R Â 7 N 6

ĐI TÌM Ô CHỮ Đ Ò N S I N H Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 1 2 3 4 5 6 7 TRß CH¥I TO¸N HäC Nghiệm của đa thức A(x) = là Số a là nghiệm của đa thức P(x) khi Nghiệm của đa thức C(x) = 2x2 +1 là bao nhiêu ? Các số nào là nghiệm của đa thức B(x) = (x–1)(x+6) D C B A Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 ĐI TÌM Ô CHỮ Không có nghiệm 1 Đ 2 Ò N 3 4 S 5 I 6 N 7 H

Lễ hội: ĐỀN SINH Đền Sinh thuộc xã An Sinh, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Đây là nơi thờ 8 vị vua triều Trần - một triều đại có nhiều công tích lớn lao trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Đây là khu di tích có giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hoá nghệ thuật nên ngày 28 tháng 4 năm 1962, Bộ văn hoá đã ra quyết định số 313 xếp hạng khu di tích này là di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc gia.

Qua bài này ta cần ghi nhớ kiến thức gì? §9. NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN §9. NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN C1: Kiểm tra lần lượt các giá trị của biến.Giá trị nào làm cho P(x) = 0 thì giá trị đó là nghiệm của P(x). C2: Cho P(x) = 0 rồi tìm x a là nghiệm của đa thức P(x)  P(a) = 0  Để tìm nghiệm của đa thức một biến P(x): GHI NHỚ Một đa thức (khác đa thức không) có số nghiệm không vượt quá bậc của nó. Qua bài này ta cần ghi nhớ kiến thức gì? H­íng dÉn vÒ nhµ * Nắm vững phần ghi nhớ kiến thức. * Làm bài tập 54;55;56/ tr48- SGK. 43;44;46;47/ tr15+16- SBT

Ch©n thµnh c¶m ¬n thÇy, c« gi¸o vµ c¸c em häc sinh