Đồ họa máy tính Ánh sáng Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019.

Slides:



Advertisements
Các bản thuyết trình tương tự
TRANG COVER Viết tiêu đề Ebook vào chỗ này…
Advertisements

Công nghệ phần mềm Các quy trình phần mềm.
Teen Challenge Staff Training Course
CHỦ ĐỀ TRÌNH BÀY: NGHIÊN CỨU XỬ LÝ SỐ SÓNG HÀI BẬC 3, ỨNG DỤNG BẢO VỆ CHẠM ĐẤT MÁY PHÁT ĐIỆN TRONG VÙNG CÔNG SUẤT THẤP NGƯỜI TRÌNH BÀY: NGUYỄN GIỚI; Đơn.
CHÚA NHẬT 4 MÙA THƯỜNG NIÊN
CHÚA NHẬT 29 MÙA THƯỜNG NIÊN
CHÚA NHẬT 33 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B
TRÒ CHUYỆN PALI KỲ 1 Café Pali NỀN TẢNG CHO NGƯỜI BẮT ĐẦU
Chương 1 Tổng quan về ngân hàng thương mại
CHÚA NHẬT 20 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A TWENTIETH SUNDAY IN ORDINARY TIME
CHÚA NHẬT 26 MÙA THƯỜNG NIÊN TWENTY-SIXTH SUNDAY IN ORDINARY TIME
LỄ ĐỨC MARIA LÀ MẸ THIÊN CHÚA
Lễ Chúa Giêsu Lên Trời Năm C
PHÒNG TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG CÁC CÔNG TÁC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
CHÚA NHẬT 29 MÙA THƯỜNG NIÊN
“Khi Chúa Giêsu đã chịu phép rửa và đang cầu nguyện, thì trời mở ra”.
Hùng Phương & Thanh Quảng thực hiện
Xinh đẹp! Beautiful!.
Chương 3. BIÊN VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÁT HIỆN BIÊN
CHÚA NHẬT PHỤC SINH NĂM B EASTER SUNDAY
LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG
TWENTY-FIFTH SUNDAY IN ORDINARY TIME
CHÚA NHẬT 19 MÙA THƯỜNG NIÊN
Chúa Nhật 13 Thường Niên Năm C Hùng Phương & Thanh Quảng thực hiện
Học cách tha thứ.
BẢO VỆ SỰ SỐNG CON NGƯỜI 2.
THE HOLY FAMILY OF JESUS, MARY AND JOSEPH
Khánh Tận & Khóc Than Ma-thi-ơ 5:3-4
Nam châm có thể được sử dụng để phân tích những vật liệu có chứa sắt như thép, các lon kim loại và bản thân sắt.
CHƯƠNG TRÌNH VÀ SÁCH GIÁO KHOA TIẾNG ANH TRUNG HỌC CƠ SỞ
Đứng Vững & Giữ Chặt Stand Firm & Hold Fast
KỸ THUẬT VIẾT CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM NHIỀU LỰA CHỌN
Chương 5. Các kỹ thuật hậu xử lý
THIRD SUNDAY OF LENT CHÚA NHẬT 3 MÙA CHAY NĂM C.
HỌC SINH NHÀ TRƯỜNG CHA MẸ 1.
CHÚA NHẬT 29 MÙA THƯỜNG NIÊN
CHÚA ƠI CON THỜ PHƯỢNG NGÀI
ALLELUIA, ALLELUIA Alleluia, alleluia, praise the Lord,
Hiểu Biết về Kết Quả SBAC CAASPP – California Assessment of Student Performance and Progress (Đánh Giá của California về Thành Quả và Tiến.
SIXTH SUNDAY IN ORDINARY TIME
CHÚA NHẬT 5 MÙA THƯỜNG NIÊN
Chương 3: Các dị cấu trúc Chương này cho một tổng quan về tính chất của các dị cấu trúc. Đó là các bán dẫn bao gồm hơn một loại vật liệu. Những thay đổi.
17th Sunday in Ordinary Time - Year C Chúa Nhật 17 Thường Niên Năm C
MÔN NGỮ VĂN 6 TIẾT 130: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU.
THE NATIVITY OF THE LORD CHRISTMAS
CHÚA GIÊSU, ĐỨC MARIA VÀ THÁNH GIUSE.
101 TRUYỆN THIỀN Bình Giải 101 ZEN STORIES Annotated
Tác giả: Đa-vít Bát-ti By Dave Batty
Maria thì ghi nhớ tất cả những việc đó và suy niệm trong lòng
PALM SUNDAY OF THE LORD’S PASSION
Korea-Vietnam Friendship IT College
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
LỄ ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA MARY, THE HOLY MOTHER OF GOD
MÔN HỌC: NHẬP MÔN VỄ KỸ THUẬT CHƯƠNG 7: KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
CHÚA NHẬT LỄ LÁ NĂM C PALM SUNDAY
Nhập môn Công nghệ học Phần mềm Introduction to Software Engineering
LỄ THĂNG THIÊN THE ASCENSION OF THE LORD.
"Đang khi cầu nguyện, diện mạo Người biến đổi khác thường".
Wireless Communications Principles and Practice
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
CHÚA NHẬT 13 MÙA THƯỜNG NIÊN THIRTEENTH SUNDAY IN ORDINARY TIME
CUỘC SỐNG ĐẸP THAY Âm nhạc: Ernesto Cortazar, “La Vida Es Bella”
NHÂN MỘT TRƯỜNG HỢP UNG THƯ PHỔI TẾ BÀO NHỎ CASE REPORT:
CHÚC CÁC EM CHĂM NGOAN, HỌC GIỎI.
Tướng hảo quang minh vô đẳng luân. Bạch hào uyển chuyển ngũ Tu Di.
Nhịp & Phách (Time and Beat).
CHÚA NHẬT 3 MÙA VỌNG. C "Còn chúng tôi, chúng tôi phải làm gì?"
FINANCIAL SOFTWARE SOLUTION .JSC
QUY LUẬT PHÂN PHỐI XÁC SUẤT THƯỜNG GẶP
Bản ghi của bản thuyết trình:

Đồ họa máy tính Ánh sáng Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Các thành phần màu Thu nhận được ánh sáng có bước sóng khác nhau với lượng xấp xỉ bằng nhau – ánh sáng không màu. >80% ánh sáng tới từ nguồn ánh sáng trắng phản xạ từ vật thể màu trắng. <3% từ vật thể màu đen. Các tần số phản xạ – thu nhận dưới dạng màu sắc Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Khoảng phổ nhìn thấy Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Các loại phản quang Môi trường Phản chiếu hoàn hảo Gương Luật phản chiếu Khuyếch tán hoàn hảo Matte Luật Lambert Phản chiếu Độ bóng và các vùng phản chiếu Mô hình Phong và Blinn Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Phản quang môi trường Mô hình ánh sáng đơn giản nhất Giả thiết có ánh sáng môi trường trong cảnh vật, Ia Lượng ánh sáng môi trường phản quang từ một bề mặt được xác định thông qua hệ số phản quang môi trường, ka. Lượng phản quang I = Ia.ka Không dựa theo vật lý ! Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Gương: Bề mặt phản chiếu hoàn hảo Tính vec-tơ phản chiếu liên quan đến L quanh N Luật phản chiếu i r r= i Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Khuyếch tán hoàn hảo Các bề mặt sần sùi như viên phấn thể hiện khuyếch tán hoàn hảo (khuyếch tán Lambertian). Ánh sáng phản xạ ra có cường độ như nhau về mọi hướng. Cho trước một bề mặt, độ sáng chỉ phụ thuộc vào góc giữa véc-tơ pháp tuyến của bề mặt và nguồn sáng. Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Khuyếch tán hoàn hảo (…) 2 effects to consider : The amount of light reaching the surface. Beam intercepts an area dA/ cos  cos  dependence. The amount of light seen by the viewer. Also cos  dependence per unit surface area BUT amount of surface seen by viewer also has cos  dependence. Ip   dA Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Khuyếch tán hoàn hảo (…) Ip Phương trình ánh sáng khuyếch tán:   dA Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Khuyếch tán hoàn hảo (…) Hệ số khuyếch tán được xác định cho mỗi bề mặt Các bề mặt khuyếch tán trông xù xì, thô Ánh sáng môi trường thường được thêm vào Ít cơ sở vật lý trong mô hình ánh sáng khuyếch tán. Các phản xạ bên trong vật liệu,… Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Phản chiếu Có thể quan sát trên các bề mặt bóng, vd. Các bề mặt kim loại. Có thể quan sát được các điểm sáng (highlight). Các điểm sáng có màu của ánh sáng chứ không phải màu của bề mặt. Các điểm sáng xuất hiện theo hướng của phản chiếu hoàn hảo. Hướng quan sát là quan trọng. Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Mô hình Phong Giả thiết rằng điểm sáng đạt giá trị cực đại khi  = 0 , và giảm đi nhanh với giá trị lớn của  Hàm giảm phụ thuộc vào cosn . n gọi là cấp số phản chiếu (specular exponent). Với phản chiếu hoàn hảo, n bằng vô cùng.    Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Mô hình Phong (…) Một công thức khác dùng vec-tơ ở giữa (halfway vector), H Hướng của nó nằm giữa hướng người quan sát và hướng ánh sáng. Nếu vec-tơ pháp tuyến của bề mặt trùng với H, người quan sát sẽ thấy điểm sáng sáng nhất. Lưu ý   , và cả hai công thức đều là xấp xỉ.     Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Bề mặt thô ráp: phân bố các mặt con (Microfacet distribution) Một thay đổi cho mô hình Phong là bề mặt xù xì và chứa các mặt con phản chiếu hoàn hảo. Sự phân bố của các mặt con xác định hệ số phản chiếu. Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Chọn lựa vật liệu Ambient 0.52 Diffuse 0.00 Specular 0.82 Shininess 0.10 Light intensity 0.31 Ambient 0.39 Diffuse 0.46 Specular 0.82 Shininess 0.75 Light intensity 0.52 Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Các mô hình ánh sáng Illumination Models Ánh sáng (Illumination): truyền các hạt sáng từ nguồn sáng một cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Ánh sáng (Lighting): tính toán cường độ sáng phản xạ tại một điểm 3D trong cảnh vật. Tạo bóng (Shading): Gán màu cho điểm. Illumination Models: Thực nghiệm: xấp xỉ đơn giản dựa trên các sự kiện quan sát được. Dựa trên vật lý: các mô hình vật lý của tương tác ánh sáng. Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Hai thành phần của Illumination Nguồn sáng: Phổ phát sáng (màu sắc) Vị trí Hướng phát sáng Tính chất bề mặt: Phổ phản sáng (màu sắc) Vị trí, hướng, vi cấu trúc Độ hút ánh sáng Mô hình đơn giản: Chỉ dùng illumination trực tiếp từ nguồn sáng đến điểm phản xạ Bỏ qua vị trí của nguồn sáng, chỉ quan tâm đến vị trí của điểm phản xạ Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Mô hình ánh sáng Illumination model Ambient Diffuse Specular Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Mô hình Phong – tác dụng của n Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Ví dụ về mô hình Phong Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Tạo bóng Flat (facet) shading: Phù hợp với những vật thể thực sự chứa những bề mặt phẳng. Kết quả phụ thuộc vào số lượng đa giác đối với các vật thể có bề mặt cong. Nếu hình được tạo ra bằng cách xấp xỉ thì cần một cơ chế để tạo ra độ mịn. Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Tạo bóng nội suy Interpolated shading Wylie, Romney, Evans và Erdahl: đề xuất ý tưởng dùng nội suy tuyến tính các thông tin về tạo bóng trên các điểm. Gouraud tổng quát ý tưởng này với các đa giác bất kỳ. Độ sáng được nội suy giống như chúng ta thực hiện với z-buffering. Không thực sự chính xác vật lý. Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Tạo bóng Gouraud Gouraud Shading Tìm vec-tơ pháp tuyến cho mỗi đỉnh bằng cách lấy trung bình các pháp tuyến bề mặt, hoặc thông qua phân tích. - Sử dụng pháp tuyến với mô hình tạo bóng nào đó, Nội suy cường độ màu sắc của đỉnh dọc theo các cạnh. Nội suy giá trị các cạnh theo đường quét. B A Ibc Iac Iac nội suy từ A đến C, Ibc nội suy từ B đến C. C Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Tạo bóng Gouraud (…) Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Tạo bóng Phong Phong shading Véc-tơ pháp tuyến được tính toán cho mỗi đỉnh. Vec-tơ pháp tuyến được nội suy cho các bè mặt. Áp dụng mô hình ánh sáng với các vec-tơ pháp tuyến. Interpolated normals. Giả thiết bề mặt cong được xấp xỉ bằng các đa giác. Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Tạo bóng Phong (…) Trong mô hình phản chiếu của Phong, điểm sáng giảm dần với cosn  Tạo bóng Gouraud – điểm sáng quá lớn. Tạo bóng Gouraud bỏ qua những điểm sáng ở giữa bề mặt. Direction of maximum highlight Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Tạo bóng Phong (…) Trong mô hình phản chiếu của Phong, điểm sáng giảm dần với cosn  Tạo bóng Gouraud – điểm sáng quá lớn. Tạo bóng Gouraud bỏ qua những điểm sáng ở giữa bề mặt. Direction of maximum highlight Highlight on surface. Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Tạo bóng Phong (…) Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Các vấn đề với tạo bóng nội suy Vấn đề với việc tính toán vec-tơ pháp tuyến cho các đỉnh. A,B là đỉnh chung của các đa giác nhưng C không phải là đỉnh chung của các đa giác. Kết quả tạo bóng cho điểm C ở bên trái và bên phải có thể khác nhau. Không liên tục về độ bóng. A B C Giải pháp : giới thiệu một điểm ảo trùng với điểm C Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Các vấn đề với tạo bóng nội suy (…) Vấn đề với việc tính toán các vec-tơ pháp tuyến tại các đỉnh. Véc-tơ pháp tuyến của các bề mặt và của các đỉnh. Không thể hiện được độ lồi lõm, có thể thêm các đa giác dọc theo các cạnh hoặc kiểm tra góc và ngưỡng để giải quyết vấn đề trung bình véc-tơ pháp tuyến. Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Các vấn đề với tạo bóng nội suy (…) Khác biệt khi quay? Kết quả của tạo bóng nội suy có thể bị thay đổi khi quay các đa giác. A B C D Điểm ở hình bên trái được nội suy giữa AD & AB , Điểm ở hình bên phải được nội suy giữa AB & BC C Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Tổng kết Các mô hình ánh sáng Các mô hình tạo bóng Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Bùi Tường Phong He was born December 14, 1942 in Hanoi, Vietnam. After attending the Lycee Albert Sarraut there, he moved with his family to Saigon in 1954, where he attended the Lycee Jean Jacques Rousseau. He went to France in 1964 and was admitted to the Ecole d’Ingenieur de Grenoble (ENSEHRMAG). He receive his Licence es Science from Grenoble in 1966 and his Diplome d’Ingenieur from the ENSEEIHT, Toulouse, in 1968. He joined the Institut de Recherche d’Ingenieur et d’Automatique (IRIA) in 1968 as a Researcher in Computer Science. He was working in the development of operating systems for digital computers. He came to the University of Utah in September 1971 as a Research Assistant in Computer Science. Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019

Bùi Tường Phong (…) The tragic element for Phong is that he knew that he was fatally ill while he was a student. After University of Utah, Phong went on to Stanford as a professor, and he died in a short time after finishing his dissertation (1975) because of cancer (Leukemia). According to Pro Ivan Sutherland and Phong's friends, Phong was a very smart, nice and modest person. This is what he said about his work in computer generated images: "We do not expect to be able to display the object exactly as it would appear in reality, with texture, overcast shadows, etc. We hope only to display an image that approximates the real object closely enough to provide a certain degree of realism." Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7/15/2019