LUYỆN TẬP VỀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

Slides:



Advertisements
Các bản thuyết trình tương tự
DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP LAMAP Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG –
Advertisements

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM TP HỒ CHÍ MINH
HƯỚNG DẪN PHƯƠNG PHÁP TỰ HỌC
B5. Viết báo cáo NCKHSPƯD Kết quả nghiên cứu sẽ
TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG
“ Dạy học Toán theo hướng phát triển năng lực của học sinh Tiểu học”
CHUYÊN ĐỀ PHÁP LUẬT Báo cáo: Tổ GDCD.
Chào mừng quí thầy, cô về thăm lớp dự giờ lớp 6A2
HUÂN TẬP HƯỚNG HẠ VÀ HƯỚNG THƯỢNG
BÁO CÁO QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG:
GIÁO DỤC NGHỆ THUẬT CHO TRẺ MG QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Ở TRƯỜNG MẦM NON Gv: Hà Thị Lan.
MẤY Ý NGHĨ VỀ THƠ ĐỐT- XTÔI-ÉP-XKI
LÒNG TỰ TRỌNG TÔ PHỞ CHIỀU MƯA gxdaminh.net.
GIÁ TRỊ MỘT LY SỮA !.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG MÔN KINH TẾ HỌC ĐẠI CƯƠNG
MÔI TRƯỜNG THÂN THIỆN TRONG TRƯỜNG MẦM NON
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH Dương Quang Ngọc.
Chương I LÝ LUẬN CHUNG VỀ NHÀ NƯỚC
“QUẢN TRỊ DỰ ÁN VÀ DOANH NGHIỆP CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI”
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH
NÂNG CAO NĂNG LỰC ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN GÒ VẤP
Kiểm thử và đảm bảo chất lượng phần mềm
Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo cùng các em học sinh.
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ PHÚ CƯỜNG
MÃI LÀ BỘ ĐỘI CỤ HỒ. MÃI LÀ BỘ ĐỘI CỤ HỒ 12 Đại tướng của Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Chương 3. BIÊN VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÁT HIỆN BIÊN
TRƯỜNG MẦM NON ĐẠI QUANG
VÀ CÁC EM HỌC SINH THÂN YÊU !
HỘI THẢO "PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG SP"
Học cách tha thứ.
Chào mừng các thầy cô về dự tiết học của lớp 8A3
MÔN HỌC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC LUẬT
PHÒNG GD&ĐT HẢI DƯƠNG TP. Hải Dương, ngày 16 tháng 8 năm 2018 TẬP HUẤN
BỘ MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH BÁO CÁO SINH HOẠT KHOA HỌC
Ứng dụng công nghệ thông tin đổi mới phương pháp dạy học
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO AN GIANG
KỸ THUẬT VIẾT CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM NHIỀU LỰA CHỌN
ĐỌC VÀ HIỂU NHÃN THỰC PHẨM
MÔN: HÌNH HỌC 8 CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH THAM DỰ.
LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
HỌC SINH NHÀ TRƯỜNG CHA MẸ 1.
TRƯỜNG MN THSP KON TUM HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC.
Trao đổi TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ LIÊN MÔN TÍCH HỢP
HỘI THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP CƠ SỞ
  Kể chuyện Tuần 1 Bài : Sự tích hồ Ba Bể  .
Nh÷ng vÊn ®Ò ®ang ®Æt ra Cho CNTT
Gồm những bài tho hoa cua Han - Nhạc: Dạ Khúc
Như Hạt Miến Thành Tâm.
MODUL 5 TƯ VẤN HỌC SINH CÓ HÀNH VI LỆCH CHUẨN
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ LIÊN MÔN TÍCH HỢP
Kính chào quý thầy cô giáo và các em học sinh!
CHĂM SÓC NGƯỜI BỆNH SỐC TIM
Bài 18: Trường học thời Hậu Lê .
VUI HỌC KINH THÁNH-GIÁO LÝ
TRẦN PHƯỚC LÀNH 2012.
Một Bài Hát Mới Thi-Thiên 40:1-10.
Tóc xanh giờ đã tiêu nhường muối Lòng vẫn phiêu bay một bóng cờ
CHUYÊN ĐỀ CÔNG TÁC SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Phần 1 5 loại trí thông minh của người lãnh đạo
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN HỘI ĐỒNG TUYỂN SINH ĐẠI HỌC 2012
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 VÀ CHIẾN LƯỢC BIỂN CỦA VIỆT NAM
Tướng hảo quang minh vô đẳng luân. Bạch hào uyển chuyển ngũ Tu Di.
Bản ghi của bản thuyết trình:

LUYỆN TẬP VỀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN M«n: ng÷ v¨n 7 Tiết 84 LUYỆN TẬP VỀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN Giáo viên : Ngô Thị Hoài

LUYỆN TẬP VỀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN I. Lập luận trong đời sống 1. Đọc các ví dụ và trả lời câu hỏi: a. Hôm nay trời mưa, chúng ta không đi chơi công viên nữa. b. Em rất thích đọc sách, vì sách em học được nhiều điều. c. Trời nóng quá, đi ăn kem đi . ? Em hãy xác định luận cứ và kết luận bài tập 1? Luận cứ. a) Hôm nay mưa Kết luận: Chúng ta ... công viên nữa. b) Qua sách... điều. KL: Em thích đọc.... c) Trời nóng... KL: Đi ăn kem.

LUYỆN TẬP VỀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN I. Lập luận trong đời sống Nhận xét mối quan hệ giữa luận cứ và kết luận? Vị trí của luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau không?  Mối quan hệ nhân quả, có thể thay đổi vị trí luận cứ và kết luận  Nằm trong cấu trúc nhất định. 2. Bổ sung luận cứ vì nơi đây gắn bó với em. a) Em rất yêu trường em … làm mất lòng tin. b) Nói dối rất có hại … c) Mình mệt quá... ………………………… nghỉ một lát nghe nhạc thôi. d). ………………………trẻ em cần biết nghe lời cha mẹ . Ở nhà e) ………………………………em thích đi tham quan. Những ngày nghỉ

LUYỆN TẬP VỀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN I. Lập luận trong đời sống I. Lập luận trong đời sống 3: Viết kết luận a) Ngồi mãi ở nhà chán lắm … đi ra công viên chơi. b) Ngày mai đã thi rồi mà bài vở còn nhiều quá… tớ không đi chơi đâu. c) Nhiều bạn nói năng thật khó nghe… nên gây mất đoàn kết. phải gương mẫu. d) Các bạn đã lớn rồi, làm anh chị chúng nó … e) Cậu này ham đá bóng thật học hành yếu hẳn đi.

LUYỆN TẬP VỀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN I. Lập luận trong đời sống Em có nhận xét gì về lập luận trong đời sống?  Lập luận trong đời sống là vấn đề đơn giản diễn đạt bằng một câu, đi vào những vấn đề nhỏ, có tính chất cá nhân ở các mặt sinh hoạt, tính chất thường ngày.

LUYỆN TẬP VỀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN II. Lập luận trong văn nghị luận a) Em rất yêu trường em vì nơi đây gắn bó với em b) Nói dối rất có hại làm mất lòng tin … c)Làm việc nhiều mệt mỏi nghỉ một lát nghe nhạc thôi. d)Ở nhàtrẻ em cần biết nghe lời cha mẹ . e)Những ngày nghỉ em thích đi tham quan. Chống nạn thất học. Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước . Cần tạo thói quen tốt trong đời sống xã hội. Sách là người bạn lớn của con người . Học cơ bản mới có thể trở thành tài lớn. Em nhắc lại nhận xét về lập luận trong đời sống? ? Em hãy so sánh kết luận 1 và 2 với các luận điểm ở mục II? ? Em có nhận xét gì về lập luận trong văn nghị luận? - Luận điểm trong đời sống: Lập luận trong đời sống là vấn đề đơn giản diễn đạt bằng một câu, đi vào những vấn đề nhỏ, có tính chất cá nhân ở các mặt sinh hoạt, tính chất thường ngày - Luận điểm trong văn nghị luận: là những kết luận có ý nghĩa phổ biến với xã hội để đưa ra luận điểm này cần có hệ thống luận cứ được trình bày logic, chặt chẽ để có sức thuyết phục.

LUYỆN TẬP VỀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN II. Lập luận trong văn nghị luận 2: Lập luận cho luận điểm “Sách là người bạn lớn của con người” - Nội dung: Sách có ích + Sách có tác dụng lớn đối với con người. - Tại sao? + Sách thầy dạy tri thức. + Sách nguồn vui giải trí + Sách để chúng ta tâm tình Chúng ta cần làm gì ? + Yêu quý bảo vệ + Tích cực đọc sách + Khuyến khích đọc sách

LUYỆN TẬP VỀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN 3. Lập luận cho luận điểm - Thầy bói xem voi: + Thật cẩn thận trước khi khẳng định một vấn đề: - Mỗi thầy sờ một bộ phận con voi đưa ra kết luận sai. -Luôn kết luận là đúng - Đánh nhau toạc đầu.  Nghi thầy bói ăn ốc nói mò. - Ếch ngồi đáy giếng. + Luận điểm: Cái giá phải trả cho những kẻ dốt nát kiêu ngạo. + Luận cứ: Ếch ngồi tận đáy giếng. + Các loài vật sợ ếch... + Ếch tưởng mình ghê gớm. + Trời mưa ếch ra ngoài. + Thói quen đi ngênh ngang... bị trâu giậm  Bằng nghệ thuật kể chuyện chọn lọc...

LUYỆN TẬP VỀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN Củng cố So sánh lập luận trong đời sông và lập luận trong văn nghị luận? Dặn dò -Tập làm văn và xác định luận điểm luận cứ, lập luận. -Đọc kĩ và soạn theo câu hỏi SGK. -Chuẩn bị: Sự giàu đẹp của Tiếng Việt.

Bài học kết thúc cảm ơn các em đã chú ý lắng nghe LUYỆN TẬP VỀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN Bài học kết thúc cảm ơn các em đã chú ý lắng nghe