Kính chào quý thầy cô giáo và các em học sinh!

Slides:



Advertisements
Các bản thuyết trình tương tự
Kinh Niệm Phật Ba La Mật dịch bởi cố HT. Thích Thiền Tâm
Advertisements

DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP LAMAP Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG –
Đổi cả thiên thu tiếng mẹ cười Kính dâng Thân Mẫu các bạn đồng môn
Chào mừng quí thầy, cô về thăm lớp dự giờ lớp 6A2
HUÂN TẬP HƯỚNG HẠ VÀ HƯỚNG THƯỢNG
MẤY Ý NGHĨ VỀ THƠ ĐỐT- XTÔI-ÉP-XKI
Bài 19 NHỮNG CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG NGOẠI XÂM Ở CÁC THẾ KỈ X-XV
Rừng bị tàn phá. Rừng bị tàn phá Tác hại của việc tàn phá rừng.
BÂY GIỜ CHÍNH XÁC LÀ
BÂY GIỜ CHÍNH XÁC LÀ
TINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TA
Tinthac.net LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA.
thiÕu t¸ nguyÔn träng ngäc
Trường Thpt Lê quý đôn Bài 40: DÒNG ĐIỆN FU-CÔ.
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH
Giáo viên tập thể 12C2 trân trọng kính chào
M Ù A C H Y Thứ Hai Tuần 5 Mùa Chay Bài đọc 1 (vắn) trang 15; dài: 315 Hôm nay Dùng Tin Mừng Ga 8, (lựa chọn 2) Vì Tin Mừng Ga 8, 1-11.
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN GÒ VẤP
Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo cùng các em học sinh.
MIẾNG BÁNH NGỌT...?.
TRƯỜNG THCS HOÀNG SA CHÚC CÁC EM HỌC TỐT Sơn Trà
QUÊ HƯƠNG 1.Tác giả và tác phẩm Tiết 77: Văn bản:
M Ù A T H Ư Ờ N G I Ê Thứ Bảy Thánh Sy-ri-lô, Đan sĩ và Thánh Mê-tô-đi-ô, Giám mục Lễ Phục 1 1.
Kính Lòng Thương Xót Chúa
NGÀY PHÁP LUẬT NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 09/11/2018
HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GDMN
VÀ CÁC EM HỌC SINH THÂN YÊU !
Xuân, Hạ, Thu, Đông đó là cuộc sống.
HỘI THẢO "PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG SP"
Mẹ ba mẹ kính yêu, … gỡ ánh trăng vàng thương dâng Mẹ
Học cách tha thứ.
Đổi cả thiên thu tiếng mẹ cười Nhạc : Võ Tá Hân Thơ : Trần Trung Đạo
Chào mừng quý thầy cô về dự giờ, thăm lớp 5/C
NhiÖt liÖt chµo mõng c¸c thÇy c« gi¸o
Đoàn Người Anh Dũng Đinh Công Huỳnh 1- Kìa đoàn người anh dũng đang hiên ngang tiến ra pháp trường. Nhạc hùng vang réo rắt khắp quê hương Việt Nam.
ĐẠI CƯƠNG CHÂM CỨU.
HỌC SINH NHÀ TRƯỜNG CHA MẸ 1.
TRƯỜNG THPT PHÚ BÌNH TỔ HÓA SINH
HỘI THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP CƠ SỞ
  Kể chuyện Tuần 1 Bài : Sự tích hồ Ba Bể  .
Chương 3: Các dị cấu trúc Chương này cho một tổng quan về tính chất của các dị cấu trúc. Đó là các bán dẫn bao gồm hơn một loại vật liệu. Những thay đổi.
Làm Chi Để Được Cứu? Công Vụ Các Sứ Ðồ 16:9-34
MÔN NGỮ VĂN 6 TIẾT 130: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU.
Tình cảnh người dân thuộc địa trước khi chiến tranh xảy ra
Vì sao tác giả lại viết: “ Thật may cho chúng tôi đã gặp được voi nhà”
Gồm những bài tho hoa cua Han - Nhạc: Dạ Khúc
RỐI LOẠN TÂM THẦN- GiẤC NGỦ
CẤU TRÚC NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH TỰ NHIÊN-XÃ HỘI Ở TIỂU HỌC
DI SẢN THẾ GIỚI WORLD HERITAGE CỔ THÀNH HUẾ VIỆT NAM
TRẦN PHƯỚC LÀNH 2012.
giúp bạn có niềm tin vào mình
TIẾT 141 ĐỌC THÊM CÓ HƯỚNG DẪN BẾN QUÊ Nguyễn Cẩm Vân.
Một Bài Hát Mới Thi-Thiên 40:1-10.
NHỮNG LỜI CUỐI CÙNG CỦA PHẬT (Click).
Ba mươi năm chẵn tha phương, Bốn mươi năm lẻ hỏi vương vấn gì…
BỘ LAO ĐỘNG & PHÁT TRIỂN LAO ĐỘNG ĐÁNH GIÁ DỊCH VỤ TUYỂN DỤNG LẠI
Quý Vị thân mến! Năm Mới sắp bắt đầu
BS.Nguyễn Đăng Sảng PK.TIÊU HÓA GAN MẬT
NHÀ HÀNG BIỆT ĐIỆN NHAØ HAØNG BIEÄT ÑIEÄN THỰC ĐƠN CƠM ĐOÀN
TRƯỜNG ĐH DUY TÂN KHOA ĐIỀU DƯỠNG ĐIỀU DƯỠNG HỒI SỨC CẤP CỨU
CHĂM SÓC BỆNH NHÂN NGỘ ĐỘC CẤP
I. TRẠM Y TẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2
Bản ghi của bản thuyết trình:

Kính chào quý thầy cô giáo và các em học sinh! TRƯỜNG THCS QUÁCH VĂN PHẨM

Kiểm tra bài cũ *Câu 1. Trình bày các kiểu so sánh? *Gợi ý: Có hai kiểu so sánh: - So sánh ngang bằng. - So sánh không ngang bằng.

O *Câu 2. Hãy xác định kiểu so sánh trong các bài tập sau: a/ Những động tác thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt. Thuyền cố lấn lên. Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ. A. So sánh ngang bằng; B. So sánh không ngang bằng; C. Cả A và B. O

O b/ Con đi trăm núi ngàn khe Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm Con đi đánh giặc mười năm Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi. ( Tố Hữu ) A. So sánh ngang bằng; B. So sánh không ngang bằng; C. Cả A và B. O

Ngữ Văn lớp 6

TIẾT 91 NHÂN HÓA

Tiết 91. NHÂN HÓA I. NHÂN HÓA LÀ GÌ? 1. Khái niệm: Ví dụ: Ông trời Mặc áo giáp đen Ra trận Muôn nghìn cây mía Múa gươm Kiến Hành quân Đầy đường. ( Trần Đăng Khoa) Trời gọi Ông Trời tả Mặc áo giáp đen Ra trận Mía tả Múa gươm Kiến tả Hành quân

Tiết 91. NHÂN HÓA I. NHÂN HÓA LÀ GÌ? 1. Khái niệm: * Ví dụ. Từ ngữ để gọi, tả con người dùng gọi, tả con vật, cây cối, đồ vật Trời gọi Ông Nhân hóa Trời tả Mặc áo giáp đen Ra trận Mía tả Múa gươm Kiến tả Hành quân

Tiết 91. NHÂN HÓA I. NHÂN HÓA LÀ GÌ? 1. Khái niệm *Ví dụ: I/1( SGK/56) Nhân hóa là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật ... bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người. *Ví dụ: - Chú mèo lim dim ngủ. - Cây phượng già ưỡn ngực khoe mình. 2. Tác dụng của nhân hóa

- Muôn nghìn cây mía ngả nghiêng, lá bay phấp phới. * Câu hỏi thảo luận(Nhóm đôi): Hãy so sánh 2 cách diễn đạt sau đây, cách diễn đạt nào hay hơn .Vì sao? Cách 1 Ông trời Mặc áo giáp đen Ra trận Muôn nghìn cây mía Múa gươm Kiến Hành quân Đầy đường ( Trần Đăng Khoa ) Cách 2 - Bầu trời đầy mây đen. - Muôn nghìn cây mía ngả nghiêng, lá bay phấp phới. - Kiến bò đầy đường. * Gợi ý: Cách 1 hay hơn cách 2 vì cách 1 làm cho quang cảnh sống động, sự vật gần gũi với con người.

*Ví dụ: Chú mèo lim dim ngủ. Cây phượng già ưỡn ngực khoe mình. Tiết 91. NHÂN HÓA I. NHÂN HÓA LÀ GÌ? 1. Khái niệm *Ví dụ: I/1( SGK/56) Nhân hóa là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật ... bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người. *Ví dụ: Chú mèo lim dim ngủ. Cây phượng già ưỡn ngực khoe mình. 2. Tác dụng của nhân hóa - Làm cho thế giới loài vật, cây cối, đồ vật ... gần gũi với con người.

Ông trời Mặc áo giáp đen Ra trận Muôn nghìn cây mía Múa gươm Kiến Hành quân Đầy đường ( Trần Đăng Khoa ) * Đoạn thơ: Cái trống trường em Mùa hè cũng nghỉ Suốt ba tháng liền Trống nằm ngẫm nghĩ Buồn không hả trống!... (Thanh Hào)

*Ví dụ: Chú mèo lim dim ngủ. Cây phượng già ưỡn ngực khoe mình. Tiết 91. NHÂN HÓA I. NHÂN HÓA LÀ GÌ? 1. Khái niệm *Ví dụ: I/1( SGK/56) Nhân hóa là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật ... bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người. *Ví dụ: Chú mèo lim dim ngủ. Cây phượng già ưỡn ngực khoe mình. 2. Tác dụng của nhân hóa - Làm cho thế giới loài vật, cây cối, đồ vật ... gần gũi với con người. - Biểu thị những suy nghĩ, tình cảm của con người.

Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của phép nhân hóa trong đoạn văn sau: * Bài tập 1 ( SGK/58 ) Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của phép nhân hóa trong đoạn văn sau: Bến cảng lúc nào cũng đông vui. Tàu mẹ, tàu con đậu đầy mặt nước. Xe anh, xe em tíu tít nhận hàng về và chở hàng ra. Tất cả đều bận rộn. (Phong Thu) đông vui anh con mẹ em tíu tít bận rộn Làm quang cảnh bến cảng được miêu tả sống động, người đọc dễ hình dung ra cảnh nhộn nhịp bận rộn của các phương tiện trên bến cảng.

Tiết 91. NHÂN HÓA I. NHÂN HÓA LÀ GÌ? 1. Khái niệm *Ví dụ: I/1( SGK/56) Nhân hóa là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật ... bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người. *Ví dụ: Chú mèo lim dim ngủ. Cây phượng già ưỡn ngực khoe mình. 2. Tác dụng của nhân hóa - Làm cho thế giới loài vật, cây cối, đồ vật ... gần gũi với con người. - Biểu thị những suy nghĩ tình cảm của con người. * Ghi nhớ ( SGK/ 57) II. CÁC KIỂU NHÂN HÓA

* Ví dụ II/1/a/b/c/ ( SGK/57 ) a/ Từ đó, lão Miệng, bác Tai, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay lại thân mật sống với nhau, mỗi người một việc, không ai tị ai cả. (Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng) b/ Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. ( Thép Mới ) c/ Trâu ơi, ta bảo trâu này Trâu ra ngoài ruộng, trâu cày với ta. ( Ca dao ) Miệng, Tai, Mắt, Chân, Tay Miệng Tay Chân Mắt Tai lão, bác, cô, cậu gọi Dùng từ gọi người để gọi vật. Dùng từ chỉ họat động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật. Tre tre Chống lại, xung phong, giữ Trâu ơi, ta bảo trâu Trò chuyện, xưng hô với con vật như đối với người. Trâu trâu

Tiết 91. NHÂN HÓA * Ghi nhớ (SGK/58) I. NHÂN HÓA LÀ GÌ? 1. Khái niệm * Nhân hóa là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật ... bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người. 2. Tác dụng của nhân hóa - Làm cho thế giới loài vật, cây cối, đồ vật... gần gũi với con người. - Biểu thị những suy nghĩ tình cảm của con người. * Ghi nhớ ( SGK/ 57 ) II. CÁC KIỂU NHÂN HÓA *Có 3 kiểu: - Dùng những từ vốn gọi người để gọi vật. - Dùng những từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật. - Trò chuyện, xưng hô với vật như đối với người. * Ghi nhớ (SGK/58)

PHÉP NHÂN HÓA Khái niệm Là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật … bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người. Trò chuyện, xưng hô với vật như đối với người. Dùng từ vốn gọi người để gọi vật . Các kiểu nhân hóa Dùng từ chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật. Tác dụng: Làm cho loài vật, cây cối, đồ vật …trở nên gần gũi với con người, biểu thị những suy nghĩ, tình cảm của con người.

Tiết 91. NHÂN HÓA I. NHÂN HÓA LÀ GÌ? 1. Khái niệm 2. Tác dụng của nhân hóa II. CÁC KIỂU NHÂN HÓA III. LUYỆN TẬP * Bài tập 1: * Bài tập 2: So sánh 2 cách diễn đạt trong hai đoạn văn sau:

Miêu tả sống động, người đọc dễ hình dung cảnh nhộn nhịp, bận rộn. Bến cảng lúc nào cũng đông vui. Tàu mẹ, tàu con đậu đầy mặt nước. Xe anh, xe em tíu tít nhận hàng về và chở hàng ra. Tất cả đều bận rộn. Bến cảng lúc nào cũng rất nhiều tàu xe. Tàu lớn, tàu bé đậu đầy mặt nước. Xe to, xe nhỏ nhận hàng về và chở hàng ra. Tất cả đều hoạt động liên tục. Đoạn a Đoạn b Miêu tả sống động, người đọc dễ hình dung cảnh nhộn nhịp, bận rộn. Quan sát, ghi chép, tường thuật một cách khách quan.

Bài tập 3: Hai cách viết dưới đây có gì khác nhau *Bài tập 3: Hai cách viết dưới đây có gì khác nhau? Nên chọn cách viết nào cho văn bản biểu cảm và chọn cách viết nào cho văn bản thuyết minh?. - Cách 1: Trong họ hàng nhà chổi thì cô bé Chổi Rơm vào loại xinh xắn nhất. Cô có chiếc váy vàng óng, không ai đẹp bằng. Áo của cô cũng bằng rơm thóc nếp vàng tươi, được tết săn lại, cuốn từng vòng quanh người, trông cứ như áo len vậy. (Vũ Duy Thông) - Cách 2: Trong các loại chổi, chổi rơm vào loại đẹp nhất. Chổi được tết bằng rơm nếp vàng. Tay chổi được tết săn lại thành sợi và quấn quanh thành cuộn. Cô chiếc váy cô bé họ hàng Áo áo len cô xinh xắn quanh người *Chổi rơm trở nên gần gũi với con người hơn nên chọn cách viết này cho văn bản biểu cảm. *Cung cấp cho người đọc những thông tin về chổi rơm, nên chọn cách viết này cho văn bản thuyết minh.

*Bài tập 4. ( Thảo luận nhóm 1:4a,2:4b,3:4c;4:4d ) Hãy cho biết phép nhân hóa trong mỗi đoạn trích dưới đây được tạo ra bằng cách nào và tác dụng của nó như thế nào? a/ Núi cao chi lắm núi ơi Núi che mặt trời chẳng thấy người thương! ( Ca dao) b/ Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấp nập xuôi ngược, thế là bao nhiêu cò, sếu, vạc, cốc, le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két ở các bãi sông xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi. Suốt ngày, họ cãi cọ om bốn góc đầm, có khi chỉ vì tranh một mồi tép, có những anh Cò gầy vêu vao ngày ngày bì bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ, chẳng được miếng nào? ( Tô Hoài ) c/ Dọc sông , những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước. … Nước bị cản văng bọt tứ tung, thuyền vùng vằng cứ chực trụt xuống, quay đầu chạy về lại Hòa Phước. ( Võ Quảng ) d/ Cả rừng xà nu hàng vạn cây không có cây nào không bị thương. Có những cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình, đổ ào ào như một trận bão. Ở chỗ vết thương, nhựa ứa ra, tràn trề, thơm ngào ngạt, long lanh dưới nắng hè gay gắt, rồi dần dần bầm lại, đen và đặc quyện lại thành từng cục máu lớn. ( Nguyễn Trung Thành )

Bài tập 4: Thảo luận nhóm: 1:4a,2:4b,3:4c;4:4d - Gợi ý: a/ - núi ơi Trò chuyện xưng hô với vật như đối với người và bộc lộ tâm tình, tâm sự. b/- ( cua, cá) tấp nập Từ ngữ vốn chỉ hoạt động, tính chất của -( cò, sếu, vạc, le ... ) cãi người để chỉ hoạt động,tính chất của vật. cọ om sòm - họ ( cò, sếu, vạc, le ... ) Dùng từ vốn gọi người để gọi vật. - anh ( cò ) c/ - (chòm cổ thụ) dáng mãnh liệt, Từ ngữ vốn chỉ hoạt động, tính đứng trầm ngâm lặng nhìn chất của người để chỉ hoạt động, - ( thuyền ) vùng vằng tính chất của vật. d/ -(cây ) bị thương; Từ ngữ vốn chỉ hoạt động, thân mình; vết thương; tính chất của người để chỉ hoạt cục máu động, tính chất của vật.

Lật tranh

Lá trong vườn vẫy chào người bạn nhỏ. Thế là mùa xuân mong ước đã đến. Phó từ: đã Quan sát So sánh 3 kiểu Nhân hóa Kiều Phương Trong văn tả cảnh, tài nào của người viết được thể hiện rõ nhất? Lá trong vườn vẫy chào người bạn nhỏ. Xác định phép tu từ có trong câu văn trên? Da bạn ấy mịn như nhung. Câu văn có sử dụng phép tu từ nào? Thế là mùa xuân mong ước đã đến. Chỉ rõ phó từ trong câu văn trên? Tên của một nhân vật nữ chính trong truyện ngắn: “Bức tranh của em gái tôi”? Có mấy kiểu nhân hóa?

Quan sát bức tranh, em hãy viết một đoạn văn ngắn có sử dụng phép nhân hóa.

*Dặn dò - Học bài: Ghi nhớ SGK/ 57-58 Làm bài tập 5 SGK/59 Soạn bài: Phương pháp tả người + Muốn tả người thì cần phải có yếu tố gì? + Bố cục của bài văn tả người.

Trân trọng cảm ơn quý thầy cô! Xin chào tạm biệt