KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP !.

Slides:



Advertisements
Các bản thuyết trình tương tự
4D TRƯỜNG TIỂU HỌC XUƠNG LÂM GIÁO VIÊN: HOÀNG THỊ MAI
Advertisements

TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG
BÂY GIỜ CHÍNH XÁC LÀ
BÂY GIỜ CHÍNH XÁC LÀ
CHẨN ĐOÁN SUY TIM Ts. TRẦN VIẾT AN.
“QUẢN TRỊ DỰ ÁN VÀ DOANH NGHIỆP CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI”
Tiết: 22, 23: Đọc văn.
Giáo viên tập thể 12C2 trân trọng kính chào
các thầy cô giáo về dự giờ
Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo cùng các em học sinh.
Giao lưu toán, tiếng viêt khối 1
TRƯỜNG THCS HOÀNG SA CHÚC CÁC EM HỌC TỐT Sơn Trà
KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ Giáo viên thực hiện : Trần Thị Luận
QUÊ HƯƠNG 1.Tác giả và tác phẩm Tiết 77: Văn bản:
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ PHÚ CƯỜNG
chñ nghÜa x· héi khoa häc
VIỆN QUẢN LÝ ĐÀO TẠO ESC VIỆT NAM www. daotaonghiepvu. edu
Xin chào các thầy cô và các em học sinh.
KiỂM TRA BÀI CŨ Bài 1: Hãy nêu vị trí, ký hiệu, CHe của Oxi.Hoàn thành các phản ứng O2 + Fe → O2 + S→ O2 + NO→ Bài 2: Xác định số oxi hóa của Oxi: FeO,
CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ TIẾT 62- NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN
Nhiệt Liệt chào mừng quý thầy cô đến dự giờ
TRƯỜNG MẦM NON ĐẠI QUANG
Kiểm tra bài cũ 1. Các thông số trạng thái: áp suất p, thể tích V, nhiệt độ tuyệt đối T. Trạng thái của một lượng khí được xác định bởi các thông số trạng.
TËp ®äc CÒ VÀ CUỐC Gi¸o viªn : Vò ThÞ Thu Tr­êng TiÓu häc B×nh khª I
HỘI THẢO "PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG SP"
Học cách tha thứ.
Chào mừng các thầy cô về dự tiết học của lớp 8A3
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ GIÁO CÙNG CÁC EM HỌC SINH
Người dạy: Trần Thị Ngọc Diệp
NhiÖt liÖt chµo mõng c¸c thÇy c« gi¸o
ĐẠI CƯƠNG CHÂM CỨU.
S«ng La ®Ñp nh­ thÕ nµo? KiÓm tra bµi cò:
KiÓm tra bµi cò Bµi 1: Cho ®a thøc TÝnh H(-2) ; H(0) ; H(1) ; H(2)? -2
CHỦ ĐỀ TRANG TRÍ LỚP HỌC TIẾT 28 TRANG TRÍ ĐẦU BÁO TƯỜNG.
B¶n tham luËn T¸c ®éng cña s¶n xuÊt c«ng nghiÖp ViÖt Nam
Tình cảnh người dân thuộc địa trước khi chiến tranh xảy ra
Bµi 12 kiÓu x©u Gi¸o ¸n ®iÖn tö tin häc líp 11.
Tập làm văn Đáp lời chia vui. Tả ngắn về cây cối..
CHÀO MỪNG THẦY CÔ ĐẾN DỰ GIỜ LỚP
Tiếng Việt 9 TỔNG KẾT VỀ NGỮ PHÁP.
TRƯỜNG MẦM NON THỰC HÀNH SƯ PHẠM KON TUM.
Baøi 10 : Photpho.
CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
chµo mõng quý thÇy c« gi¸o Chóc c¸c em mét giê häc tèt
Kính chào quý thầy cô giáo và các em học sinh!
Trường Tiểu học Tân Thanh
Bµi 3 – TiÕt 12 - Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 4
chñ nghÜa x· héi khoa häc
§Ò tµi : Một số rau xanh mà bé biết
Người thực hiện: Tô Thị Huế
TËp thÓ Líp 5a chóng em kÝnh chµo
chµo mõng c¸c thÇy c« gi¸o
M Ù A T H Ư Ờ N G I Ê Chúa Nhật Thứ 24 Mùa Thường Niên C (bài Tin Mừng vắn: trang 44…; dài: 244…) 98 Lễ Phục 1 1.
HỘI ĐỒNG ĐỘI HUYỆN KIẾN XƯƠNG §oµn kÕt - Ch¨m ngoan - Häc giái
CHÚC CÁC EM CHĂM NGOAN, HỌC GIỎI.
KIỂM SOÁT, KIỂM TOÁN NỘI BỘ
Khởi động: Trò chơi Đoán hình
I. TRẠM Y TẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2
Chủ đề: Thế giới động vật
Bản ghi của bản thuyết trình:

KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP !

Kiểm tra bài cũ? 1.Trong chương trình Ngữ văn lớp 7 em đã được học loại hình sân khấu nào? Em hãy nêu khái niệm về loại hình sân khấu đó? Đáp án: Loại hình sân khấu CHÈO CHÈO là loại kịch hát, múa dân gian, kể chuyện diễn tích bằng hình thức sân khấu. 2. Ngoài Chèo ( hát ) em còn biết loại hình nào khác nữa? Kịch là loại hình nghệ thuật có tính chất tổng hợp bao gồm kịch bản văn học và sân khấu thể hiện. Kịch bản văn học là linh hồn của vở kịch, không có kịch bản thì không có sân khấu kịch.Kịch chia làm 3 thể chính: Bi kịch, hài kịch, chính kịch.

CHÚ GÀTRỐNG THÀNH GÔ-LOA

CUNG ĐIÊN VECXAI (PHÁP) XÂY DỰNG THỜI VUA LU-I XIV

Môlie và vua Lui XIV

«ng Giuèc - ®anh mÆc lÔ phôc TiÕt 119 «ng Giuèc - ®anh mÆc lÔ phôc MÔ-LI-E

Hài kịch I.Giới thiệu chung: 1.Tác giả: - Mô-li-e (1622 – 1673) Tiết 119 ÔNG GIUỐC-ĐANH MẶC LỄ PHỤC (Trích Trưởng giả học làm sang - Mô-li-e) I.Giới thiệu chung: 1.Tác giả: - Mô-li-e (1622 – 1673) - Nhà văn lỗi lạc của chủ nghĩa cổ điển - người sáng lập nền hài kịch Pháp ( Nhà soạn kịch, diễn viên nổi tiếng... ). 2. Tác phẩm: a. Thể loại: Hài kịch b. Vị trí đoạn trích: -“ Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục” thuộc hồi 2 lớp 5 vở kịch “Trưởng giả học làm sang” Hài kịch

S¬ ®å bè côc vë hµi kÞch “ Trưởng giả học làm sang” Líp 1 Líp 2 Líp 3 Líp 4 Líp 5 “¤ng Giuèc-®anh mÆc lÔ phôc”

Tãm t¾t nội dung vë kÞch ¤ng Giuèc-®anh, tuæi ngoµi 40, lµ mét ngư­êi giµu cã nhê bè mÑ ngµy trư­íc lµm nghÒ bu«n d¹ nªn tÊp tÓnh muèn trë thµnh quý téc, b­ưíc ch©n vµo x· héi thư­îng lư­u. Tuy dèt n¸t, quª kÖch như­ng «ng muèn häc ®ßi nh÷ng ng­ưêi cao sang nªn thuª thÇy vÒ d¹y ®ñ c¸c m«n như­ ©m nh¹c, kiÕm thuËt, triÕt lÝ vµ t×m c¸ch thay ®æi c¶ lèi ¨n mÆc. ¤ng ngí ngÈn ®Ó cho mäi ngư­êi lõa bÞp dÔ dµng, tõ c¸c «ng thÇy rëm ®Õn b¸c phã may vµ g· b¸ tư­íc sa sót §«-r¨ng-t¬. ¤ng muèn nhê g· ®Ó thùc hiÖn giÊc méng quý téc, l¹i cßn nhê g· ®ể b¾t mèi nh©n t×nh víi bµ hÇu tư­íc §«-ri-men, mµ bµ ta ch¼ng ph¶i ai kh¸c mµ chÝnh lµ t×nh nh©n cña g·. ¤ng Giuèc-®anh kh«ng t¸n thµnh t×nh yªu cña con g¸i lµ Luy-xin víi chµng Clª-«ng chØ v× chµng kh«ng ph¶i lµ quý téc. Cuèi cïng, nhê m­ưu mÑo cña ®Çy tí lµ C«-vi-en, Clª-«ng c¶i trang lµ hoµng tö Thæ NhÜ K× ®Õn hái Luy-xin lµm vî vµ ®ư­îc «ng chÊp thuËn ngay Hài kịch

Trích cảnh trong vở “ Trưởng giả học làm sang”

- Kết hợp ca vũ - “Vũ khúc hài kịch” b. Vị trí đoạn trích: Tiết 119 ÔNG GIUỐC-ĐANH MẶC LỄ PHỤC (Trích Trưởng giả học làm sang - Mô-li-e I.Giới thiệu chung: 1.Tác giả: - Mô-li-e (1622 – 1673) - Nhà văn lỗi lạc của chủ nghĩa cổ điển - người sáng lập nền hài kịch Pháp ( Nhà soạn kịch, diễn viên nổi tiếng... ). 2. Tác phẩm: a. Thể loại: Hài kịch - Kết hợp ca vũ - “Vũ khúc hài kịch” b. Vị trí đoạn trích: - “ Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục” thuộc hồi 2 lớp 5 vở kịch “Trưởng giả học làm sang” II. Tìm hiểu lớp kịch: 1. Diễn biến hành động kịch: - Hành động kịch diễn ra tại phòng khách nhà ông Giuốc-đanh - Lớp kịch có 2 cảnh: C¶nh trư­íc + Lời thoại của ông Giuốc-đanh với bác phó may. Cảnh sau + Lời thoại của ông Giuốc-đanh với tay thợ phụ.

THẢO LUẬN CẶP ĐÔI Nh÷ng dÊu hiÖu nµo cho thÊy cµng vÒ sau kÞch cµng s«i ®éng h¬n? Sè l­ưîng nh©n vËt tham gia ë c¶nh sau ®«ng h¬n c¶nh trư­íc. Cảnh ông Giuốc-đanh được đám thợ phụ lột quần áo cũ, để mặc bộ lễ phục mới. KÞch s«i ®éng h¼n lªn khi ông Giuốc-đanh mặc lễ phục xong, đi đi lại lại, cởi áo, mặc áo, chân bước , miệng nói, tất cả đều theo nhịp của dàn nhạc.

Diễn biến hành động kịch Không khí diễn ra hành động kịch Cảnh trước Cảnh sau Có 4 nhân vật: ông Giuốc-đanh, bác phó may, tay thợ phụ và gia nhân Có thêm 4 tay thợ phụ nữa Nhân vật Ông Giuốc-đanh nói chuyện với tay thợ phụ ( 4 tay thợ phụ kia xúm xít xung quanh) ông Giuốc-đanh chỉ nói với một người mà như nói với cả tốp thợ phụ 5 người. Diễn biến hành động kịch Giuốc-đanh và bác phó may nói chuyện Khán giả không chỉ nghe những lời đối thoại, mà còn được xem các thợ phụ lột áo ngắn, rồi họ mặc bộ lễ phục mới cho ông Giuốc-đanh Không khí sôi động hẳn lên vì tất cả đều theo nhịp của dàn nhạc Không khí diễn ra hành động kịch Chủ yếu là lời đối thoại( kèm theo cả điệu bộ, cử chỉ )

(Trích Trưởng giả học làm sang - Mô-li-e ) Tiết 119 ÔNG GIUỐC-ĐANH MẶC LỄ PHỤC (Trích Trưởng giả học làm sang - Mô-li-e ) I.Giới thiệu chung: 1.Tác giả: 2. Tác phẩm: a. Thể loại: b. Vị trí đoạn trích: II.Đọc phân vai: III. Tìm hiểu lớp kịch: 1. Diễn biến hành động kịch: Cảnh 1: Ông Giuốc-đanh và bác phó may

(Trích Trưởng giả học làm sang - Mô-li-e) Tiết 119 ÔNG GIUỐC-ĐANH MẶC LỄ PHỤC (Trích Trưởng giả học làm sang - Mô-li-e) Ông Giuốc-đanh Đôi bít tất chật quá…đứt hai mắt -Đôi giày làm tôi đau chân …nó làm tôi đau - Tôi tưởng tượng ra thế vì tôi thấy thế.  Nhận định đúng. Bác phó may - Thì nó dãn ra lại rộng - Đâu có. Đôi giày không làm ngài đau đâu mà. Ngài cứ tưởng tượng.  Vụng chèo, khéo chống.

(Trích Trưởng giả học làm sang - Mô-li-e) Tiết 119 ÔNG GIUỐC-ĐANH MẶC LỄ PHỤC (Trích Trưởng giả học làm sang - Mô-li-e) Bác phã may Bé lÔ phôc ®Ñp nhÊt triÒu ®×nh - Ngµi cã b¶o muèn may hoa xu«i ®©u… - C¸c nhµ quý ph¸i ®Òu mÆc như­ thÕ ...” T«i sÏ xin may hoa xu«i l¹i ... Xin ngài cứ bảo - Lảng tránh sang chuyện thử áo - Nãi sai thµnh ®óng Ở thế bị động chuyển thành thế chủ động L¸u c¸, lõa bÞp. ¤ng Giuèc - ®anh B¸c may hoa ngư­îc mÊt råi - CÇn ph¶i b¶o may hoa xu«i ­? ThÕ th× may ®­ưîc ®Êy Không, không… Tôi bảo không mà. Bác may thế này được rồi. Phát hiện bị ăn bớt vải  Nói đúng thành không đúng Ở thế chủ động chuyển sang thế bị động  Mª muéi , ngu dèt, ngí ngÈn.

(Trích Trưởng giả học làm sang - Mô-li-e) Tiết 119 ÔNG GIUỐC-ĐANH MẶC LỄ PHỤC (Trích Trưởng giả học làm sang - Mô-li-e) I.Giới thiệu chung: 1.Tác giả: 2. Tác phẩm: a. Thể loại: b. Vị trí đoạn trích: II. Tìm hiểu lớp kịch: 1. Diễn biến hành động kịch: Cảnh 1: Ông Giuốc-đanh và bác phó may Cảnh 2:Ông Giuốc-đanh và tay thợ phụ

(Trích Trưởng giả học làm sang - Mô-li-e) Tiết 119 ÔNG GIUỐC-ĐANH MẶC LỄ PHỤC (Trích Trưởng giả học làm sang - Mô-li-e) Thợ phụ Bẩm ông lớn Bẩm cụ lớn Bẩm đức ông Tăng cấp -> Ranh mãnh, dùng mánh khóe nịnh hót để moi tiền. Ông Giuốc-đanh Thưởng tiền… Lại thưởng tiền… Đây nữa, thưởng tiếp Tăng cấp -> Mất tiền để “ mua” cái danh hão, tính cách học đòi làm sang.

(Trích Trưởng giả học làm sang - Mô-li-e) Tiết 119 ÔNG GIUỐC-ĐANH MẶC LỄ PHỤC (Trích Trưởng giả học làm sang - Mô-li-e) I.Giới thiệu chung: 1.Tác giả: 2. Tác phẩm: a. Thể loại: b. Vị trí đoạn trích: II. Tìm hiểu lớp kịch: 1. Diễn biến hành động kịch: Cảnh 1: Ông Giuốc-đanh và bác phó may Cảnh 2:Ông Giuốc-đanh và tay thợ phụ 2.Nhân vật hài kịch bất hủ - Cười ông G ngu dốt vì thói học đòi - Cười vì sự ngớ ngẩn tưởng mặc áo hoa ngược là sang. Cười vì ông cứ moi tiền ra để mua danh hão. Cười vì ông G bị đám thợ phụ lột quần áo cũ, để mặc bộ lễ phục III. Tổng kết: - Ghi nhớ sgk/122

Tổng kết Nghệ thuật: Khắc họa được tính cách nhân vật thông qua lời nói, hành động Kịch được thể hiện sinh động , hấp dẫn, gây cười 2. Ý nghĩa: Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục được xây dựng sinh động, khắc họa tài tình tính cách tên trưởng giả học làm sang, gây tiếng cười cho khán giả