Giáo viên tập thể 12C2 trân trọng kính chào

Slides:



Advertisements
Các bản thuyết trình tương tự
Kinh Niệm Phật Ba La Mật dịch bởi cố HT. Thích Thiền Tâm
Advertisements

DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP LAMAP Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG –
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TÊN SẢN PHẨM
Đổi cả thiên thu tiếng mẹ cười Kính dâng Thân Mẫu các bạn đồng môn
MẤY Ý NGHĨ VỀ THƠ ĐỐT- XTÔI-ÉP-XKI
BÂY GIỜ CHÍNH XÁC LÀ
BÂY GIỜ CHÍNH XÁC LÀ
TINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TA
Tinthac.net LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA.
“QUẢN TRỊ DỰ ÁN VÀ DOANH NGHIỆP CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI”
Tiết: 22, 23: Đọc văn.
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH
Xin bấm chuột để sang trang
M Ù A C H Y Thứ Hai Tuần 5 Mùa Chay Bài đọc 1 (vắn) trang 15; dài: 315 Hôm nay Dùng Tin Mừng Ga 8, (lựa chọn 2) Vì Tin Mừng Ga 8, 1-11.
CHÀO MỪNG QUÍ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP!
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN GÒ VẤP
Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo cùng các em học sinh.
TRƯỜNG THCS HOÀNG SA CHÚC CÁC EM HỌC TỐT Sơn Trà
QUỲNH LAN.
QUÊ HƯƠNG 1.Tác giả và tác phẩm Tiết 77: Văn bản:
M Ù A T H Ư Ờ N G I Ê Thứ Bảy Thánh Sy-ri-lô, Đan sĩ và Thánh Mê-tô-đi-ô, Giám mục Lễ Phục 1 1.
Kính Lòng Thương Xót Chúa
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ PHÚ CƯỜNG
Ngoc Lan o.
NGÀY PHÁP LUẬT NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 09/11/2018
CHAØO MÖØNG Moân: Khoa hoïc
HỘI THẢO "PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG SP"
Mẹ ba mẹ kính yêu, … gỡ ánh trăng vàng thương dâng Mẹ
Đổi cả thiên thu tiếng mẹ cười Nhạc : Võ Tá Hân Thơ : Trần Trung Đạo
Cho em quên tuổi ngọc.
Hội Chữ thập đỏ Bệnh viện Hùng Vương
Đoàn Người Anh Dũng Đinh Công Huỳnh 1- Kìa đoàn người anh dũng đang hiên ngang tiến ra pháp trường. Nhạc hùng vang réo rắt khắp quê hương Việt Nam.
ĐẠI CƯƠNG CHÂM CỨU.
HỌC SINH NHÀ TRƯỜNG CHA MẸ 1.
KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ
MÔN NGỮ VĂN 6 TIẾT 130: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU.
Tình cảnh người dân thuộc địa trước khi chiến tranh xảy ra
Vì sao tác giả lại viết: “ Thật may cho chúng tôi đã gặp được voi nhà”
Gồm những bài tho hoa cua Han - Nhạc: Dạ Khúc
CHUYÊN ĐỀ TÍCH HỢP LIÊN MÔN: TKHTN
KỶ NIỆM 50 NĂM THÀNH LẬP Và người thăm Website trunghocthuduc
Thơ: XUÂN LY BĂNG Nhạc: THÔNG VI VU Tiếng hát: XUÂN TRƯỜNG
RỐI LOẠN TÂM THẦN- GiẤC NGỦ
Kính chào quý thầy cô giáo và các em học sinh!
Giá trị của nghịch cảnh.
TIẾT 141 ĐỌC THÊM CÓ HƯỚNG DẪN BẾN QUÊ Nguyễn Cẩm Vân.
Tóc xanh giờ đã tiêu nhường muối Lòng vẫn phiêu bay một bóng cờ
Ba mươi năm chẵn tha phương, Bốn mươi năm lẻ hỏi vương vấn gì…
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 12 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC MÔN TOÁN CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC Quận 12, ngày 25 tháng 11 năm 2016.
Chúng ta thường cho rằng cuộc sống sẽ tốt đẹp và có ý nghĩa hơn một khi chúng ta lập gia đình, sinh con v.v… Sau đó chúng ta vỡ mộng vì con cái chúng ta.
Áo dài Trung Học Thủ Đức.
TRƯỜNG TIỂU HỌC TRƯƠNG ĐÌNH NAM
49 bí quyết để sống vui khỏe hơn
M Ù A T H Ư Ờ N G I Ê Chúa Nhật Thứ 24 Mùa Thường Niên C (bài Tin Mừng vắn: trang 44…; dài: 244…) 98 Lễ Phục 1 1.
CHÚC CÁC EM CHĂM NGOAN, HỌC GIỎI.
I. TRẠM Y TẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2
Bản ghi của bản thuyết trình:

Giáo viên tập thể 12C2 trân trọng kính chào Quý Thầy Cô đến dự giờ hôm nay

SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TÂY NINH TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRUNG TRỰC Ngöõ vaên 12 - chöông trình ban cô baûn Thieát keá baøi giaûng: Giaùo vieân Chaâu Hieäp

KIEÅM TRA BAØI CUÕ:“ SOÙNG”– (XUAÂN QUYØNH ) Caâu 1: YÙ nghóa hình töôïng “Soùng” trong baøi thô cuøng teân cuûa Xuaân Quyønh? * “ Sóng: Hình ảnh ẩn dụ của tâm hồn người con gái với trái tim khao khát yêu thương. Sóng là hình tượng biểu hiện cho một tình yêu nồng ấm, dào dạt, thiết tha, bền bĩ và vĩnh hằng. Xuân Quỳnh đã bộc lộ chân thực tình yêu của chính trái tim mình. * Sóng và Em trong bài thơ có mối quan hệ mật thiết với nhau, hai hình tượng này song hành với nhau trong suốt bài thơ. Sóng chính là biểu tượng tình yêu của Em – người con gái đang yêu nồng nàn, say đắm.

2.Nêu ý nghĩa và nghệ thuật bài thơ? KIEÅM TRA BAØI CUÕ:“ SOÙNG”– ( XUAÂN QUYØNH ) 2.Nêu ý nghĩa và nghệ thuật bài thơ? Ý nghĩa: + Vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ đang yêu. + Tình yêu thiết tha nồng nàn + Khát vọng tình yêu mãnh liệt son sắt thủy chung. Nghệ thuật: + Mượn hình tượng sóng để nói đến tình yêu. + Thơ năm chữ, dòng thơ không ngắt nhịp, phép điệp từ , cấu trúc tạo âm hưởng nhịp nhàng, êm ái.

Tieát 39-40 ÑAØN GHI TA CUÛA LOR-CA Thanh Thaûo

5.Ý nghĩa Tiếng đàn “ Li-la li-la li-la” ÑAØN GHI TA CUÛA LOR-CA 1.Tác giả I. GIỚI THIỆU CHUNG 2. Văn bản II.ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN: 1.Lời đề từ “Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn”. 2.Hình ảnh Lor-ca, người nghệ sĩ cách tân trong khung cảnh chính trị và nghệ thuật Tây Ban Nha. 3.Cái chết oan khuất của Lor- ca. 4.Nỗi xót thương và suy tư về cuộc giã từ của Lor- ca. 5.Ý nghĩa Tiếng đàn “ Li-la li-la li-la”

Em hãy nêu vài nét về nhà thơ Thanh Thảo? ÑAØN GHI TA CUÛA LOR-CA I.GIỚI THIỆU CHUNG: Em hãy nêu vài nét về nhà thơ Thanh Thảo? 1.Tác giả: Thanh Thảo. *Tên khai sinh: Hồ Thành Công, sinh năm 1946. - Quê: Mộ Đức, Quảng Ngãi. * Sự nghiệp văn chương: - Sáng tác hay và độc đáo về chiến tranh và thời hậu chiến. +Tác phẩm: Những người đi tới biển( 1977), Khối vuông Ru-bích( 1985), Những ngọn sóng mặt trời(1994- Trường ca), Cỏ vẫn mọc( 2002-Trường ca)… -Những năm gần đây: viết báo, tiểu luận phê bình. Đóng góp quan trọng nhất vẫn là thơ ca.

Thơ Thanh Thảo có đặc điểm gì? ÑAØN GHI TA CUÛA LOR-CA Thơ Thanh Thảo có đặc điểm gì? I.GIỚI THIỆU CHUNG: * Đặc điểm thơ: - Giàu suy tư mãnh liệt. - Phóng túng trong cảm xúc. - Ít nhiều nhuốm màu sắc tượng trưng, siêu thực. -Luôn theo đuổi khát vọng cách tân cấu trúc thơ. (SGK)

Xuất xứ của tác phẩm và cảm hứng sáng tác của nhà thơ? ÑAØN GHI TA CUÛA LOR-CA Xuất xứ của tác phẩm và cảm hứng sáng tác của nhà thơ? I.GIỚI THIỆU CHUNG: 1.Tác giả: Thanh Thảo. ( SGK) 2.Văn bản: a.Xuất xứ,cảm hứng sáng tác: + Rút trong tập “ Khối vuông Ru- bích” + Từ cuộc đời, tài năng và cái chết bi thảm của Lor- ca. Thanh Thảo nói : “Lor-ca là một nhà thơ mà tôi hết sức ngưỡng mộ, cả về thi ca lẫn cuộc đời và cái chết đều gây cho tôi nhiều xúc cảm và ấn tượng. Chính những hình ảnh và nhạc điệu trong nhiều bài thơ Lor-ca đã dẫn dắt tôi khi viết bài thơ mà tôi coi như một khúc tưởng niệm ông”

Em hiểu như thế nào về nhan đề bài thơ?(Đàn ghi ta Lor-ca.) ÑAØN GHI TA CUÛA LOR-CA Em hiểu như thế nào về nhan đề bài thơ?(Đàn ghi ta Lor-ca.) I.GIỚI THIỆU CHUNG: 1.Tác giả Thanh Thảo.( sgk) 2.Văn bản: “ Đàn ghi ta của Lor-ca”.(SGK b.Nhan đề: “Đàn ghi-ta vốn xuất xứ là một nhạc cụ có cách đây hơn 5000 năm (loại ghi-ta cổ), sau này người Tây Ban Nha mới cải tiến nó thành đàn ghi-ta ngày nay. Đàn ghi-ta ngày nay có 6 dây, tuy nhiên vẫn tồn tại những loại đàn ghi-ta có 4, 7, 8, 10 và 12 dây”, còn gọi là Tây ban cầm.

Em biết gì về nhà thơ Ga- xi - a Lor- ca ÑAØN GHI TA CUÛA LOR-CA Em biết gì về nhà thơ Ga- xi - a Lor- ca c. Lor-ca : Lor-ca (1898-1936) -Tài năng sáng chói của VH hiện đại Tây Ban Nha. -Đại diện cho tinh thần tự do và khát vọng cách tân nghệ thuật của thế kỷ XX. -1936, bọn Phát xít bắt giam và bắn chết ông.

- Bố cục tác phẩm? nội dung từng phần? ÑAØN GHI TA CUÛA LOR-CA I.GIỚI THIỆU CHUNG: - Bố cục tác phẩm? nội dung từng phần? 1.Tác giả Thanh Thảo.( sgk) 2.Văn bản: SGK) d.Bố cục: 3 Phần * Phần 1( Sáu dòng đầu):Hình ảnh Lor-ca người nghệ sĩ cách tân trong khung cảnh chính trị và nghệ thuật Tây Ban Nha. * Phần 2( 12 dòng kế tiếp): Cái chết bi phẫn của Lor- ca. * Phần 3( 13 dòng còn lại): Niềm xót thương Lor-ca và những suy tư về cuộc giải thoát và giã từ của Lor-ca.

Bài thơ ÑAØN GHI TA CUÛA LOR-CA Trích:“ Khối vuông Ru- bích” Những tiếng đàn bọt nước Tây-Ban-Nha áo choàng đỏ gắt li-la li-la li-la đi lang thang về miền đơn độc với vầng trăng chếnh choáng trên yên ngựa mỏi mòn Tây-Ban-Nha hát nghêu ngao bỗng kinh hoàng áo choàng bê bết đỏ Lorca bị điệu về bãi bắn chàng đi như người mộng du Tiếng ghi-ta nâu bầu trời cô gái ấy tiếng ghi-ta lá xanh biết mấy tiếng ghi-ta tròn bọt nước vỡ tan tiếng ghi-ta ròng ròng máu chảy không ai chôn cất tiếng đàn tiếng đàn như cỏ mọc hoang giọt nước mắt vầng trăng long lanh trong đáy giếng đường chỉ tay đã đứt dòng sông rộng vô cùng Lorca bơi sang ngang trên chiếc ghi-ta màu bạc chàng ném lá bùa cô gái di-gan vào xoáy nước chàng ném trái tim mình vào lặng yên bất chợt li-la li-la li-la… Trích:“ Khối vuông Ru- bích”

Nhạc phẩm: “ KHI TÔI CHẾT HÃY CHÔN TÔI VỚI CÂY ĐÀN”

Bản đồ nước Tây Ban Nha

QUỐC KỲ VÀ QUỐC HUY TÂY BAN NHA

Thánh đường Sagrada Familia

Thủ đô Tây Ban Nha về đêm.

Thaønh phoá Sevila –Taây Ban Nha.

Bảo tàng Gugenhem

Hoa Li-la (Tử đinh hương) Li-la li -la li-la gợi âm thanh tiếng đàn đầy sức sống.

Đấu bò tót

Đấu bò tót

Đấu bò tót

Vũ nữ Di - gan

1.Lời đề từ: “Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn”. ÑAØN GHI TA CUÛA LOR-CA I. GIỚI THIỆU CHUNG. II.ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN: Nội dung cơ bản( Tiết1) 1.Lời đề từ: “Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn”. 2.Hình ảnh Lor-ca, người nghệ sĩ cách tân trong khung cảnh chính trị và nghệ thuật Tây Ban Nha.

ÑAØN GHI TA CUÛA LOR-CA Lời di chúc của Lor-ca : “Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn” có ý nghĩa gì ? II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN A.NỘI DUNG: 1.Lời đề từ: “khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn” - Tình yêu say đắm với nghệ thuật. - Nghệ thuật không nên là sự lặp lại một cách nhàm chán và không thể sáng tạo những đỉnh cao nghệ thuật mới.  Mong muốn nghệ thuật luôn luôn phát triển (hãy biết chôn nghệ thuật của Lor-ca để đi tới vươn cao hơn.)

H/S thảo luận nhóm.(5 phút) Phần 1:6 câu thơ đầu Những tiếng đàn bọt nước Tây-Ban-Nha áo choàng đỏ gắt li-la li-la li-la đi lang thang về miền đơn độc với vầng trăng chếnh choáng trên yên ngựa mỏi mòn

ÑAØN GHI TA CUÛA LOR-CA B .ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: Câu hỏi Thảo luận nhóm : theo dãy bàn của từng nhóm ,thời gian 5 phút. Câu hỏi Câu 1a: (Tổ1,2) - Những hình ảnh nào thể hiện rõ nét văn hóa Tây Ban Nha?- Những hình ảnh đó có ý nghĩa gì? Câu 1b: (Tổ3,4) - Qua những hình ảnh thể hiện văn hóa Tây Ban Nha, em biết được gì về con người của Lor- Ca ?

+ Những hình ảnh này có ý nghĩa gì? ÑAØN GHI TA CUÛA LOR-CA II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 2.Hình ảnh Lor-ca, người nghệ sĩ cách tân trong khung cảnh chính trị và nghệ thuật Tây Ban Nha: + Những hình ảnh này có ý nghĩa gì? * Lor- ca được miêu tả trên cái nền rộng lớn của văn hóa Tây Ban Nha: - Áo choàng đỏ gắt. - Tiếng đàn“ li-la-li-la-li-la” - Vầng trăng. Yên ngựa.

ÑAØN GHI TA CUÛA LOR-CA II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: Qua những hình ảnh thể hiện văn hóa TBN, ta biết được gì về con người của Lor-ca? II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: 2.Hình ảnh Lor-ca, con người tự do, nghệ sĩ cách tân trong khung cảnh chính trị và nghệ thuật Tây Ban Nha: Hình tượng Lor-ca được nhà thơ phác họa bằng những nét vẽ mang dấu ấn của thơ siêu thực. Người nghệ sĩ - chiến sĩ tự do hiện lên mạnh mẽ song cũng thật lẻ loi trên con đường gập ghềnh xa thẳm trong cuộc chiến đấu chống lại chế độ độc tài

ÑAØN GHI TA CUÛA LOR-CA CỦNG CỐ 1.Lời nhắn nhủ “khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn” có ý nghĩa gì? - Hãy chôn tôi với cây đàn – biểu trưng cho sự nghiệp của Lor-ca → ước nguyện suốt đời theo đuổi sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật, mong muốn xóa bỏ ảnh hưởng của bản thân để dọn đường cho thế hệ sau vươn tới. 2. Cảm nhận của em về hình ảnh Lor – ca ?  Hình tượng Lor-ca được nhà thơ phác họa bằng những nét vẽ mang dấu ấn của thơ siêu thực.  Người nghệ sĩ - chiến sĩ tự do hiện lên mạnh mẽ song cũng thật lẻ loi trên con đường gập ghềnh xa thẳm trong cuộc chiến đấu chống lại chế độ độc tài

CHUẨN BỊ TIẾT 2 TÌM HIỂU: ÑAØN GHI TA CUÛA LOR-CA - Cái chết oan khuất của Lor- ca? - Nỗi xót thương và suy tư về cuộc giã từ của Lor- ca? - Tiếng đàn “Li-la li-la li-la” trong bài thơ có ý nghĩa gì?

Giaùo vieân vaø Taäp theå Lôùp 12C2 Trong bài giảng có sử dụng: _ Nhạc phẩm: + “ Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn” của Nhạc sĩ Thanh Tùng ( Thơ Thanh Thảo) do Ca sĩ Việt Hoàn trình bày. + “ Đàn tấu ghi ta”. Chưa rõ tác giả. Giaùo vieân vaø Taäp theå Lôùp 12C2 Traân troïng kính chaøo taïm bieät. Thieát keá baøi giaûng: Giaùo vieân Chaâu Thò Hieäp.

5.Ý nghĩa Tiếng đàn “Li-la li-la li-la” ÑAØN GHI TA CUÛA LOR-CA I. GIỚI THIỆU CHUNG. II.ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN: Nội dung cơ bản tiết 2 4.Nỗi xót thương và suy tư về cuộc giã từ của Lor- ca. 5.Ý nghĩa Tiếng đàn “Li-la li-la li-la” 3.Cái chết oan khuất của Lor- ca.

ÑAØN GHI TA CUÛA LOR-CA II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: + HS đọc phần 2. + Lor-ca bị bọn Prăng-cô giết hại dã man như thế nào? + Nguyên nhân cái chết của Lor-ca? Để miêu tả cái chết oan khuất của Lor-ca tác giả đã sử dụng những hình ảnh và BPTT gì? II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: 3.Cái chết oan khuất của Lor- ca: - Lor-ca bị bọn phát xít Prăng-cô giết và ném xác xuống giếng để phi tang. Hoán dụ: + Tiếng hát để chỉ Lor- ca. + Tấm áo choàng bê bết đỏ để chỉ cái chết. So sánh chuyển đổi cảm giác: + Tiếng ghi ta nâu → trầm tĩnh, nghĩ suy. + Tiếng ghi ta lá xanh → thiết tha, hy vọng. + Tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan → bàng hoàng, tức tưởi. + Tiếng ghi ta ròng ròng máu chảy → đau đớn, nghẹn ngào. Đối lập: + Tự do của người nghệ sĩ > < Thế lực tàn bạo của phát xít. + Tiếng hát yêu đời, vô tư > < Hiện thực phũ phàng đến kinh hoàng (áo choàng bê bết máu). + Tình yêu, cái đẹp > < Hành động tàn ác, dã man. Nhân cách hóa: Tiếng ghi ta ròng ròng máu chảy => Tạo sức ám ảnh lớn đối với người đọc.

-Em có nhận xét gì về nghệ thuật miêu tả cái chết của Lor-ca? ÑAØN GHI TA CUÛA LOR-CA II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN -Em có nhận xét gì về nghệ thuật miêu tả cái chết của Lor-ca? 3.Cái chết oan khuất của Lor- ca:  Hệ thống hình ảnh vừa mang nghĩa thực vừa mang nghĩa ẩn dụ tượng trưng. Tái hiện cái chết bi thảm, dữ dội của Lor-ca bởi những thế lực tàn ác. 4.Nỗi xót thương và suy tư về cuộc giã từ của Lor- ca:

4.Nỗi xót thương và suy tư về cuộc giã từ của Lor- ca: + HS đọc phần 3. - “Tiếng đàn như cỏ mọc hoang& hình ảnh giọt nước mắt vầng trăng” tượng trưng cho điều gì? ÑAØN GHI TA CUÛA LOR-CA II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: 4.Nỗi xót thương và suy tư về cuộc giã từ của Lor- ca: + Tiếng đàn tượng trưng cho nghệ thuật của Lor-ca. Đó là cái đẹp mà sự tàn ác không thể hủy diệt nổi,nó sẽ sống, lưu truyền mãi như thứ cỏ dại mọc hoang. + ”Giọt nước mắt ” nỗi xót thương trân trọng của mọi người trước cái chết của một thiên tài.

ÑAØN GHI TA CUÛA LOR-CA Những hình ảnh ẩn dụ: “đường chỉ tay đã đứt, dòng sông rộng vô cùng. Lor-ca bơi sang ngang trên chiếc ghi ta màu bạc” có ý nghĩa gì? II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 4.Nỗi xót thương và suy tư về cuộc giã từ của Lor- ca: - Nghĩ về cuộc giã từ của Lor- ca. Biểu tượng cho cuộc hành trình về cõi chết, sự nghiệt ngã của định mệnh, số phận ngắn ngủi của Lor- ca.

4.Nỗi xót thương và suy tư về cuộc giã từ của Lor- ca: ÑAØN GHI TA CUÛA LOR-CA Với tính đa nghĩa các hình ảnh, chi tiết nghệ thuật trên có ý nghĩa gì? II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: 4.Nỗi xót thương và suy tư về cuộc giã từ của Lor- ca: Tiếng đàn là linh hồn của người nghệ sĩ vẫn sống. Trong tiếng đàn ấy, nỗi đau và tình yêu, cái chết và sự bất tử hòa quyện vào nhau… *Cái chết không thể tiêu diệt được tâm hồn và những sáng tạo nghệ thuật của Lor-ca. Nhà cách tân vĩ đại của đất nước TBN trở thành bất tử trong chính cuộc giả từ này.

ÑAØN GHI TA CUÛA LOR-CA II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: - H/S thảo luận nhóm. + Tiếng đàn “Li-la li-la li-la” ở đầu và cuối bài thơ có ý nghĩa gì? 5.Ý nghĩa tiếng đàn “ Li-la li-la li-la” trong bài thơ: - Chuỗi âm thanh “ Li-la li-la li-la”luyến láy sau hai câu đầu như khúc dạo đầu và chuỗi âm thanh ấy còn được dùng để kết thúc bài thơ như nốt nhạc cuối của bản nhạc.  Ý nghĩa của sự tri âm và kính trọng đối với người nhạc sĩ, nhà thơ Tây Ban Nha Phê-đê-ri-cô Ga-xi-a Lor-ca.

- Tìm hiểu nghệ thuật và ý nghĩa bài thơ? THẢO LUẬN NHÓM NHỎ: - Tìm hiểu nghệ thuật và ý nghĩa bài thơ? ÑAØN GHI TA CUÛA LOR-CA .B. NGHỆ THUẬT - Sử dụng thành công những thủ pháp tiêu biểu của thơ siêu thực, đặc biệt là chuỗi hình ảnh ẩn dụ, biểu tượng. - Ngôn ngữ thơ hàm súc, giàu sức gợi. C. Ý NGHĨA VĂN BẢN: Ngợi ca vẻ đẹp nhân cách, tâm hồn và tài năng của Lor-ca – nhà thơ, nhà cách tân vĩ đại của văn học Tây Ban Nha và thế giới thế kỉ XX.

III.TỔNG KẾT: Nội dung:  Nghệ thuật:  GHI NHỚ ( SGK/166 ) -Thể hiện nỗi đau và sự xúc động sâu sắc trước cái chết bi thảm của Lor-ca - một nghệ sĩ khao khát tự do, dân chủ , luôn mong muốn cách tân nghệ thuật. Nội dung:  - Thể thơ tự do, không dấu câu, không dấu hiệu mở đầu, kết thúc. Sử dụng hình ảnh, biểu tượng- siêu thực có sức chứa lớn về nội dung. -Kết hợp hai yếu tố thơ và nhạc. -Tạo màu sắc Tây Ban Nha rất đậm nét trong bài thơ. Nghệ thuật: 

Những c¶m nhËn cña em vÒ hình ¶nh Lor-ca thÓ hiÖn qua bµi th¬ ? ÑAØN GHI TA CUÛA LOR-CA CỦNG CỐ LUYỆN TẬP: Những c¶m nhËn cña em vÒ hình ¶nh Lor-ca thÓ hiÖn qua bµi th¬ ? Một nghệ sĩ tự do và cô đơn Một cái chết oan khuất, bi phẫn bởi những thế lực tàn ác. Một tâm hồn kiên cường bất diệt.

HƯỚNG DẪN HỌC BÀI, CHUẨN BỊ BÀI MỚI: a. YÙ nghóa lôøi ñeà töø. b. Phân tích hình tượng Lor-ca trong bài thơ. c. Nghệ thuật chính của bài thơ. 2. CHUẨN BỊ BÀI MỚI: Các bài đọc thêm: + Bác ơi – Tố Hữu. + Tự do – P. E–LUY–A.  Chuẩn bị các câu hỏi trang 169, 173 SGK.

Giaùo vieân vaø Taäp theå Lôùp 12C2 Trong bài giảng có sử dụng: _ Nhạc phẩm: + “ Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn” của Nhạc sĩ Thanh Tùng ( Thơ Thanh Thảo) do Ca sĩ Việt Hoàn trình bày. + “ Đàn tấu ghi ta”. Chưa rõ tác giả. Giaùo vieân vaø Taäp theå Lôùp 12C2 Traân troïng kính chaøo taïm bieät. Thieát keá baøi giaûng: Giaùo vieân Chaâu Thò Hieäp.