Tình cảnh người dân thuộc địa trước khi chiến tranh xảy ra

Slides:



Advertisements
Các bản thuyết trình tương tự
Kinh Niệm Phật Ba La Mật dịch bởi cố HT. Thích Thiền Tâm
Advertisements

MẤY Ý NGHĨ VỀ THƠ ĐỐT- XTÔI-ÉP-XKI
TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG
Tiết: 22, 23: Đọc văn.
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH
Giáo viên tập thể 12C2 trân trọng kính chào
các thầy cô giáo về dự giờ
M Ù A C H Y Thứ Hai Tuần 5 Mùa Chay Bài đọc 1 (vắn) trang 15; dài: 315 Hôm nay Dùng Tin Mừng Ga 8, (lựa chọn 2) Vì Tin Mừng Ga 8, 1-11.
Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo cùng các em học sinh.
Bài dự thi: Viết về những điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh     Người dự thi : LÊ THỊ BÍCH THỦY Chức.
Giao lưu toán, tiếng viêt khối 1
QUÊ HƯƠNG 1.Tác giả và tác phẩm Tiết 77: Văn bản:
M Ù A T H Ư Ờ N G I Ê Thứ Bảy Thánh Sy-ri-lô, Đan sĩ và Thánh Mê-tô-đi-ô, Giám mục Lễ Phục 1 1.
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ PHÚ CƯỜNG
VIỆN QUẢN LÝ ĐÀO TẠO ESC VIỆT NAM www. daotaonghiepvu. edu
Xin chào các thầy cô và các em học sinh.
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ LỚP 9B
Nhiệt Liệt chào mừng quý thầy cô đến dự giờ
Chaøo möøng quyù thaày coâ giaùo
HỘI THẢO "PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG SP"
Cám ơn bạn Vũ Sơn đã gửi tặng Liên Nghĩa Ngày
Mẹ ba mẹ kính yêu, … gỡ ánh trăng vàng thương dâng Mẹ
KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP !.
Chào mừng các thầy cô về dự tiết học của lớp 8A3
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ GIÁO CÙNG CÁC EM HỌC SINH
Người dạy: Trần Thị Ngọc Diệp
Bài Giảng của Phao Lồ cho Người Do Thái Công Vụ Các Sứ Ðồ 13:13-52
Đoàn Người Anh Dũng Đinh Công Huỳnh 1- Kìa đoàn người anh dũng đang hiên ngang tiến ra pháp trường. Nhạc hùng vang réo rắt khắp quê hương Việt Nam.
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP
S«ng La ®Ñp nh­ thÕ nµo? KiÓm tra bµi cò:
B¶n tham luËn T¸c ®éng cña s¶n xuÊt c«ng nghiÖp ViÖt Nam
Gi¸o viªn :NguyÔn ThÞ Xu©n H»ng Tr­¦êNG TIÓU HäC Mü TH¸I
  Kể chuyện Tuần 1 Bài : Sự tích hồ Ba Bể  .
Gồm những bài tho hoa cua Han - Nhạc: Dạ Khúc
Bµi 12 kiÓu x©u Gi¸o ¸n ®iÖn tö tin häc líp 11.
Tiếng Việt 9 TỔNG KẾT VỀ NGỮ PHÁP.
CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
Chúa Nhật 22 Mùa Thường Niên Năm C
Kính chào quý thầy cô giáo và các em học sinh!
Trường Tiểu học Tân Thanh
TRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG và MỊ CHÂU- TRỌNG THỦY.
Lạy Cha.
Ba mươi năm chẵn tha phương, Bốn mươi năm lẻ hỏi vương vấn gì…
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 12 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC MÔN TOÁN CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC Quận 12, ngày 25 tháng 11 năm 2016.
TËp thÓ Líp 5a chóng em kÝnh chµo
BS.Nguyễn Đăng Sảng PK.TIÊU HÓA GAN MẬT
Thứ Sáu Thánh Phi-đen Dích-ma-rinh-gân Linh mục, tử đạo
chµo mõng c¸c thÇy c« gi¸o
M Ù A T H Ư Ờ N G I Ê Chúa Nhật Thứ 24 Mùa Thường Niên C (bài Tin Mừng vắn: trang 44…; dài: 244…) 98 Lễ Phục 1 1.
HỘI ĐỒNG ĐỘI HUYỆN KIẾN XƯƠNG §oµn kÕt - Ch¨m ngoan - Häc giái
I. TRẠM Y TẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2
KỸ THUẬT AN TOÀN ĐIỆN.
Bản ghi của bản thuyết trình:

Tình cảnh người dân thuộc địa trước khi chiến tranh xảy ra

Phải xa vợ con, rời bỏ quê hương, đem mạng sống đổi lấy vinh dự hão huyền

Họ không được hưởng tý nào về quyền lợi, biến thành vật hi sinh cho danh dự, lợi ích của kẻ cầm quyền

Phơi thây trên các chiến trường Châu Âu, bỏ xác tại những miền hoang vu,..

b.Số Phận Của Người Dân Thuộc Địa Người ra trận Người ở hậu phương Họ phải làm công việc chế tạo vũ khí phục vụ chiến tranh, bị nhiễm độc “khạc ra từng miếng phổi”… Phải xa lìa vợ con, rời bỏ quê hương, đem mạng sống đổi lấy vinh dự hão huyền Họ không được hưởng tý nào về quyền lợi, biến thành vật hi sinh cho danh dự, lợi ích của kẻ cầm quyền Phơi thây trên các chiến trường Châu Âu, bỏ xác tại những miền hoang vu,.. Kết quả: Trong số 70 vạn người thì 8 vạn người không bao giờ nhìn thấy mặt trời quê hương nữa

a.Những thủ đoạn, mánh khóe trong việc bắt lính : I. TÌM HIỂU CHUNG II. PHÂN TÍCH 1. CHIẾN TRANH VÀ NGƯỜI BẢN XỨ 2 .CHẾ ĐỘ LÍNH TÌNH NGUYỆN a. Những thủ đoạn, mánh khóe trong việc bắt lính Tiến hành những cuộc lùng ráp vây bắt, cưỡng bức người ta đi lính 1 Lợi dụng việc bắt lính để xoay xở kiếm tiền 2 Sẵn sàng trói xích, nhốt người Đàn áp dã man khi phản đối 3 Thực chất là dùng vũ lực bắt lính chứ không hề có “tình nguyện” nào cả

Những cuộc vây bắt, cưỡng bức người dân đi lính…

Đàn áp người dân khi phản đối…

2 .CHẾ ĐỘ LÍNH TÌNH NGUYỆN b. Phản ứng của những người bị bắt lính 1 2 Những người nghèo khổ chịu chết không còn kêu được Những người giàu thì xì tiền ra… họ tìm mọi cơ hội để trốn thoát 2 Thậm chí làm cho mình nhiễm những bệnh nặng nhất để trốn đi lính 3

VUA DUY TÂN TRẦN CAO VÂN TÔN ĐỨC THẮNG LƯƠNG NGỌC QUYẾN ĐỘI CẤN

2 .CHẾ ĐỘ LÍNH TÌNH NGUYỆN b. Phản ứng của những người bị bắt lính 1 2 Những người nghèo khổ chịu chết không còn kêu được Những người giàu thì xì tiền ra… họ tìm mọi cơ hội để trốn thoát 2 Thậm chí làm cho mình nhiễm những bện nặng nhất để trốn đi lính 3 Những người bị bắt lính phản ứng gay gắt, dữ dội

Vạch trần thủ đoạn lừa dối, mị dân của chính quyền thực dân 2.CHẾ ĐỘ LÍNH TÌNH NGUYỆN c. Luận điệu của chính quyền thực dân c. Luận điệu của chính quyền thực dân Rêu rao về lòng tự nguyện đầu quân của người dân thuộc địa(“không ngần ngại”, “hiến xương máu”, “dâng cánh tay”…) Nhưng sự thật thì họ “bị xích tay”, “bị nhốt”…nhiều cuộc biểu tình, bạo động nổ ra Vạch trần thủ đoạn lừa dối, mị dân của chính quyền thực dân

Tiểu kết Phản ứng của những người bị bắt lính 2 . CHẾ ĐỘ LÍNH TÌNH NGUYỆN Những thủ đoạn, mánh khóe trong việc bắt lính Phản ứng của những người bị bắt lính c. Luận điệu của chính quyền thực dân Tiểu kết Bằng giọng điệu giễu cợt cùng những câu hỏi đanh thép, những dẫn chứng hùng hồn, tác giả đã vạch trần bản chất mánh khóe, vụ lợi, mị dân của thực dân Pháp

a. Sự hi sinh của những người dân thuộc địa Khi đại bác đã ngấy thịt đen, thịt vàng rồi thì những lời tuyên bố tình tứ của các ngài cầm quyền bỗng dưng im bặt…Tất cả họ từng được tâng bốc giờ mặc nhiên trở lại “Giống người bẩn thỉu”  Sự hi sinh vô ích “Người ta đã lột hết tất cả của cải của họ từ chiếc đồng hồ, bộ quần áo mới…’’, “Bây giờ chúng tôi không cần đến các anh nữa, cút đi!”  Bị đối xử tàn tệ =>Bộ mặt vô nhân đạo, tráo trở, tàn nhẫn 3. KẾT QUẢ CỦA SỰ HI SINH a. Sự hi sinh của những người dân thuộc địa

3. KẾT QUẢ CỦA SỰ HI SINH a. Sự hi sinh của những người dân thuộc địa b. Sự mất mát của những người lính Pháp lương thiện b. Sự mất mát của những người lính Pháp lương thiện - Với những thương binh người Pháp bị mất một phần thân thể và vợ con của tử sĩ người Pháp “đều được cấp môn bài bán lẻ thuốc phiện”. => Chúng thật bỉ ổi đã không ngần ngại đầu độc cả chính dân tộc mình để vơ vét cho đầy túi tham.

Thuế máu III. TỔNG KẾT Nghệ thuật : 1. Trình tự bố cục I.Chiến tranh và “Người bản xứ” II. Chế độ lính tình nguyện III. Kết quả của sự hi sinh

2. Nghệ thuật châm biếm, đả kích tài tình - Xây dựng một hệ thống hình ảnh sinh động, giàu tính biểu cảm có sức tố cáo - Ngôn từ, giọng điệu đậm sắc thái giễu nhại, châm biếm - Nghệ thuật phản bác tài tình - Dùng liên tiếp, dồn dập những câu hỏi để nêu lên bộ mặt xảo trá, bịp bợm, tàn nhẫn của bọn thực dân

Từ ngữ biểu cảm (“chiến tranh vui tươi”, “con yêu”,…) 3. Yếu tố biểu cảm của đoạn trích : Từ ngữ biểu cảm (“chiến tranh vui tươi”, “con yêu”,…) Hình ảnh biểu cảm ( “ phơi thây”,…) Biện pháp biểu cảm ( lối so sánh, ẩn dụ sắc sảo…) => Tác dụng : Lật tẩy bộ mặt bịp bợm, xảo trá của thực dân Pháp.Tăng hiệu quả châm biếm sâu cay.

Nội dung - Đoạn trích “THUẾ MÁU” đã vạch trần bộ mặt vô nhân đao, bỉ ổi,vụ lợi…của chính quyền thực dân => Sự phê phán đanh thép của Nguyễn Ái Quốc. - Đồng thời cho thấy số phận bi thảm, đáng thương của những người dân thuộc địa… => Niềm cảm thông sâu sắc của tác giả.

Bài tập củng cố

Chọn câu trả lời đúng (a,b,c hoặc d) Câu 1: Văn bản “Thuế máu” thuộc kiểu văn bản nào? a. Tự sự b. Miêu tả c. Chính luận d. Hành chính

Câu 2 : Giọng điệu chủ đạo trong phần (I):CHIẾN TRANH VÀ “NGƯỜI BẢN XỨ” là gì? a. Lạnh lùng, cay độc b. Giọng thân mật, suồng sã c. Giọng mỉa mai, hài hước và cảm thương, xót xa d. Giọng đay nghiến chua chát

Câu 3 : Bố cục văn bản “Thuế máu” được chia làm mấy phần? a. 2 phần b. 3 phần c. 4 phần d. 5 phần

® S S S Ch­¬ng I Ch­¬ng II Ch­¬ng III Ch­¬ng IV A B C D 04 - §o¹n trÝch ThuÕ m¸u n»m ë ch­¬ng thø mÊy cña t¸c phÈm B¶n ¸n chÕ ®é thùc d©n Ph¸p? ® A Ch­¬ng I S B Ch­¬ng II S C Ch­¬ng III S D Ch­¬ng IV

® S S S TiÕng Ph¸p TiÕng Trung TiÕng ViÖt TiÕng Nga A B C D 05 - B¶n ¸n chÕ ®é thùc d©n Ph¸p ®­îc viÕt b»ng tiÕng g×? ® TiÕng Ph¸p A S B TiÕng Trung S C TiÕng ViÖt TiÕng Nga S D

06 Nguyªn nh©n chÝnh cña viÖc c¸c quan cai trÞ thay ®æi th¸i ®é ®èi víi ng­êi d©n thuéc ®Þa? V× chÝnh quyÒn thùc d©n muèn thay ®æi chÝnh s¸ch cai trÞ míi. A V× chÝnh quyÒn thùc d©n muèn biÕn nh÷ng ng­êi d©n thuéc ®Þa thµnh tÊm bia ®ì ®¹n cho chóng trong cuéc chiÕn tranh phi nghÜa. B V× chÝnh quyÒn thùc d©n muèn gióp ®ì cho nh÷ng ng­êi d©n thuéc ®Þa cã mét cuéc sèng tèt ®Ñp h¬n. C V× chÝnh quyÒn thùc d©n muèn nh÷ng ng­êi d©n thuéc ®Þa ph¶i phôc tïng hä tèt h¬n n÷a. D

07 Côm tõ cuéc chiÕn tranh vui t­¬i mµ NguyÔn Ái Quèc sö dông trong ®o¹n trÝch ThuÕ m¸u nãi vÒ cuéc chiÕn tranh nµo? C¸c cuéc chiÕn tranh mµ Ph¸p tiÕn hµnh ®Ó më réng thuéc ®Þa A B Cuéc chiÕn tranh thÕ giíi thø nhÊt (1014-1918) C Cuéc chiÕn tranh thÕ giíi thø hai (1939-1945) D Cuéc chiÕn tranh Ph¸p- Phæ (§øc) (1970-1971)

THẢO LUẬN NHÓM Theo em,chiến tranh gây ra cho loài người như thế nào? Chúng ta có nên lên án các cuộc chiến tranh phi nghĩa hay không? Vì sao ?

HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Sưu tầm tranh ảnh, truyện kể về Bác Hồ. - Sưu tầm tư liệu về lịch sử liên quan đến tác phẩm “Bản án chế độ thực dân Pháp” - Soạn bài: Đi bộ ngao du (Ru-Xô)