Test IQ & EQ cho học sinh tiểu học

Slides:



Advertisements
Các bản thuyết trình tương tự
Kinh Niệm Phật Ba La Mật dịch bởi cố HT. Thích Thiền Tâm
Advertisements

HƯỚNG DẪN PHƯƠNG PHÁP TỰ HỌC
B5. Viết báo cáo NCKHSPƯD Kết quả nghiên cứu sẽ
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TÊN SẢN PHẨM
“ Dạy học Toán theo hướng phát triển năng lực của học sinh Tiểu học”
CHUYÊN ĐỀ PHÁP LUẬT Báo cáo: Tổ GDCD.
Chào mừng quí thầy, cô về thăm lớp dự giờ lớp 6A2
BÀI 20, TIẾT 23. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế
GIÁO DỤC NGHỆ THUẬT CHO TRẺ MG QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Ở TRƯỜNG MẦM NON Gv: Hà Thị Lan.
Bài 19 NHỮNG CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG NGOẠI XÂM Ở CÁC THẾ KỈ X-XV
TINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ THUẾ
THƯ VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC FPT
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH Dương Quang Ngọc.
BÀI GIẢNG Tiết 24 – Bài 23: HƯỚNG ĐỘNG
Giáo viên tập thể 12C2 trân trọng kính chào
TRƯỜNG THPT TT QUANG TRUNG TỔ: ĐỊA LÍ
HỌC THEO GÓC KÍNH CHÀO QUÍ THẦY, QUÍ CÔ
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ, THĂM LỚP 8A3
Kính Lòng Thương Xót Chúa
Những đặc tính của trắc nghiệm -1
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ TIÊU CHÍ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN
VÖÔÏT CHÖÔÙNG NGAÏI VAÄT
CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ TIẾT 62- NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN
Chào mừng quý thầy cô giáo
VUI HỌC KINH THÁNH-GIÁO LÝ
HỘI THẢO "PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG SP"
Chào mừng các thầy cô về dự tiết học của lớp 8A3
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỒNG NHÂN GV: Đặng Thị Thanh Huyền
Nam châm có thể được sử dụng để phân tích những vật liệu có chứa sắt như thép, các lon kim loại và bản thân sắt.
Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 12 BẰNG CÁC BIỆN PHÁP GIÁO DỤC TÍCH CỰC
Ứng dụng công nghệ thông tin đổi mới phương pháp dạy học
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO AN GIANG
Chương 4: Đa phương tiện.
Chào mừng các thầy cô giáo về dự giờ
Hội Chữ thập đỏ Bệnh viện Hùng Vương
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN ĐÔNG TRIỀU Trường mầm non kim sơn
PHÉP CỘNG CÁC SỐ TRONG PHẠM VI
MÔN: HÌNH HỌC 8 CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH THAM DỰ.
QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ DẠY HỌC TÍCH HỢP LIÊN MÔN
Hướng dẫn triển khai phương pháp giáo dục STEM trong trường trung học tại TP.HCM từ năm học
VUI HỌC KINH THÁNH-GIÁO LÝ
VUI HỌC KINH THÁNH-GIÁO LÝ
TRƯỜNG MN THSP KON TUM HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC.
KiÓm tra bµi cò Bµi 1: Cho ®a thøc TÝnh H(-2) ; H(0) ; H(1) ; H(2)? -2
Trao đổi TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ LIÊN MÔN TÍCH HỢP
Ngày đẹp nhất đời tôi.
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ LIÊN MÔN TÍCH HỢP
Kính chào quý thầy cô giáo và các em học sinh!
PGS. TS. Phạm Xuân Quế và TS. Nguyễn Đức Sơn
VỀ TỔNG KẾT VIỆC THỰC HIỆN NGHỊ
TRIỂN KHAI LÀM TIỂU LUẬN TRONG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
CHUYÊN ĐỀ CÔNG TÁC SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 12 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC MÔN TOÁN CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC Quận 12, ngày 25 tháng 11 năm 2016.
NHỮNG KHÁC BIỆT CỦA SHCM-NCBH
Phần 1 5 loại trí thông minh của người lãnh đạo
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO AN GIANG ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO
GIÁO ÁN ĐỒNG DAO: NU NA NU NỐNG LỚP: 5 – 6 TUỔI GV: NGỌC LAN.
TRƯỜNG TIỂU HỌC TRƯƠNG ĐÌNH NAM
Bài 2 THÔNG TIN VÀ BIỂU DIỄN THÔNG TIN.
HỘI ĐỒNG ĐỘI HUYỆN KIẾN XƯƠNG §oµn kÕt - Ch¨m ngoan - Häc giái
LỚP 1A LUYỆN TẬP CHUNG MÔN TOÁN GV: Đỗ Thị Phương
ĐIỀU DƯỠNG CẤP CỨU – HỒI SỨC
Tướng hảo quang minh vô đẳng luân. Bạch hào uyển chuyển ngũ Tu Di.
Làm quen chữ cái P, Q GV: Lê Thị Trúc Linh Lớp : Lá 1.
Bản ghi của bản thuyết trình:

Test IQ & EQ cho học sinh tiểu học Toán trồng cây Test IQ & EQ cho học sinh tiểu học

Bài toán tạo nhiều hứng thú Toán trồng cây là “Bài toán cũ” nhưng vẫn tạo nhiều hứng thú cho người giải bởi lẽ nó kết hợp cả hình học lẫn số học; Hơn nữa là nó có thể đưa ra nhiều dạng đề, nhiều cách giải. Tìm ra một cách giải đã khó và tìm thêm những cách giải khác lại càng khó hơn, nhưng vẫn luôn luôn hấp dẫn chúng ta. Từ bài toán, có thể đánh giá chỉ số IQ (sự thông minh trí tuệ) và chỉ số EQ (tính kiên nhẫn tìm tòi sáng tạo) của HS

Bài toán gốc với HS trung bình Đề: Hãy chỉ ra những cách trồng 10 cây sao cho thành 5 hàng, mỗi hàng gồm 4 cây. Bình thường muốn trồng 5 hàng, mỗi hàng có 4 cây thì phải cần 4 x 5 = 20 cây. Nhưng chỉ có 10 cây, nên mỗi cây phải sử dụng 2 lần, đòi hỏi phải tìm cách khác. SGK tiểu học đã có đề vơi đấu “*”. Vì vậy số đông HS đã biết 01 cách giải. Trên đường tròn lấy 5 điểm nối với nhau thành hình sao 5 cánh. Các đoạn thẳng cắt nhau, tại các điểm là các cây cần trồng (xem hình vẽ )

Các phương án khác cho bài toán 10 cây Từ PA1, chuyển cạnh nằm ngang của “Ngôi sao” ta có PA 2

Đến PA 4 Chuyển dịch các đỉnh “Ngôi sao” sẽ có PA 3 và PA 4.

Có 6 phương án đã được biết đến Có 6 phương án đã được biết đến. Tuy vậy HS và GV có thể tìm thêm các biến thể khác

Qui tắc tìm các biến thể của bài toán gốc Để có các P án khác có thể làm như sau:     - Kéo dài các đoạn thẳng về hai phía để thành các đường thẳng.     - Lần lượt dịch chuyển một số đường thẳng trong đó đến các vị trí mới, để chúng cắt các đường thẳng còn lại tại một số điểm cắt trước đây. Dịch chuyển một đường thẳng trong số các đường thẳng đó. Số ghi trên đường thẳng chỉ số lần dịch chuyển và ứng với mỗi lần dịch chuyển cho ta một P án Để đấp ứng bài toán, mỗi cây phải được tính ( nằm trên hàng) 2 lần Nếu HS tìm ra được qui tắc dịch chuyển trên thì IQ cực thông minh !

Dạng Toán trồng cây khác Đề 2 : Có 7 cây, trồng sao cho thành 6 hàng và mỗi hàng có 3 cây ? Đề này còn khó hơn đề 1, vì đáng ra phải có: 6 x 3 = 18 cây; Vậy Phải sao cho có 4 cây x 3 lần = 12 ( tại các điểm A,B,C,D ) và 3 cây x 2 lần = 6 GỢI Ý GIẢI : Trên hình cơ bản “Sao 5 cánh” dịch chuyển DB lấy điểm cắt là D & B để chọn trồng cây (tính 3 lân-vì có 3 đường đi qua. Nối thêm AC để có điểm A & C có 3 đường chạy qua … Đặt tiếp các vị trí còn lại

Các Đáp án cho Đề 2 ĐA 1: trên cơ sở hình tam giác, kẻ 3 đường phân giác; các đỉnh TG và các giao điểm sẽ là vị trí trồng cây

ĐA 2 cho bài trồng 7 cây ĐA 2, trên cơ sở ĐA 1 đẩy cạnh đáy TG lên cho cắt 2 cạnh bên tại 2 điểm mới

Biến thể của ĐA 2

Cách đánh giá chỉ số IQ & EQ Chọn đề tương đối phù hợp trình độ HS; đề ra HS chưa từng biết là tốt. Nếu HS đã biết đề thì đa số chưa biết hết các ĐA. HS làm nhanh, chỉ số IQ tốt; nếu tìm được nhiều ĐA thì giỏi; nếu tìm được qui tắc thì là xuất sắc. HS kiên nhẫn tìm nhiều ĐA cho 1 đề thì thời gian không quan trọng mà chủ yếu hiểu, nói được lý do tim ra ĐA

Một đề mới vận dụng thêm Đề 4 : Hãy chỉ ra các cách trồng 20 cây thành 8 hàng, mỗi hàng gồm 5 cây. Gợi ý : Cần 8 x 5 = 40 cây mà chỉ có 20 cây, vậy mỗi cây phải tính 2 lần CHúC BẠN THÀNH CÔNG CAO ! NBS Phạm Huy Hoạt – ( có sử dung tư liệu từ website của cô giáo Phạm Thị Thương Huyền ; Trường tiểu học Số 2- Vĩnh Lâm- Vĩnh Linh- Quảng Trị )