TINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TA

Slides:



Advertisements
Các bản thuyết trình tương tự
Kinh Niệm Phật Ba La Mật dịch bởi cố HT. Thích Thiền Tâm
Advertisements

DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP LAMAP Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG –
HƯỚNG DẪN PHƯƠNG PHÁP TỰ HỌC
B5. Viết báo cáo NCKHSPƯD Kết quả nghiên cứu sẽ
Slideshow : Giuse Maria Định
GIÁO DỤC NGHỆ THUẬT CHO TRẺ MG QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Ở TRƯỜNG MẦM NON Gv: Hà Thị Lan.
MẤY Ý NGHĨ VỀ THƠ ĐỐT- XTÔI-ÉP-XKI
TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG
Chào quý thầy cô và các em học sinh!
Bài 19 NHỮNG CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG NGOẠI XÂM Ở CÁC THẾ KỈ X-XV
LÒNG TỰ TRỌNG TÔ PHỞ CHIỀU MƯA gxdaminh.net.
Rừng bị tàn phá. Rừng bị tàn phá Tác hại của việc tàn phá rừng.
Bài giảng: Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử E-Learning
LUẬT HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH SỬA ĐỔI NĂM 2014
“QUẢN TRỊ DỰ ÁN VÀ DOANH NGHIỆP CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI”
BÀI GIẢNG Tiết 24 – Bài 23: HƯỚNG ĐỘNG
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH
Giáo viên tập thể 12C2 trân trọng kính chào
Xin bấm chuột để sang trang
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN GÒ VẤP
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM BÁO CÁO PHỔ BIẾN CÁC NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 5 KHOÁ XII NGHỊ QUYẾT SỐ 10-NQ/TW VỀ “PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN TRỞ THÀNH MỘT ĐỘNG.
Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo cùng các em học sinh.
TRƯỜNG THCS HOÀNG SA CHÚC CÁC EM HỌC TỐT Sơn Trà
NGÀY PHÁP LUẬT NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 09/11/2018
Báo cáo viên : Đinh Thị Kim Oanh Giáo viên Trường Tiểu học Bình Hàn
VÖÔÏT CHÖÔÙNG NGAÏI VAÄT
GIẢI ĐÁP CÁC THẮC MẮC KHI NHÀ TRƯỜNG TRIỂN KHAI DỰ ÁN BỮA ĂN HỌC ĐƯỜNG
HỘI THẢO "PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG SP"
BẢO VỆ SỰ SỐNG CON NGƯỜI 2.
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO AN GIANG
ĐẠI CƯƠNG CHÂM CỨU.
Trường Tiểu học Cẩm Nhượng
Trao đổi TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ LIÊN MÔN TÍCH HỢP
HỘI THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP CƠ SỞ
Vì sao tác giả lại viết: “ Thật may cho chúng tôi đã gặp được voi nhà”
Gồm những bài tho hoa cua Han - Nhạc: Dạ Khúc
MODUL 5 TƯ VẤN HỌC SINH CÓ HÀNH VI LỆCH CHUẨN
Ngày đẹp nhất đời tôi.
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ LIÊN MÔN TÍCH HỢP
Kính chào quý thầy cô giáo và các em học sinh!
CẤU TRÚC NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH TỰ NHIÊN-XÃ HỘI Ở TIỂU HỌC
TRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG và MỊ CHÂU- TRỌNG THỦY.
TIẾT 141 ĐỌC THÊM CÓ HƯỚNG DẪN BẾN QUÊ Nguyễn Cẩm Vân.
VỀ TỔNG KẾT VIỆC THỰC HIỆN NGHỊ
CHUYÊN ĐỀ CÔNG TÁC SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU
BỘ LAO ĐỘNG & PHÁT TRIỂN LAO ĐỘNG ĐÁNH GIÁ DỊCH VỤ TUYỂN DỤNG LẠI
Phần 1 5 loại trí thông minh của người lãnh đạo
THUYẾT TRÌNH VỀ BỆNH LÝ HỌC
TRƯỜNG TIỂU HỌC TRƯƠNG ĐÌNH NAM
49 bí quyết để sống vui khỏe hơn
TÂY ÂU THỜI HẬU KỲ TRUNG ĐẠI
Kỳ vọng về tuân thủ đối với nhà phân phối
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 VÀ CHIẾN LƯỢC BIỂN CỦA VIỆT NAM
KHOA ĐIỀU DƯỠNG MÔN: Điều Dưỡng Cấp Cứu - Hồi Sức
Lịch công tác thi tuyển sinh lqđ và lớp 10 thpt năm học
Bài 2 THÔNG TIN VÀ BIỂU DIỄN THÔNG TIN.
CHĂM SÓC BỆNH NHÂN NGỘ ĐỘC CẤP
Trường đại học sư phạm hà nội 2 ban bảo vệ
KIỂM SOÁT, KIỂM TOÁN NỘI BỘ
I. TRẠM Y TẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2
TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH VỀ TRUNG THỰC, TRÁCH NHIỆM;
Bản ghi của bản thuyết trình:

TINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MƯỜNG NHÉ Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử E-Learning BÀI GIẢNG NGỮ VĂN LỚP 7 – HỌC KỲ II TUẦN 22 – TIẾT 81 VĂN BẢN: TINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TA Họ và tên giáo viên: Trần Đại Nghĩa Email: trandainghiathcs@gmail.com Đơn vị công tác: Trường PTDT Bán trú THCS Mường Nhé

TINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TA BÀI 20 - VĂN BẢN: TINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TA Mục tiêu bài học: Hiểu được tinh thần yêu nước là một truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nắm được nghệ thuật nghị luận chặt chẽ, sáng, gọn, có tính mẫu mực của bài văn Rèn các kỹ năng nhận biết văn bản nghị luận xã hội, kỹ năng Đọc – Hiểu một văn bản nghị luận xã hội cũng như cách chọn và trình bày dẫn chứng khi tạo lập một văn bản nghị luận chứng minh

Đề cương bài học: Mục 1: Kiểm tra bài cũ Mục 2: Tiến trình tìm hiểu văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” Hoạt động 1: Hướng dẫn đọc – tiếp xúc văn bản 1. Giới thiệu tác giả - Hướng dẫn đọc văn bản 2. Tìm hiểu chú thích 3. Tìm hiểu thể loại và bố cục của văn bản Hoạt động 2: Đọc – Hiểu văn bản 1. Nêu nhận đinh: Nhân dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. 2. Chứng minh tinh thần yêu nước của nhân dân ta. 3. Nhiệm vụ của Đảng trong việc phát huy tinh thần yêu nước của nhân dân. Hoạt động 3: Tổng kết 1. Nghệ thuật 2. Ý nghĩa Hoạt động 4: Luyện tập, hướng dẫn các hoạt động nối tiếp Mục 3: Lời cảm ơn - tư liệu tham khảo

Mục 1: Kiểm tra bài cũ Bài tập 1: Trong những bài thơ em đã học sau, bài nào của Chủ tịch Hồ Chí Minh Đây là bài thơ của tác giả Nguyễn Khuyến Bài thơ này của tác giả Xuân Quỳnh Em đã lựa chọn rất chính xác. Bài thơ này của tác giả Lí Bạch. Một nhà thơ nổi tiếng Trung Quốc đời Đường. A) Bạn đến chơi nhà B) Tiếng gà trưa C) Cảnh khuya D) Tĩnh dạ tứ Em trả lời đúng rồi. Hãy nhấn chuột để tiếp tục bài học Em làm chưa chính xác. Hãy nhấn chuột để tiếp tục Your answer: You answered this correctly! You did not answer this question completely The correct answer is: Em phải trả lời câu hỏi này để tiếp tục bài học Trả lời Làm lại

Mục 2: Tìm hiểu văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” Hồ Chí Minh (1890 -1969) Quê quán: Nam Đàn - Nghệ An Là lãnh tụ vĩ đại của cách mạng Việt Nam, một nhà thơ, nhà báo xuất chúng, một danh nhân văn hoá thế giới. Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890 – 1969)

Hoạt động 1. Hướng dẫn Đọc Văn bản được trích ra từ Báo cáo chính trị của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại hội lần thứ II, tháng 2 năm 1951 của Đảng Lao động Việt Nam. Vì vậy khi đọc, các em cần đọc to, rõ ràng, dứt khoát. Chú ý vào những động từ và tính từ miêu tả ở phần đầu của văn bản. Thể hiện cảm xúc tự hào khi nói về tinh thần yêu nước của nhân dân ta.

TINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TA Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghét giặc. Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sắt lấy giặc đặng tiêu giệt giặc, đến những công chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, từ những phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ chiến sĩ săn sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình. Từ những nam nữ công nhân và nông dân thi đua tăng gia sản xuất, không quản khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ quyên đất ruộng cho chính phủ,… Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước. Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tử kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến. Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước. Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,… Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiểu biểu của một dân tộc anh hùng.

3. Tìm hiểu bố cục của văn bản 2. Tìm hiểu chú thích Các em cần lưu ý đọc kỹ để hiểu được nghĩa của các từ (cụm từ) trong các chú thích 1, 2, 5, 6, 7 3. Tìm hiểu bố cục của văn bản

Bài tập 2: Em hãy xác định câu chốt thâu tóm nội dung vấn đề nghị luận trong bài trong những câu sau đây: A) Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Đáp án này chưa chính xác. Em hãy kiểm tra lại. Đây là đáp án hoàn toàn chính xác. Câu này để chứng minh lòng yêu nước của nhân ta trong cuộc kháng chiến hiện tại Câu này là lý lẽ chứng minh tinh thần yêu nước của nhân dân ta trong lịch sử. B) Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta C) Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. D) Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Em trả lời đúng rồi. Hãy nhấn chuột để tiếp tục bài học Em làm chưa chính xác. Hãy nhấn chuột để tiếp tục Câu trả lời của em là: Em đã làm đúng rồi Em chưa trả lời đúng câu hỏi này Trong khi đáp án đúng phải là: Em phải trả lời câu hỏi này để tiếp tục bài học Trả lời Làm lại

Vấn đề nghị luận của văn bản: tinh thần yêu nước của nhân dân ta. Văn bản được viết trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đang diễn ra quyết liệt, đòi hỏi phải phát huy cao độ tinh thần yêu nước của toàn dân. Do vậy ở trong bài, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ nhấn mạnh và biểu dương những biểu hiện của tình yêu nước trong công cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc.

- Bố cục của văn bản: + Mở bài (Từ “Dân ta” đến “lũ cướp nước”): Nêu vấn đề nghị luận: Tinh thần yêu nước là một truyền thống quý báu của nhân dân ta, đó là một sức mạnh to lớn trong các cuộc chiến đấu chống xâm lược. + Thân bài (Từ “Lịch sử ta” đến “lòng nồng nàn yêu nước”): Chứng minh tinh thần yêu nước trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc và trong cuộc kháng chiến hiện tại. + Kết bài (Từ “Tinh thần yêu nước” đến hết): Nhiệm vụ của Đảng trong việc phát huy tinh thần yêu nước của nhân dân => Bài văn có bố cục rành mạch và chặt chẽ.

Hoạt động 2: Đọc – Hiểu văn bản Yêu cầu 1: Đọc lại từng phần của văn bản Phần 1: từ “Dân ta … lũ cướp nước”. Phần 2: từ “Lịch sử ta … lòng nồng nàn yêu nước” Phần 3: từ “Tinh thần yêu nước … kháng chiến” Yêu cầu 2: Thực hiện các bài tập cho từng phần Phần 1: Có 2 câu hỏi Phần 2: Có 3 câu hỏi Phần 3: Có 3 câu hỏi

Phần 1: Nêu nhận định về tinh thần yêu nước của nhân dân ta Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước.

Bài tập 3. 1: Trong câu văn sau đã bị lược bớt một số từ Bài tập 3.1: Trong câu văn sau đã bị lược bớt một số từ. Dựa vào đoạn mở đầu của văn bản, em hãy điền lại cho đúng. Từ xưa đến nay, mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh lũ bán nước và lũ cướp nước. thần ấy lại , nó , to một làn sóng vô cùng mọi sự nguy hiểm khó lớn, nó tất cả khăn, nó Em trả lời đúng rồi. Hãy nhấn chuột để tiếp tục bài học Em làm chưa chính xác. Hãy nhấn chuột để tiếp tục Câu trả lời của em là: Em chưa trả lời đúng câu hỏi này Em đã làm đúng rồi Trong khi đáp án đúng phải là: Em phải trả lời câu hỏi này để tiếp tục bài học Trả lời Làm lại

Bài tập 3.2: Những từ em vừa điền ở bài tập 3.1 thuộc từ loại nào? Em hãy xem lại nhé. Chúc mừng em, đáp án này hoàn toàn chính xác. chưa chính xác. Em có thể tham khảo đáp án ở cuối tiết học. A) Danh từ Em trả lời chưa chính xác, hãy xem lại. B) Động từ và tính từ C) Phó từ D) Chỉ từ Em trả lời đúng rồi. Hãy nhấn chuột để tiếp tục bài học Em làm chưa chính xác. Hãy nhấn chuột để tiếp tục Câu trả lời của em là: Em đã làm đúng rồi Em chưa trả lời đúng câu hỏi này Trong khi đáp án đúng phải là: Em phải trả lời câu hỏi này để tiếp tục bài học Trả lời Làm lại

Nội dung phần 1: Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước. Sử dụng nghệ thuật điệp từ, các tính từ miêu tả và động từ mạnh liên tiếp, hình ảnh so sánh sinh động, câu văn dài với giọng điệu hùng hồn. => Khẳng định và gợi tả sức mạnh to lớn của lòng yêu nước, tạo khí thế mạnh mẽ cho lời văn, gây sự xúc động cho người nghe.

Phần 2: Chứng minh lòng yêu nước của nhân dân ta Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,… Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiểu biểu của một dân tộc anh hùng. Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghét giặc. Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sắt lấy giặc đặng tiêu giệt giặc, đến những công chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, từ những phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ chiến sĩ săn sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình. Từ những nam nữ công nhân và nông dân thi đua tăng gia sản xuất, không quản khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ quyên đất ruộng cho chính phủ,… Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước.

Bài tập 4: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chứng minh lòng yêu nước của nhân dân ta qua mấy thời kỳ? Phương án em chọn hoàn toàn chính xác rồi Em hãy đọc kỹ lại nội dung của phần 2 để trả lời chính xác hơn Em hãy đọc kỹ lại nội dung của phần 2 để trả lời chính xác hơn Em hãy đọc kỹ lại nội dung của phần 2 để trả lời chính xác hơn A) 2 B) 3 C) 4 D) 5 Em trả lời đúng rồi. Hãy nhấn chuột để tiếp tục bài học Em làm chưa chính xác. Hãy nhấn chuột để tiếp tục Câu trả lời của em là: Em đã làm đúng rồi Em chưa trả lời đúng câu hỏi này Trong khi đáp án đúng phải là: Em phải trả lời câu hỏi này để tiếp tục bài học Trả lời Làm lại

Bài tập 5: Hãy điền những từ còn thiếu vào câu văn sau Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị , thời đại ,... , Lê Lợi, của một dân tộc anh hùng. ấy là Em trả lời đúng rồi. Hãy nhấn chuột để tiếp tục bài học Em làm chưa chính xác. Hãy nhấn chuột để tiếp tục Câu trả lời của em là: Em chưa trả lời đúng câu hỏi này Em đã làm đúng rồi Trong khi đáp án đúng phải là: Em phải trả lời câu hỏi này để tiếp tục bài học Trả lời Làm lại

2.1. Tinh thần yêu nước của nhân dân ta trong lịch sử chống ngoại xâm Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,… Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiểu biểu của một dân tộc anh hùng. Liệt kê những dẫn chứng tiêu biểu, sắp xếp theo trình tự thời gian với giọng điệu tự hào => Thể hiện niềm tự hào khi khẳng định tinh thần yêu nước của nhân dân ta trong lịch sử chống ngoại xâm.

Hai Bà Trưng Bà Triệu Trần Hưng Đạo Lê Lợi Quang Trung

Bài tập 6: Hãy nối những ý ở cột A với cột B sao cho đúng. Từ các cụ già tóc bạc A. đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm A Từ những kiều bào ở nước ngoài B. đến các cháu nhi đồng trẻ thơ F Từ nhân dân miền ngược C. đến những đồng bào điền chủ quyên đất ruộng cho chính phủ E Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận ... D. cho đến các bà mẹ chiến sĩ ... như con đẻ của mình D Từ những phụ nữ khuyên chồng con ... E. đến những công chức ... ủng hộ bộ đội C Từ những nam nữ công nhân và nông dân ... F. đến miền xuôi Em trả lời đúng rồi. Hãy nhấn chuột để tiếp tục bài học Em làm chưa chính xác. Hãy nhấn chuột để tiếp tục Câu trả lời của em là: Em đã làm đúng rồi Em chưa trả lời đúng câu hỏi này Trong khi đáp án đúng phải là: Em phải trả lời câu hỏi này để tiếp tục bài học Trả lời Làm lại

Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước 2.2. Tinh thần yêu nước của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến hiện tại Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước Từ những nam nữ … chính Phủ Từ các cụ già … đến các cháu nhi đồng trẻ thơ Từ những kiều bào tạm bị chiếm Từ nhân dân … đến miền xuôi chiến sĩ vận tải phụ nữ của mình Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước

đến đồng bào ở vùng tạm bị chiếm Từ cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng Từ kiều bào ở nước ngoài đến đồng bào ở vùng tạm bị chiếm

Từ chiến sĩ ngoài mặt trận ... đến công chức ở hậu phương ... Từ nhân dân miền ngược đến nhân dân miền xuôi

Từ nam nữ ... thi đua sản xuất đến đồng bào điền chủ quyên đất … Từ những phụ nữ … đến bà mẹ ... Từ nam nữ ... thi đua sản xuất đến đồng bào điền chủ quyên đất …

2.2. Tinh thần yêu nước của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến hiện tại Liệt kê các dẫn chứng tiêu biểu, toàn diện, sắp xếp hợp lý, lập luận chặt chẽ, sử dụng cặp quan hệ từ (từ … đến) tạo giọng văn dồn dập khẩn trương. => Khẳng định tinh thần yêu nước thể hiện và phát huy ở tất cả mọi người, mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp, giai cấp => Tinh thần yêu nước đã trở thành một truyền thống quý báu của dân tộc ta

Phần 3: Nhiệm vụ của Đảng trong việc phát huy tinh thần yêu nước của nhân dân Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tử kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.

Bài tập 7: Trong phần kết bài, tác giả đã sử dụng nghệ thuật gì? A) Nhân hóa Phương án này chưa chính xác. Em hãy xem lại kỹ hơn Phương án này chưa chính xác. Em hãy xem lại kỹ hơn Phương án này chưa chính xác. Em hãy xem lại kỹ hơn B) So sánh C) Ẩn dụ D) Hoán dụ Em trả lời đúng rồi. Hãy nhấn chuột để tiếp tục bài học Em làm chưa chính xác. Hãy nhấn chuột để tiếp tục Câu trả lời của em là: Em chưa trả lời đúng câu hỏi này Em đã làm đúng rồi Trong khi đáp án đúng phải là: Em phải trả lời câu hỏi này để tiếp tục bài học Trả lời Làm lại

- Nghệ thuật so sánh độc đáo, đặc sắc Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tử kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. - Nghệ thuật so sánh độc đáo, đặc sắc Giúp người đọc có thể hình dung rất rõ ràng hai trạng thái của tinh thần yêu nước: tiềm tàng, kín đáo hoặc được biểu lộ rõ ràng, đầy đủ.

Bài tập 8: Để phát huy tinh thần yêu nước của nhân dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu ra cho Đang ta những nhiệm vụ gì? Em hãy trả lời câu hỏi bằng cách điền những từ còn thiếu vào câu văn sau: Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến. . Nghĩa là phải ra ấy đều được đưa ra , sức tuyên truyền, Em trả lời đúng rồi. Hãy nhấn chuột để tiếp tục bài học Em làm chưa chính xác. Hãy nhấn chuột để tiếp tục Câu trả lời của em là: Em chưa trả lời đúng câu hỏi này Em đã làm đúng rồi Trong khi đáp án đúng phải là: Em phải trả lời câu hỏi này để tiếp tục bài học Trả lời Làm lại

Bài tập 9: Trong đoạn văn cuối bài, tác giả đã sử dụng mấy câu rút gọn? Em hãy kiểm tra lại. Em đã trả lời chính xác câu hỏi này. Em hãy kiểm tra lại. Em hãy kiểm tra lại. A) 2 câu B) 3 câu C) 4 câu D) 5 câu Em trả lời đúng rồi. Hãy nhấn chuột để tiếp tục bài học Em làm chưa chính xác. Hãy nhấn chuột để tiếp tục Câu trả lời của em là: Em đã làm đúng rồi Em chưa trả lời đúng câu hỏi này Trong khi đáp án đúng phải là: Em phải trả lời câu hỏi này để tiếp tục bài học Trả lời Làm lại

- Sử dụng câu rút gọn, biện pháp liệt kê Nêu ra nhiệm vụ một cách cụ thể dễ hiểu

Hoạt động 3: Tổng kết 1. Nghệ thuật: Xây dựng luận điểm ngắn gọn, xúc tích, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng toàn diện, tiêu biểu, chọn lọc theo các phương diện: lứa tuổi, nghề nghiệp, vùng miền … Sử dụng từ ngữ gợi hình ảnh (làn sóng, lướt qua, nhấn chìm …); kết cấu câu có quan hệ từ “từ … đến” có tác dụng nghị luận hiệu quả. Sử dụng biện pháp liệt kê phù hợp, đặc sắc (trong việc nêu tên các anh hùng dân tộc, các biểu hiện của lòng yêu nước của nhân dân ta) 2. Ý nghĩa: - Văn bản đã khẳng định truyền thống yêu nước quý báu của dân tộc ta, đồng thời khẳng định truyền thống đó cần được phát huy cao độ trong hoàn cảnh lịch sử mới để bảo vệ đất nước. *. Ghi nhớ (SGK/27)

Hoạt động 4: Luyện tập Các em sẽ tự củng cố lại những điều mình vừa tìm hiểu được qua việc thực hiện các bài tập sau đây nhé. Chúc các em làm bài tốt.

Bài tập 10: Văn bản "Tinh thần yêu nước của nhân dân ta" được viết trong thời kỳ nào? Thời kỳ kháng chiến chống Pháp (1945 - 1954) B) Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ (1954 - 1975) C) Thời kỳ xây dựng Chủ nghĩa xã hội D) Thời kỳ hòa bình (sau năm 1975) Em trả lời đúng rồi. Hãy nhấn chuột để tiếp tục bài học Em làm chưa chính xác. Hãy nhấn chuột để tiếp tục Câu trả lời của em là: Em chưa hoàn thành bài tập này Em đã trả lời đúng rồi Trong khi đáp án đúng là: Em phải trả lời câu hỏi này để tiếp tục bài học Trả lời Làm lại

Bài tập 11: Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, tinh thần yêu nước của nhân dân ta có thể biểu hiện như thế nào? A) Luôn sôi nổi, mạnh mẽ B) Luôn tiềm tàng, kín đáo C) Luôn biểu lộ rõ ràng, đầy đủ D) Khi tiềm tàng kín đáo, khi biểu lộ rõ ràng, đầy đủ Em trả lời đúng rồi. Hãy nhấn chuột để tiếp tục bài học Em làm chưa chính xác. Hãy nhấn chuột để tiếp tục Câu trả lời của em là: Em chưa hoàn thành bài tập này Em đã trả lời đúng rồi Trong khi đáp án đúng là: Em phải trả lời câu hỏi này để tiếp tục bài học Trả lời Làm lại

Vẽ sơ đồ lập luận của bài văn. Bài tập về nhà: Học thuộc lòng đoạn văn từ đầu cho đến “tiêu biểu của một dân tộc anh hùng”. Viết một đoạn văn theo lối liệt kê (khoảng 4 – 5 câu) có sử dụng mô hình liên kết “từ … đến”. Vẽ sơ đồ lập luận của bài văn.

Đáp án bài tập Kiểm tra bài cũ Trong những bài thơ em đã học sau, bài thơ nào của Chủ tịch Hồ Chí Minh? A. Bạn đến chơi nhà B. Tiếng gà trưa C. Cảnh khuya D. Tĩnh dạ tứ

Đáp án bài tập 2 Em hãy xác định câu chốt thâu tóm nội dung vấn đề nghị luận trong bài trong những câu sau đây: Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. A) Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta B) Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. C) D) Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý.

Đáp án bài tập 3.1 Sôi nổi Kết thành Mạnh mẽ Lướt qua Nhấn chìm

Những từ em vừa điền ở bài tập 3.1 thuộc từ loại nào? Đáp án bài tập 3.2 Những từ em vừa điền ở bài tập 3.1 thuộc từ loại nào? A) Danh từ B) Động từ và tính từ C) Phó từ D) Chỉ từ

Đáp án bài tập 4 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chứng minh lòng yêu nước của nhân dân ta qua mấy thời kỳ? A. 2 B. 3 C. 4 D. 5

Đáp án bài tập 5 Bà Trưng Bà Triệu Trần Hưng Đạo Quang Trung Tiêu biểu

Đáp án bài tập 6 Cột 1 Cột 2 B A F E D C A. đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm B. đến các cháu nhi đồng trẻ thơ C. đến những đồng bào điền chủ quyên đất ruộng cho chính phủ E. đến những công chức ... ủng hộ bộ đội F. đến miền xuôi Từ các cụ già tóc bạc Từ những kiều bào ở nước ngoài Từ nhân dân miền ngược Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận ... Từ những phụ nữ khuyên chồng con ... Từ những nam nữ công nhân và nông dân ... B A F E D C

Trong phần kết bài, tác giả đã sử dụng nghê thuật gì? Đáp án bài tập 7 Trong phần kết bài, tác giả đã sử dụng nghê thuật gì? A. Nhân hóa B. So sánh C. Ẩn dụ D. Hoán dụ

Đáp án bài tập 8 Trưng bày Giải thích Tổ chức Lãnh đạo

Trong đoạn văn cuối bài, tác giả đã sử dụng mấy câu rút gọn Đáp án bài tập 9 Trong đoạn văn cuối bài, tác giả đã sử dụng mấy câu rút gọn A. 2 câu B. 3 câu C. 4 câu D. 5 câu

Đáp án bài tập 10 Đáp án bài tập 11 A Thời kỳ kháng chiến chống Pháp (1945 – 1954) Đáp án bài tập 11 D Khi tiềm tàng kín đáo, khi bộc lộ rõ ràng, đầy đủ

Bài học của chúng ta đến đây là hết rồi. Xin chân thành cảm ơn các em

- Sách giáo viên ngữ văn 7, tập 2 (NXB giáo dục) Tài liệu tham khảo - Sách giáo viên ngữ văn 7, tập 2 (NXB giáo dục) - Tài liệu Hướng dẫn thiết kế bài giảng E-Learning của thầy Võ Trường Sơn THPT Phan Thành Tài - Đà Nẵng