Chào mừng quí thầy, cô về thăm lớp dự giờ lớp 6A2

Slides:



Advertisements
Các bản thuyết trình tương tự
Kinh Niệm Phật Ba La Mật dịch bởi cố HT. Thích Thiền Tâm
Advertisements

MẤY Ý NGHĨ VỀ THƠ ĐỐT- XTÔI-ÉP-XKI
TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG
LÒNG TỰ TRỌNG TÔ PHỞ CHIỀU MƯA gxdaminh.net.
Chúa Nhật 11 Thường Niên Năm B
TINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TA
Tinthac.net LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA.
Gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ HiÒn
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH
các thầy cô giáo về dự giờ
Xin nhấp chuột để đổi hình
M Ù A C H Y Thứ Hai Tuần 5 Mùa Chay Bài đọc 1 (vắn) trang 15; dài: 315 Hôm nay Dùng Tin Mừng Ga 8, (lựa chọn 2) Vì Tin Mừng Ga 8, 1-11.
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN GÒ VẤP
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM BÁO CÁO PHỔ BIẾN CÁC NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 5 KHOÁ XII NGHỊ QUYẾT SỐ 10-NQ/TW VỀ “PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN TRỞ THÀNH MỘT ĐỘNG.
Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo cùng các em học sinh.
MIẾNG BÁNH NGỌT...?.
LUYỆN TẬP VỀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN
NHÀ HÀNG BIỆT ĐIỆN THỰC ĐƠN TIỆC CƯỚI
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ PHÚ CƯỜNG
Thứ Ba Thánh Pi-ô thứ 5 Giáo Hoàng
MÃI LÀ BỘ ĐỘI CỤ HỒ. MÃI LÀ BỘ ĐỘI CỤ HỒ 12 Đại tướng của Quân đội Nhân dân Việt Nam.
TRƯỜNG MẦM NON ĐẠI QUANG
VÀ CÁC EM HỌC SINH THÂN YÊU !
Chúa Nhật 3 Mùa Chay A PÂ vắn: p 44…; PÂ dài 244
HỘI THẢO "PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG SP"
NhiÖt liÖt chµo mõng c¸c thÇy c« gi¸o
GIEO GÌ GẶT NẤY ! Câu chuyện hay Việt ngữ : gxdaminh.net
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN ĐÔNG TRIỀU Trường mầm non kim sơn
Bộ sưu tập Hình Ảnh Bác Hồ
Đoàn Người Anh Dũng Đinh Công Huỳnh 1- Kìa đoàn người anh dũng đang hiên ngang tiến ra pháp trường. Nhạc hùng vang réo rắt khắp quê hương Việt Nam.
HỌC SINH NHÀ TRƯỜNG CHA MẸ 1.
Trao đổi TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG
HỘI THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP CƠ SỞ
Phòng giáo dục và đào tạo Huyện Lạng Giang
NHỮNG HÌNH DÁNG BẤT NGỜ TRONG THIÊN NHIÊN.
  Kể chuyện Tuần 1 Bài : Sự tích hồ Ba Bể  .
MÔN NGỮ VĂN 6 TIẾT 130: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU.
Vì sao tác giả lại viết: “ Thật may cho chúng tôi đã gặp được voi nhà”
CHÀO MỪNG THẦY CÔ ĐẾN DỰ GIỜ LỚP
Ngày đẹp nhất đời tôi.
Làm thế nào để sản xuất va đảm bảo sản phẩm nông nghiệp an toàn cho môi trường ? Một trong những điều kiện quan trọng nhất cho sự sống còn của con người.
Kính chào quý thầy cô giáo và các em học sinh!
Chúng ta thường cho rằng cuộc sống sẽ tốt đẹp và có ý nghĩa hơn một khi chúng ta lập gia đình, sinh con v.v… Sau đó chúng ta vỡ mộng vì con cái chúng ta.
Áp-ra-ham & Y-sác Hê-bơ-rơ 11:11-19
NHÂN 1 TRƯỜNG HỢP VIÊM ĐA DÂY THẦN KINH DO GUT
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN HỘI ĐỒNG TUYỂN SINH ĐẠI HỌC 2012
49 bí quyết để sống vui khỏe hơn
M Ù A T H Ư Ờ N G I Ê Chúa Nhật Thứ 24 Mùa Thường Niên C (bài Tin Mừng vắn: trang 44…; dài: 244…) 98 Lễ Phục 1 1.
CHĂM SÓC BỆNH NHÂN NGỘ ĐỘC CẤP
I. TRẠM Y TẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2
Tướng hảo quang minh vô đẳng luân. Bạch hào uyển chuyển ngũ Tu Di.
TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH VỀ TRUNG THỰC, TRÁCH NHIỆM;
TIẾT:95 HÀNH ĐỘNG NÓI.
Bản ghi của bản thuyết trình:

Chào mừng quí thầy, cô về thăm lớp dự giờ lớp 6A2 Người thực hiện: CHU THỊ HẰNG

Tiết 25 + 26: VB: EM BÉ THÔNG MINH ( Truyện cổ tích)

I. Tìm hiểu chung 1. Thể loại: 2. Đọc – Kể: * Kể: Sự việc chính: - Vua sai tìm người tài giỏi, nhờ câu hỏi oái oăm và câu đáp thông minhphát hiện nhân tài. - Vua tạo ra tình huống oái oăm thử tài em bé - Em bé mang trí thông minh của mình thắng mưu sâu của kẻ thù, giữ nguyên bờ cõi đất nước. - Em bé được phong trạng nguyên trở thành vị cố vấn trẻ tuổi giúp vua trong việc triều đình.

3.Bố cục: 3 đoạn - Phần 1: Từ đầu lỗi lạc - Phần 2: Tiếp láng giềng. - Phần 3: Còn lại.

+ Tạo ra thử thách để nhân vật bộc lộ tài năng, phẩm chất. II. Tìm hiểu văn bản: 1) Hình thức thử tài - Hình thức: dùng câu đố để thử tài. - Tác dụng: + Tạo ra thử thách để nhân vật bộc lộ tài năng, phẩm chất. + Tạo tình huống cho cốt truyện phát triển. + Gây hứng thú, hồi hộp cho người nghe.

Câu hỏi: Trong truyện “ Em bé thông minh”, em bé đã trải qua mấy lần thử thách? Các lần đó khác nhau như thế nào về mức độ? Gợi ý: - Ai đố? - Nội dung câu đố? - Đối tượng, thành phần giải đố?

Thử thách Người ra câu đố Nội dung câu đố Cách giải Thú vị Lần 1 Lần 2 Lần 3 Lần 4 Trâu cày ngày mấy đường Viên quan Vua Ba trâu đực đẻ thành chín con Một con chim sẻ làm ba mâm cỗ Vua Xâu chỉ qua ruột con ốc vặn Sứ thần

Câu hỏi thảo luận Trong bốn lần thử thách đó. Cậu bé đã ứng xử mỗi tình huống một cách. Em hãy chỉ ra sự nhanh trí của nhân vật trong từng lần vượt đố?

- Này, lão kia! Trâu của lão cày một ngày được mấy đường?

Ngựa của ông đi một ngày mấy bước?

Thử thách Người ra câu đố Nội dung câu đố Cách giải Thú vị Lần 1 Lần 2 Lần 3 Lần 4 Trâu cày ngày mấy đường Đẩy thế bị động sang người đố Viên quan Đố vặn lại viên quan Vua Ba trâu đực đẻ thành chín con Một con chim sẻ làm ba mân cỗ Vua Xâu chỉ qua ruột con ốc vặn Sứ thần

Vua sai ban cho làng ấy ba thúng gạo nếp với ba con trâu đực, ra lệnh phải nuôi làm sao cho ba con trâu ấy đẻ thành chín con, hẹn năm sau phải đem nộp đủ, nếu không cả làng phải tội.

-Thế sao làng chúng con lại có lệnh trên bắt nuôi ba con trâu đực cho đẻ thành chín con để nộp đức vua? Giống đực thì làm sao mà đẻ được ạ!

Thử thách Người ra câu đố Nội dung câu đố Cách giải Thú vị Lần 1 Lần 2 Lần 3 Lần 4 Trâu cày ngày mấy đường Đẩy thế bị động sang người đố Viên quan Đố vặn lại viên quan Vua Chỉ ra sự vô lí ở câu đố Đưa vào bẫy, tự nói ra điều phi lí Ba trâu đực đẻ thành chín con Một con chim sẻ làm ba mân cỗ Vua Xâu chỉ qua ruột con ốc vặn Sứ thần

Qua hôm sau,khi hai cha con đang ăn cơm ở công quán, bỗng có sứ giả nhà vua mang tới một con chim sẻ, với lệnh bắt họ phải dọn thành ba cỗ thức ăn. Em bé nhờ cha lấy cho mình một cái kim may rồi đưa cho sứ giả, bảo: - Ông cầm lấy cái này về tâu đức vua xin rèn cho tôi thành một con dao để xẻ thịt chim.

Thử thách Người ra câu đố Nội dung câu đố Cách giải Thú vị Lần 1 Lần 2 Lần 3 Lần 4 Trâu cày ngày mấy đường Đẩy thế bị động sang người đố Viên quan Đố vặn lại viên quan Vua Chỉ ra sự vô lí ở câu đố Đưa vào bẫy, tự nói ra điều phi lí Ba trâu đực đẻ thành chín con Một con chim sẻ làm ba mân cỗ Vua Đố vặn lại nhà vua Lấy “ gậy ông đập lưng ông” Xâu chỉ qua ruột con ốc vặn Sứ thần

Em hãy kể lại lần thử thách thứ tư?

Vì sao sứ thần nước ngoài lại thách đố triều đình ta? Nước láng giềng sai sứ đưa sang một cái vỏ ốc vặn rất dài, rỗng hai đầu, đố làm sao xâu một sợi chỉ mảnh xuyên qua đường ruột ốc. Vì sao sứ thần nước ngoài lại thách đố triều đình ta?

Em thử hình dung không khí triều đình lúc này?

Theo em, vì sao họ lại hoảng loạn, lo lắng đến vậy?

Em bé hát lên một câu: Tang tình tang! Tính tình tang Bắt con kiến càng buộc chỉ ngang lưng Bên thời lấy giấy mà bưng Bên thời bôi mỡ, kiến mừng kiến sang Tang tình tang …. Rồi bảo: - Cứ theo cách đó là xâu được ngay!

Thử thách Người ra câu đố Nội dung câu đố Cách giải Thú vị Lần 1 Lần 2 Lần 3 Lần 4 Trâu cày ngày mấy đường Đẩy thế bị động sang người đố Viên quan Đố vặn lại viên quan Vua Chỉ ra sự vô lí ở câu đố Đưa vào bẫy, tự nói ra điều phi lí Ba trâu đực đẻ thành chín con Một con chim sẻ làm ba mân cỗ Vua Đố vặn lại nhà vua Lấy “ gậy ông đập lưng ông” Xâu chỉ qua ruột con ốc vặn Kinh nghiệm đời sống dân gian Hát bài đồng dao Sứ thần

Trong bốn lần thử thách trên, em thú vị nhất với lần vượt thử thách nào ? Vì sao? Hãy nêu một số kinh nghiệm dân gian mà em biết?

Một số kinh nghiệm dân gian: 1. Khoai ruộng lạ, mạ ruộng quen. 2. Tháng bảy kiến bò nhớ lo lại lụt. 3. Mau sao thì nắng, vắng sao thì mưa. 4. Chuồn chuồn bay thấp thì mưa Bay cao thì nắng, bay vừa thì râm. 5. Trăng quầng trời hạn, trăng tán trời mưa. 6. Ráng mỡ gà, có nhà thì giữ.

Theo em, qua bốn lần thử thách, cách giải đố của cậu bé lí thú là ở điểm nào?

Đấy thế bí về người ra câu đố, dùng “ gậy ông đập ...” Sự lí thú thể hiện: 1 Đấy thế bí về người ra câu đố, dùng “ gậy ông đập ...” Làm cho người ra câu đố tự thấy cái vô lí, phi lí của điều mà họ nói. 2 3 Những lời giải đố đều dựa vào kiến thức đời sống. Làm cho người ra câu đố, người chứng kiến ,người nghe ngạc nhiên vì sự bất ngờ, giản dị và rất hồn nhiên của những lời giải. 4 Những lời giải chứng tỏ trí tuệ thông minh hơn người( hơn bao nhiêu đại thần, ông trạng , nhà thông thái) . ý nghĩa đề cao trí thông minh của em bé càng bộc lộ rõ. 5

III. Tổng kết : Nghệ thuật: Dùng câu đố thử tài- tạo ra tình huống thử thách để nhân vật bộc lộ tài năng, phẩm chất. Cách dẫn dắt sự việc cùng với mức độ tăng dần của những câu đố và cách giải đố tạo nên tiếng cười hài hước. 2. Ý nghĩa: - Đề cao sự thông minh, trí khôn, kinh nghiệm đời sống dân gian. - Tạo tiếng cười vui vẻ, hài hước, mua vui, hồn nhiên trong đời sống.

Cậu bé thông minh

Bài tập củng cố: Vẽ sơ đồ tư duy so sánh về vẻ đẹp của hình tượng Thạch Sanh và hình tượng em bé thông minh?

* Hướng dẫn về nhà: Học bài cũ + Về tập kể lại bốn lần thử thách mà em bé thông minh đã vượt qua. + Học bài theo vở ghi. + Tìm đọc truyện về nhân vật thông minh: Trạng Quỳnh, Trạng Hiền… - Chuẩn bị: Tập luyện nói kể chuyện theo đề yêu cầu sgk.