Bản thuyết trình đang được tải. Xin vui lòng chờ

Bản thuyết trình đang được tải. Xin vui lòng chờ

I. THỰC TRẠNG VAØ ÑÒNH HÖÔÙNG ĐOÅI MÔÙI KTÑG HIỆN NAY TRONG DẠY HỌC GDCD 1. THÖÏC TRAÏNG - Thiếu tính toaøn diện, xem trọng kiến thức khoâng chuù yù ñeán.

Các bản thuyết trình tương tự


Bản thuyết trình với chủ đề: "I. THỰC TRẠNG VAØ ÑÒNH HÖÔÙNG ĐOÅI MÔÙI KTÑG HIỆN NAY TRONG DẠY HỌC GDCD 1. THÖÏC TRAÏNG - Thiếu tính toaøn diện, xem trọng kiến thức khoâng chuù yù ñeán."— Bản ghi của bản thuyết trình:

1 KIEÅM TRA VAØ ÑAÙNH GIAÙ BAÈNG TRAÉC NGHIEÄM KHAÙCH QUAN TRONG DẠY HỌC GDCD

2 I. THỰC TRẠNG VAØ ÑÒNH HÖÔÙNG ĐOÅI MÔÙI KTÑG HIỆN NAY TRONG DẠY HỌC GDCD 1. THÖÏC TRAÏNG - Thiếu tính toaøn diện, xem trọng kiến thức khoâng chuù yù ñeán caùc maët khaùc, chæ xem xeùt ñeán bieát, xem nheï hieåu… - Hình thöùc thi coøn thieáu ña daïng Phöông phaùp kieåm tra coøn nhieàu haïn cheá: mang naëng chuû quan, thieáu daân chuû trong quaù trình kieåm tra.

3 2. ÑÒNH HÖÔÙNG ÑOÅI MÔÙI KIEÅM TRA VAØ ÑAÙNH GIAÙ TRONG DAÏY HOÏC GDCD
- Phaûi caên cöù vaøo ñaëc tröng boä moân vaø ñaëc ñieåm cuûa quá trình nhaän thöùc KHXH noùi chung Noäi dung, hình thöùc kieåm tra phuø hôïp vôùi yeâu caàu, möùc ñoä chöông trình Caùc quan nieäm, tieâu chí caàn thoáng nhaát veà ñònh tính vaø ñònh löôïng.

4 - Hình thöùc KTÑG phaûi ña daïng, phong phuù, khai thaùc öu ñieåm, haïn cheá nhöôïc ñieåm caùc hình thöùc kieåm tra, kieåm tra caû quaù trình. - Phaûi daân chuû trong kieåm tra vaø ñaùnh giaù, taïo ñieàu kieän cho hoïc sinh tham gia ñaùnh giaù.

5 II. KIEÅM TRA ÑAÙNH GIAÙ BAÈNG TRẮC NGHIỆM KHAÙCH QUAN TRONG DẠY HỌC GDCD A. MOÄT SOÁ VAÁN ÑEÀ CÔ BAÛN VEÀ TRAÉC NGHIEÄM KHAÙCH QUAN 1. TIEÂU CHÍ KTÑG KEÁT QUAÛ HOÏC TAÄP MOÂN GDCD

6 1. TIEÂU CHÍ KTÑG KEÁT QUAÛ HOÏC TAÄP MOÂN GDCD : a
1. TIEÂU CHÍ KTÑG KEÁT QUAÛ HOÏC TAÄP MOÂN GDCD : a. NHAÄN BIEÁT: - Khaùi nieäm: Nhaän ra caùc söï kieän, thuaät ngöõ, khaùi nieäm. - Bieåu hieän: Nhaän ra, nhôù ñöôïc thôøi gian, khoâng gian caùc söï kieän, teân caùc nhaân vaät.

7 b. THOÂNG HIEÅU: - Khaùi nieäm: Lieân quan ñeán yù nghóa, moái lieân heä giöõa caùc kieán thöùc ñaõ hoïc. - Bieåu hieän: . Dieãn taû baèng ngoân ngöõ caù nhaân veà khaùi nieäm, dieãn bieán Löïa choïn, saép xeáp laïi nhöõng thoâng tin caàn thieát. . Saép xeáp laïi moät đoaïn trích hay moät keát luaän.

8 c . VAÄN DUÏNG: - Khaùi nieäm: Hoïc sinh bieát quyeát ñònh aùp duïng kieán thöùc naøo vaø nhö theá naøo trong tình huoáng cuï theå. - Bieåu hieän: Töø kieán thöùc ñaõ hoïc ñeå giaûi thích nhöõng söï kieän töông töï coù lieân quan. Khaùi quaùt hoùa, tröøu töôïng hoùa töø tình huoáng quen thuoäc sang tình huoáng môùi. Phaùt hieän suy luaän coù sai laàm vaø söûa chöõa .

9 II. KIEÅM TRA ÑAÙNH GIAÙ BAÈNG TRẮC NGHIỆM KHAÙCH QUAN TRONG DẠY HỌC GDCD A. MOÄT SOÁ VAÁN ÑEÀ CÔ BAÛN VEÀ TRAÉC NGHIEÄM KHAÙCH QUAN 1. TIEÂU CHÍ KTÑG KEÁT QUAÛ HOÏC TAÄP MOÂN GDCD: 2. CAÙC LOAÏI CAÂU TRAÉC NGHIEÄM VAØ YEÂU CAÀU SOAÏN THAÛO; SO SAÙNH GIÖÕA TNKQ VÔÙI TÖÏ LUAÄN.

10 II. KIEÅM TRA ÑAÙNH GIAÙ BAÈNG TRẮC NGHIỆM KHAÙCH QUAN TRONG DẠY HỌC GDCD 2. CAÙC LOAÏI CAÂU TRAÉC NGHIEÄM VAØ YEÂU CAÀU SOAÏN THAÛO; SO SAÙNH GIÖÕA TNKQ VÔÙI TÖÏ LUAÄN.

11

12 * Nhöõng öu ñieåm vaø haïn cheá cuûa traéc nghieäm khaùch quan:
- Khaûo saùt ñöôïc moät dieän roäng nhieàu noäi dung cuûa moân hoïc hay baøi hoïc. - Ñaûm baûo ñöôïc tính khaùch quan. - Ít toán thôøi gian, coâng söùc chaám baøi. - Phaùt huy ñöôïc tính tích cöïc cuûa hoïc sinh.

13 + Haïn cheá: - Khoâng ñaùnh giaù ñöôïc khaû naêng toång hôïp, tö duy, ngoân ngöõ dieãn ñaït cuûa hoïc sinh. - Ñaûm baûo qui trình baûo maät. - Soaïn caâu hoûi coâng phu, maát nhieàu thôøi gian. - Caàn coù ngaân haøng caâu hoûi. - Ñoaùn moø coù theå ñuùng 20-25%

14 STT NOÄI DUNG SO SAÙNH TNKQ TÖÏ LUAÄN 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Noäi dung khaûo saùt Tính khaùch quan Thôøi gian chaám baøi Thôøi gian laøm ñeà Tính tin caäy ÑG KN ngoân ngöõ ÑG thaùi ñoä, tình caûm PP ra ñeà, GQVÑ Soá löôïng töông ñöông Thôøi gian laøm baøi Roäng Cao Ít Daøi Haïn cheá HS löïa choïn Nhieàu Heïp Thaáp Ngaén HS töï GQ

15 QUI TRÌH RA ĐỀ 1. Xác định mục tiêu kiểm tra đánh giá, chú ý có kiểm tra kiến thức; kĩ năng, thái độ. 2. Lập ma trận. 3. Biên soạn đề. 4. Xây dựng đáp án. 5. Thử nghiệm; Đưa vào ngân hàng đề. 6. Sử dụng (tùy mục tiêu).

16 KHUNG MA TRẬN ĐỀ

17 Chuẩn KT, KN cần kiểm tra (Ch)
Cấp độ Tên chủ đề (nội dung,chương…) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao Chủ đề 1 Chuẩn KT, KN cần kiểm tra (Ch) (Ch) Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số điểm ... điểm=...% Chủ đề 2 (Ch)  Chủ đề n     Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % %

18 Công dân và các quyền tự do và bình đẳng
Cấp độ Tên chủ đề (nội dung,chương…) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao Chủ đề 1 Pháp luật và đời sống  Chuẩn KT, KN cần kiểm tra (Ch) (Ch) Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số điểm ... điểm=...% Chủ đề 2 Thực hiện pháp luật (Ch)  Chủ đề n  Công dân và các quyền tự do và bình đẳng    Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % %

19 CÁC BƯỚC THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ
B1. Liệt kê tên các chủ đề (nội dung, chương...) cần kiểm tra; B2. Viết các chuẩn cần đánh giá đối với mỗi cấp độ tư duy; B3. Quyết định phân phối tỉ lệ % tổng điểm cho mỗi chủ đề (nội dung, chương...); B4. Quyết định tổng số điểm của bài kiểm tra; B5. Tính số điểm cho mỗi chủ đề (nội dung, chương...) tương ứng với tỉ lệ %;

20 CÁC BƯỚC THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ
B6. Tính tỉ lệ %, số điểm và quyết định số câu hỏi cho mỗi chuẩn tương ứng; B7. Tính tổng số điểm và tổng số câu hỏi cho mỗi cột; B8. Tính tỉ lệ % tổng số điểm phân phối cho mỗi cột; B9. Đánh giá lại ma trận và chỉnh sửa nếu thấy cần thiết.

21 CÁCH TÍNH ĐIỂM Cách 1: Lấy điểm toàn bài là 10 điểm và chia đều cho tổng số câu hỏi. Ví dụ: Nếu đề kiểm tra có 40 câu hỏi thì mỗi câu hỏi được 0,25 điểm.

22 CÁCH TÍNH ĐIỂM Cách 2: Tổng số điểm của đề kiểm tra bằng tổng số câu hỏi. Mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm, mỗi câu trả lời sai được 0 điểm. Sau đó qui điểm của học sinh về thang điểm 10 theo công thức: Trong đó: X là số điểm đạt được của học sinh, Xmax là tổng số điểm của đề

23 Ví dụ: Nếu đề kiểm tra có 40 câu hỏi, mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm, một học sinh làm được 32 điểm thì qui về thang điểm 10 là:

24 f. Phaân tích baøi traéc nghieäm khaùch quan
* Caùc coâng thöùc tính: Soá hoïc sinh traû lôøi ñuùng - Ñoä khoù cuûa caâu (P ) = x 100% Soá hoïc sinh laøm baøi Thí dụ: Tính độ khoù cuûa caâu TN số 20, lựa choïn ñuùng laø B Caâu 20 A B C D Khoâng traû lôøi TC Nhoùm cao (27%) 2 8 3 1 14 Nhoùm thaáp (27%) 6 5

25 Caùch giaûi: Theá caùc döõ lieäu ñaõ cho vaøo coâng thöùc tính ñoä khoù caâu traéc nghieäm ôû treân ta coù: Ñoä khoù caâu TN (P) = x 100% = 50 28

26 f. Phaân tích baøi traéc nghieäm khaùch quan
* Caùc coâng thöùc tính: 100% + %may ruûi (100 chia soá HS) * Ñoä khoù vöøa phaûi (P,) = 2 100% + 3,6 (100 chia 28) (P,) = ………………………… = 51,8 Nhaän xeùt: P = 50 , P, = 51,8 nhö vaäy caâu 20 laø caâu coù ñoä khoù vì P nhoû hôn P,

27 f. Phaân tích baøi traéc nghieäm khaùch quan
* Caùc coâng thöùc tính: Rc - Rt Ñoä phaân caùch (D) = …………………... x 100% N1 RC laø soá HS laøm ñuùng ôû nhoùm cao Rt laø soá HS laøm ñuùng ôû nhoùm thaáp N1 laø soá ngöôøi moät nhoùm

28 f. Phaân tích baøi traéc nghieäm khaùch quan
* Caùc coâng thöùc tính: Ñoä phaân caùch (D) = …………………... x 100% = 14,3 14 RC soá HS laøm ñuùng ôû nhoùm cao: 8 Rt laø soá HS laøm ñuùng ôû nhoùm thaáp: 6 N1 laø soá ngöôøi moät nhoùm : 14

29 Ñoä phaân caùch caâu giôùi haïn töø möùc -1 ñeán +1
Ñoä phaân caùch caâu giôùi haïn töø möùc -1 ñeán +1. Neáu trong moät caâu maø taát caû ôû nhoùm cao ñeàu laøm ñuùng, coøn taát caû nhoùm thaáp laøm sai thì D = 1, hoaëc neáu taát caû nhoùm thaáp laøm ñuùng, coøn taát caû nhoùm cao laøm sai thì D = -1 . caâu nhö vaäy coù ñoä phaân caùch tuyeät ñoái, ta phaûi loaïi boû caâu naøy D = töø 40 trôû leân : caâu coù ñoä phaân caùch toát D = töø 30 ñeán 39: caâu coù ñoä phaân caùch khaù toát, nhöng coù theå laøm cho toát hôn. D = 20 ñeán 29: caâu coù ñoä phaân caùch taïm ñöôïc, caàn phaûi ñieàu chænh D = töø 19 trôû xuoáng hay aâm (nhoùm thaáp ñuùng nhieàu hôn nhoùm cao) : caâu coù ñoä phaân caùch keùm , caàn phaûi loaïi boû

30 * Moät soá tieâu chí ñeå choïn caâu hoûi toát:
- Nhöõng caâu coù ñoä khoù quaù thaáp hoaëc quaù cao, hoaëc coù ñoä phaân caùch thaáp laø nhöõng caâu caàn loaïi ñi hoaëc phaûi söûa chöõa. - Vôùi caâu ñuùng, soá HS traû lôøi ñuùng ôû nhoùm cao phaûi nhieàu hôn soá HS traû lôøi ñuùng nhoùm thaáp. - Vôùi löïa choïn sai (moài nhöõ ), soá HS nhoùm cao löïa choïn caâu naøy phaûi ít hôn soá HS löïa choïn caâu naøy ôû nhoùm thaáp.

31 NHỮNG SAI SÓT CẦN LƯU Ý KHI XÂY DỰNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN
1. Dạng nhiều lựa chọn: Câu lệnh chưa rõ nghĩa. Phương án nhiễu chưa hợp lý. Kỹ thuật biên soạn.

32 Một số lưu ý khi ra đề - Đề thi không viết chữ tắt.
- Đề phải có ma trận. - Đề thi không viết chữ tắt. - Sau chữ A, B, C… phải có dấu .

33 Một số lưu ý khi ra đề - Khi câu dẫn và các đáp án nối lại thành một câu hoàn chỉnh, lúc đó ở phần đáp án sau chữ A. B. C. D. phải viết chữ thường, trừ danh từ riêng phải viết chữ in. - Nếu câu dẫn là câu hỏi, có dấu chấm hỏi cuối câu dẫn, lúc đó ở phần đáp án sau chữ A. B. C. D. phải viết chữ in chữ cái đầu câu.

34 Một số lưu ý khi ra đề - Trước câu lệnh dạng nhiều lựa chọn phải có từ «Hãy». Không nên cho nhiều ý đúng trong một câu, vì máy chỉ quét một ý đúng và học sinh khó phân biệt (đây là câu khó). - Không nên có đáp án tất cả đều đúng hoặc sai.

35 III. THÖÏC HAØNH PHAÂN TÍCH ÑEÀ THI TRAÉC NGHIEÄM KHAÙCH QUAN MOÂN GDCD

36 Đề thi minh họa của bộ có hai dạng câu: 1
Đề thi minh họa của bộ có hai dạng câu: 1. Câu dẫn nối với các đáp án thành câu hoàn chỉnh. 2. Câu dẫn là câu hỏi, cuối câu dẫn là dấu chấm hỏi.

37 Câu 17. Việc bảo đảm tỉ lệ thích hợp người dân tộc thiểu số trong các cơ quan quyền lực nhà nước thể hiện A. quyền bình đẳng giữa các dân tộc. B. quyền bình đẳng giữa các công dân. C. quyền bình đẳng giữa các vùng, miền. D. quyền bình đẳng trong công việc chung của nhà nước.

38 Câu 19. Trong trường hợp nào dưới đây thì bất kì ai cũng có quyền được bắt người?
A. Đang chuẩn bị thực hiện hành vi phạm tội. B. Đang phạm tội quả tang hoặc đang bị truy nã. C. Có dấu hiệu thực hiện hành vi phạm tội. D. Bị nghi ngờ phạm tội.

39 Câu 24. Công an bắt người trong trường hợp nào dưới đây thì không vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân? A. Hai học sinh gây mất trật tự trong lớp học. B. Hai nhà hàng xóm to tiếng với nhau. C. Tung tin, bịa đặt nói xấu người khác. D. Một người đang bẻ khóa lấy trộm xe máy.

40 NHẬN XÉT MỘT SỐ CÂU TRẮC NGHIỆM

41 Câu 9. Tòa án xét xử các vụ án sản xuất hàng giả không phụ thuộc vào người bị xét xử là ai, giữ chức vụ gì. Điều này thể hiện quyền bình đẳng nào của công dân? A. bình đẳng về quyền tự chủ trong kinh doanh. B. bình đẳng về nghĩa vụ trong kinh doanh C. bình đẳng về trách nhiệm pháp lý. D. bình đẳng về quyền lao động

42 NHAÄN XEÙT : - Chữ cái đầu câu không viết in hoa. - Cuối đáp án B và D thiếu dấu chấm.

43 Câu 14. Để tìm việc làm phù hợp, anh H có thể căn cứ vào quyền bình đẳng?
a. Trong tuyển dụng lao động. b. Trong giao kết hợp đồng lao động. c. Thay đổi nội dung hợp đồng lao động. d. Tự do lựa chọn việc làm.

44 NHAÄN XEÙT : - Cuối câu dẫn có dấu chấm hỏi là sai. - Các chữ a, b, c, d của các đáp án là sai (phải là A,B,C,D) - chữ cái đầu của các đáp án viết in hoa là sai.

45 PHÂN CÔNG SOẠN NGÂN HÀNG ĐỀ TRẮC NGHIỆM
CỤM 1: BÀI 1 (3 tiết), 3 (1tiết) (Mỗi trường 30 câu) CỤM 2: BÀI 7 (3 tiết) (Mỗi trường 30 câu) CỤM 3: BÀI 4 (3 tiết) (Mỗi trường 30 câu) CỤM 4: BÀI 10 (3 tiết) , (Mỗi trường 30 câu) CỤM 5: BÀI 9 (4 tiết) (Mỗi trường 30 câu) CỤM 6: BÀI 2 (3 tiết) (Mỗi trường 30 câu) CỤM 7: BÀI 5, 8 (4 tiết) (Mỗi trường 30 câu) CỤM 8: BÀI 6 (2 tiết) độc thêm (Mỗi trường 30 câu)

46 Địa chỉ gmail: gdcdhcm@gmail.com
Bước 1: Thầy cô gửi tin vào địa chỉ mail này, sẽ nhận được thư trả lời và yêu cầu vào mục «vào đây» để gõ vào thông tin của mình như: họ tên địa chỉ mail, số điện thoại. (Thầy cô phải đăng kí đầy đủ thông tin thì sau này mình mới gửi được tất cả các câu hỏi trắc nghiệm của các cụm cho thầy cô được.)

47 Địa chỉ gmail: gdcdhcm@gmail.com
Bước 2: sau khi hoàn thành bước 1 và soạn xong 30 câu trắc nghiệm (đặt tên file là bai 1_tên trường.doc)...thầy cô vào địa chỉ mail của mình vào địa chỉ mail vào tracnghiemlichsu2016 để upload file 30 câu trắc nghiệm vào đây. (sau khi nhận được bài trắc nghiệm của các trường mình sẽ gửi tất cả bài của 8 cụm cho các thầy cô. Trường nào không đưa lên sẽ không nhận được bài của các trường trong cụm và cụm khác)

48 MỘT SỐ MỐC THỜI GIAN LƯU Ý
Hạn chót đăng kí và khai thông tin(họ tên, mail, số điện thoại trong tuần sau (12/11/2016) Hạn chót nộp 30 câu trắc nghiệm cuối tháng 11. Hạn chót nộp 40 câu đề thi thử cuối tháng 2/2016

49 TRÂN TRỌNG CÁM ƠN


Tải xuống ppt "I. THỰC TRẠNG VAØ ÑÒNH HÖÔÙNG ĐOÅI MÔÙI KTÑG HIỆN NAY TRONG DẠY HỌC GDCD 1. THÖÏC TRAÏNG - Thiếu tính toaøn diện, xem trọng kiến thức khoâng chuù yù ñeán."

Các bản thuyết trình tương tự


Quảng cáo bởi Google