Bản thuyết trình đang được tải. Xin vui lòng chờ

Bản thuyết trình đang được tải. Xin vui lòng chờ

Chương 7 INTERFACE.

Các bản thuyết trình tương tự


Bản thuyết trình với chủ đề: "Chương 7 INTERFACE."— Bản ghi của bản thuyết trình:

1 Chương 7 INTERFACE

2 NỘI DUNG Interface – Khái niệm Định nghĩa Interface
Hiện thực Interface Hiện thực nhiều Interface và thừa kế Thực hành

3 INTERFACE – KHÁI NIỆM

4 Interface – Khái niệm Interface có thể xem là ranh giới (boundary) mà đối tượng thực chia sẻ với thế giới bên ngoài Nếu như Inheritance thể hiện mối quan hệ “is a” thì Interface thể hiện mối quan hệ “can do” Trong thế giới thực, ta có thể thấy Inferace xuất hiện ở nhiều nơi: ở Tivi, xe hơi, ...

5 Interface – Khái niệm Người dùng sử dụng Tivi thông qua thao tác các nút điều chỉnh (chỉnh âm lượng, chỉnh kênh ...) chứ không cần biết chính xác bên trong Tivi xử lý như thế nào  các nút điều chỉnh

6 Interface – Khái niệm Người lái xe sử dụng vô lăng, bàn đạp chân gas, bàn đạp thắng, ... để điều khiển xe hơi của mình

7 Interface – Khái niệm Nhận xét:
Inferface giúp định nghĩa cách thức người sử dụng giao tiếp với sự vật/hệ thống Xác định rõ làm thế nào hệ thống phản hồi (feedback) đến user Các sự vật có cùng interface thì thông thường chức năng chúng cung cấp sẽ tương tự nhau về mặt tổng quan (VD: Các loại xe hơi của những hãng sản xuất khác nhau)

8 định nghĩa Interface

9 Định nghĩa Interface Trong C#, ta có thể định nghĩa Interface thông qua từ khóa Interface Việc định nghĩa Interface cũng chính là viết bản hướng dẫn sử dụng một chức năng mà người dùng đang cần Trong C#, Interface bao gồm các thành viên cơ bản: thuộc tính (properties), phương thức (methods), sự kiện (events) và indexers

10 Định nghĩa Interface Ví dụ 1: Một chương trình Khoa học đời sống đang muốn nghiên cứu hành vi “bay” của các sự vật trên trái đất public interface IFlyable { void Fly(); }

11 Định nghĩa Interface Ví dụ 2: Giả sử chương trình cần hỗ trợ “ghi” file và hỗ trợ nhiều loại file khác nhau public interface IFileWriter { string Extension { get; } void Write(string filename); }

12 Định nghĩa Interface Nhận xét:
Tất cả các phương thức (methods) ở trên đều không có phần hiện thực (implementation) Không cần từ khóa virtual trước tên phương thức Không cần phải khai báo tầm vực (vd: public, protected, private, ...) trước tên phương thức Mặc định tất cả members đều public/virtual Nên có từ khóa I trước tên Interface

13 HIỆN THỰC interface

14 Hiện thực Interface Nếu chỉ định nghĩa Interface thì ta vẫn chưa sử dụng được các chức năng mong muốn Cần xây dựng các lớp “hiện thực” interface để có thể sử dụng được các thành viên trong interface tương ứng (VD: Các thiết bị linh kiện và xử lý chi tiết bên trong Tivi ứng với từng nút) Cú pháp “hiện thực” interface tương tự như khi thừa kế  dùng dấu hai chấm “:” + tên Interface Hiện thực chi tiết các thành viên của Interface

15 Hiện thực Interface Ví dụ 1: Một chương trình Khoa học đời sống đang muốn nghiên cứu hành vi “bay” của các sự vật trên trái đất  cần xây dựng các lớp có đối tượng có thể thực hiện hành vi “bay” này public interface IFlyable { void Fly(); }

16 Hiện thực Interface

17 Hiện thực Interface class Bird : IFlyable { public void Fly()
Console.WriteLine("Bird Fly"); } class Plane: IFlyable Console.WriteLine("Plane Fly"); Các lớp hiện thực interface Iflyable  phải hiện thực tất cả các thành viên trong Interface đó (ở đây là Fly())

18 Hiện thực Interface class Program { static void Main(string[] args) {
//Create 2 thing that can fly IFlyable[] FlyThings = new IFlyable[2]; FlyThings[0] = new Bird(); FlyThings[1] = new Plane(); for (int i = 0; i < FlyThings.Length; i++) FlyThings[i].Fly(); } 2 Lớp khác nhau (Bird và Plane) chia sẻ chung hành vi Fly. 2 lớp này không hề có đặc điểm gì chung trừ hành vi “Fly” mà ta đang quan tâm

19 Định nghĩa Interface Ví dụ 2: Giả sử chương trình cần hỗ trợ “ghi” file và hỗ trợ nhiều loại file khác nhau public interface IFileWriter { string Extension { get; } void Write(string filename); }

20 Hiện thực Interface { public string Extension get return ".txt"; }
class TextFileWriter : IFileWriter { public string Extension get return ".txt"; } public void Write(string filename) Console.WriteLine(filename);

21 Hiện thực Interface { public string Extension get return ".docx"; }
class DocxFileWriter : IFileWriter { public string Extension get return ".docx"; } public void Write(string filename) Console.WriteLine(filename);

22 Hiện thực Interface { static void Main(string[] args)
class Program { static void Main(string[] args) IFileWriter[] fileWriters = new IFileWriter[2]; fileWriters[0] = new TextFileWriter(); fileWriters[1] = new DocxFileWriter(); foreach (IFileWriter fileWriter in fileWriters) fileWriter.Write(fileWriter.Extension); } 2 lớp khác nhau hỗ trợ cùng chức năng ghi file (nhưng hỗ trợ các dạng file khác nhau)

23 Nhiều interface – thừa kế

24 Nhiều Interface – thừa kế
Đặc điểm: Trong C#, khi thừa kế ta chỉ có thể thừa kế tối đa một lớp cơ sở Nhưng khi hiện thực Interface, ta được quyền hiện thực nhiều Interface Khi hiện thực nhiều Interface  phải hiện thực tất cả phương thức nằm trong các Interfaces đó

25 Nhiều Interface – thừa kế
Giả sử ta có 2 Interfaces dành cho các đối tượng có thể chạy và bơi public interface IRunnable { void Run(); } public interface ISwimmable void Swim();

26 Nhiều Interface – thừa kế
Lớp hiện thực 2 Interfaces trên cần phải chứa hiện thực cho tất cả các thành viên (ở đây cụ thể là 2 phương thức) class Person : IRunnable, ISwimmable { public void Run() Console.WriteLine("Running ... "); } public void Swim() Console.WriteLine("Swimming ... ");

27 Nhiều Interface – thừa kế
Đặc điểm: C# cho phép hiện thực nhiều Interface và đồng thời thừa kế tối đa một lớp cơ sở Cú pháp: (lưu ý tên lớp cơ sở phải xuất hiện đầu tiên trong danh sách) public class SubClass : OldClass, IInterface1, IInterface2 { ... }

28 TÓM TẮT Giới thiệu về Interface Cách định nghĩa và hiện thực Interface
Hiện thực nhiều Interface và thừa kế Bài tập


Tải xuống ppt "Chương 7 INTERFACE."

Các bản thuyết trình tương tự


Quảng cáo bởi Google