Bản thuyết trình đang được tải. Xin vui lòng chờ

Bản thuyết trình đang được tải. Xin vui lòng chờ

AN TOÀN NGƯỜI BỆNH HƯỚNG DẪN PHÒNG NGỪA SỰ CỐ Y KHOA TẠI CÁC CƠ SỞ KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH PGS. TS. LƯƠNG NGỌC KHUÊ CỤC TRƯỞNG CỤC QUẢN LÝ KHÁM, CHỮA BỆNH.

Các bản thuyết trình tương tự


Bản thuyết trình với chủ đề: "AN TOÀN NGƯỜI BỆNH HƯỚNG DẪN PHÒNG NGỪA SỰ CỐ Y KHOA TẠI CÁC CƠ SỞ KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH PGS. TS. LƯƠNG NGỌC KHUÊ CỤC TRƯỞNG CỤC QUẢN LÝ KHÁM, CHỮA BỆNH."— Bản ghi của bản thuyết trình:

1 AN TOÀN NGƯỜI BỆNH HƯỚNG DẪN PHÒNG NGỪA SỰ CỐ Y KHOA TẠI CÁC CƠ SỞ KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH
PGS. TS. LƯƠNG NGỌC KHUÊ CỤC TRƯỞNG CỤC QUẢN LÝ KHÁM, CHỮA BỆNH - BỘ Y TẾ

2 Nội dung trình bày Sự cần thiết bảo đảm an toàn người bệnh
Hướng dẫn bảo đảm an toàn người bệnh Nhóm giải pháp toàn cầu Hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa Thông điệp của Tổ chức Y tế thế giới

3 Sự cần thiết bảo đảm an toàn người bệnh
Hướng dẫn bảo đảm an toàn người bệnh Thông điệp của Tổ chức Y tế thế giới

4 AN TOÀN NGƯỜI BỆNH Là cung cấp dịch vụ y tế với sự giảm thiểu rủi ro và nguy hại cho người sử dụng dịch vụ Là đảm bảo người bệnh được an toàn trong quá trình CS, điều trị không để xảy ra các tổn thương bất ngờ (ngoài diễn tiến bệnh lý)

5 Người bệnh làm trung tâm
Mô hình của PATH –Tổ chức Y tế Thế giới Bộ công cụ đánh giá thực thi về cải tiến chất lượng bệnh viện (PATH) Hiệu quả Lâm sàng Hiệu suất Hướng về nhân viên Điều hành hiệu quả An toàn Người bệnh làm trung tâm

6 CẢNH BÁO CỦA TỔ CHỨC Y TẾ THẾ GIỚI
Cứ 10 người bệnh, có 1 người bệnh bị tổn hại trong khi tiếp nhận dịch vụ KB, CB: Trong đó: tới 50% nguyên nhân là phòng tránh được Sự cố y khoa do chăm sóc không an toàn là 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong và tổn thương hàng đầu trên thế giới Có tới 14,3% chi phí tại BV là để điều trị hậu quả các sự cố y khoa gây ra

7 CẢNH BÁO CỦA TỔ CHỨC Y TẾ THẾ GIỚI
Đầu tư cho an toàn người bệnh có mang lại lợi ích tài chính đáng kể Cứ 10 người bệnh, có tới 4 người bị tổn hại trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và điều trị ngoại trú Sự cố y khoa và hành nghề y khoa không an toàn gây tổn hại cho hàng triệu người bệnh và tốn kém hàng tỷ dô la Mỹ mỗi năm

8 CẢNH BÁO CỦA TỔ CHỨC Y TẾ THẾ GIỚI
Nhiễm khuẩn bệnh viện ảnh hưởng tới 10% số người bệnh nhập viện Phơi nhiễm với tia phóng xạ là một vấn đề quan tâm của sức khỏe cộng đồng và an toàn người bệnh Chẩn đoán chậm và không chính xác là 1 trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tổn hại cho người bệnh và ảnh hưởng tới hàng triệu người bệnh Hơn 1 triệu người bệnh tử vong do tai biến phẫu thuật mỗi năm

9 SỰ CỐ Y KHOA QUY TẮC HEINRICH VỀ ATNB:
“Industrial accident Prevention”, Herbert William Heinrich ( ) QUY TẮC HEINRICH VỀ ATNB: 1 TAI BIẾN NẶNG 29 TAI BIẾN NHẸ 300 NGUY CƠ TIỀM ẨN

10 SỰ CỐ Y KHOA

11 SỰ CỐ Y KHOA

12 SỰ CỐ Y KHOA

13 Sự cố y khoa chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình
Vào hồi 8 giờ 15 phút ngày 29/5/2017 18 người bệnh bị tai biến, trong đó 09 người bệnh tử vong

14 Hướng dẫn bảo đảm an toàn người bệnh
Sự cần thiết bảo đảm an toàn người bệnh Hướng dẫn bảo đảm an toàn người bệnh Thông điệp của Tổ chức Y tế thế giới

15 HOẠT ĐỘNG AN TOÀN NGƯỜI BỆNH
Là thiết lập hệ thống và các quy trình quản lý sao cho giảm thiểu tối đa các sai sót và gia tăng khả năng ngăn chặn kịp thời các sự cố.

16 THỰC HIỆN 6 MỤC TIÊU TOÀN CẦU VỀ AN TOÀN NGƯỜI BỆNH
Xác định chính xác người bệnh Giao tiếp hiệu quả An toàn sử dụng thuốc Phẫu thuật đúng vị trí, ph.pháp và đúng NB Giảm nguy cơ nhiễm trùng BV Giảm nguy cơ và hậu quả do ngã Glycerin (Nhuận tràng) và Glyceryl trinitrate (thuốc dãn mạch trị đau thắt ngực)

17 CHỦ TRƯƠNG CHỈ ĐẠO (Đ/V BỘ Y TẾ)
Quản lý Nhà nước – VBQPPL: Thông tư, Quyết định do Bộ Y tế ban hành liên quan đến chất lượng và an toàn người bệnh định hướng chiến lược quốc gia và khái niệm về chất lượng, ATNB Quy định: Có một hệ thống quy chế, quy trình, hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật áp dụng cho các cơ sở KCB, nhân viên y tế và các dịch vụ y tế. Tài chính: Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam (VSS) phối hợp rà soát hàng quý về sử dụng ngân sách BHYT và phân bổ vốn; Đề xuất cơ chế thanh toán dựa trên mức điểm đánh giá chất lượng. Đạo tạo, báo cáo và giám sát: 83 tiêu chí đánh giá chất lượng BV hàng năm, 16 chỉ số đo lường chất lượng BV, 8 tiêu chí đánh giá ATPT, hướng dẫn chuẩn chất lượng chẩn đoán và điều trị đục thủy tinh thể. Tài liệu đào tạo liên tục về QLCL-ATNB Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế (VAMS - MOH)

18 CHỦ TRƯƠNG CHỈ ĐẠO (Đ/V CƠ SỞ KCB)
Xây dựng kế hoạch: Thông tư 19, 43, Chương trình hành động QG là căn cứ để các bệnh viện xây dựng kế hoạch, chiến lược về QLCL và ATNB Đào tạo và Quản trị lâm sang: NVYT không được đào tạo về chất lượng và an toàn ở trường ĐH Đã có chương trình đào tạo liên tục dành cho mạng lưới QLCL, chuyên trách QLCL Quyền người bệnh: Thực hiện cam kết đồng ý phẫu thuật, thủ thuật và kế hoạch chăm sóc, điều trị; Thực hiện khảo sát phản hồi, trải nghiệm của người bệnh Tuân thủ quy chế, quy trình, hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật: Vai trò và trách nhiệm từng vị trí của NVYT được xác định rõ rang; Khảo sát tuân thủ quy trình, kiểm định chất lượng lâm sàng chưa tốt; rà soát thời gian chờ đợi KCB, chuyển khoa, chuyển viện và xuất viện.

19 Xây dựng các văn bản QLCL
THÔNG TƯ 01/TT-2013 VỀ QLCL XÉT NGHIỆM THÔNG TƯ 19/TT-2013 VỀ QLCL DỊCH VỤ KCB QĐ 4858/QĐ-BYT THÍ ĐIỂM BỘ TIÊU CHÍ CLBV 2013 QĐ 1313 cải tiến QTKB,CT 05, 09 về đường dây nóng QĐ 6858/QĐ-BYT BAN HÀNH CHÍNH THỨC BỘ TIÊU CHÍ CLBV 2016 QĐ 4276/QĐ-BYT CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG QG VỀ NÂNG CAO NĂNG LỰC QLCL KCB ĐẾN NĂM 2025 QĐ 6859/QĐ-BYT 2016 về khảo sát HLNB

20 Nghị quyết số 20 Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII chỉ đạo
Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, khắc phục căn bản tình trạng quá tải bệnh viện: Phát triển hệ thống khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng hoàn chỉnh ở từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bên cạnh hệ thống bệnh viện thuộc lực lượng vũ trang; tăng cường phối hợp quân - dân y. Hoàn thiện hệ thống phác đồ, quy trình, hướng dẫn điều trị thống nhất trong cả nước. Ban hành tiêu chí đánh giá, thực hiện kiểm định độc lập, xếp hạng bệnh viện theo chất lượng phù hợp với thông lệ quốc tế.

21 Nghị quyết số 20 Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII chỉ đạo
Thực hiện lộ trình thông tuyến KCB; lộ trình liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm, giữa các cơ sở KCB gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ và có chính sách khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ ngay tại tuyến dưới Phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh; tăng cường đào tạo, luân phiên cán bộ y tế, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới. Ban hành danh mục dịch vụ kỹ thuật các tuyến phải có đủ năng lực thực hiện, tiến tới bảo đảm chất lượng từng dịch vụ kỹ thuật đồng đều giữa các tuyến.

22 CƠ SỞ PHÁP LÝ CHO VIỆC TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG ATNB
Luật khám bệnh, chữa bệnh Điều 7: Quyền được khám bệnh, chữa bệnh có chất lượng phù hợp với điều kiện thực tế - “Được điều trị bằng phương pháp an toàn, hợp lý và có hiệu quả theo các quy định chuyên môn kỹ thuật”. Điều 73: Xác định người hành nghề có sai sót hoặc không có sai sót chuyên môn kỹ thuật Điều 74: Thành lập hội đồng chuyên môn Điều 75: Thành phần, nguyên tắc hoạt động và nhiệm vụ của hội đồng chuyên môn Điều 76: Trách nhiệm của người hành nghề, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi xảy ra tai biến trong khám bệnh, chữa bệnh Điều 77: Xác định mức bồi thường thiệt hại do sai sót chuyên môn kỹ thuật gây ra tai biến trong khám bệnh, chữa bệnh

23 Thông tư 19/2013/TT-BYT Điều 7: Triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn người bệnh và nhân viên y tế Thiết lập chương trình và xây dựng các quy định cụ thể bảo đảm an toàn người bệnh và nhân viên y tế Bảo đảm môi trường làm việc an toàn cho người bệnh, khách thăm và nhân viên y tế; tránh tai nạn, rủi ro, phơi nhiễm nghề nghiệp. Thiết lập hệ thống thu thập, báo cáo sai sót chuyên môn, sự cố y khoa tại các khoa lâm sàng và toàn bệnh viện, bao gồm báo cáo bắt buộc và tự nguyện. Xây dựng quy trình đánh giá sai sót chuyên môn, sự cố y khoa để xác định nguyên nhân gốc, nguyên nhân có tính hệ thống và nguyên nhân chủ quan của nhân viên y tế; đánh giá các rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ra. Xử lý sai sót chuyên môn, sự cố y khoa và có các hành động khắc phục đối với nguyên nhân gốc, nguyên nhân có tính hệ thống và nguyên nhân chủ quan để giảm thiểu sai sót, sự cố và phòng ngừa rủi ro.

24 VBQPPL Quản lý Nhà nước Thông tư 19/2013/TT-BYT hướng dẫn các BV thiết lập hệ thống QLCL trong BV và những nội dung trọng tâm về QLCL và ATNB

25 VBQPPL Quản lý Nhà nước Quyết định 4276/QĐ-BYT phê duyệt Chương trình hành động QG về nâng cao năng lực QLCL KCB giai đoạn đến 2025.

26 Quy định, quy trình, hướng dẫn chuyên môn
26 Quy định, quy trình, hướng dẫn chuyên môn Các hướng dẫn quy trình kỹ thuật chuyên môn Các phác đồ điều trị Tiêu chuẩn chất lượng điều trị 26

27 Quy định, quy trình, hướng dẫn chuyên môn
Quyết định 7051/QĐ-BYT ban hành hướng dẫn XD một số chỉ số cơ bản đo lường chất lượng BV, gồm 16 chỉ số thí điểm

28 Quy định, quy trình, hướng dẫn chuyên môn
QĐ 4068/QĐ-BYT ban hành hướng dẫn biên soạn quy trình chuyên môn và 26 quy trình thí điểm

29 Quy định, quy trình, hướng dẫn chuyên môn
QĐ 7482/QĐ-BYT ban hành Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phẫu thuật gồm 8 tiêu chí

30 Quy định, quy trình, hướng dẫn chuyên môn
QĐ 7328/QĐ-BYT ban hành hướng dẫn chuẩn chất lượng về chẩn đoán và điều trị Đục thuỷ tinh thể

31 Đào tạo-Báo cáo-Giám sát
Ban hành tài liệu đào tạo về QLCL và ATNB cho các BV

32 Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện
PHIÊN BẢN 1: Quyết định số 4858/QĐ-BYT ngày 3/12/2013 PHIÊN BẢN 2: Quyết định số 6858/QĐ-BYT ngày 18/11/2016

33 Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế
Tiêu chí D2.1: Phòng ngừa các nguy co, diễn biến bất thường xảy ra với người bệnh Tiêu chí D2.2: Xây dựng hệ thống báo cáo, phân tích sự cố y khoa và tiến hành các giải pháp khắc phục

34 VBQPPL Quản lý Nhà nước Đã ban hành Thông tư 43/2018/TT-BYT hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa trong cơ sở khám chữa bệnh

35 HƯỚNG DẪN QUY TRÌNH BÁO CÁO SỰ CỐ Y KHOA

36 VĂN HÓA AN TOÀN NGƯỜI BỆNH TỰ NGUYỆN BÁO CÁO SỰ CỐ Y KHOA
ĐỔI MỚI VĂN HÓA AN TOÀN NGƯỜI BỆNH TỰ NGUYỆN BÁO CÁO SỰ CỐ Y KHOA

37 ĐỔI MỚI VĂN HÓA ATNB 1. Không định kiến và cởi mở vỚI những sai sót, sự cố y khoa không mong muốn Quy chụp cá nhân những người liên quan đến sự cố Văn hóa giấu sự thật Cách làm trên kém hiệu quả 70% do lỗi hệ thống 30% do lỗi cá nhân.

38 ĐỔI MỚI VĂN HÓA ATNB 2. ĐỔI MỚI GIẢI QUYẾT SAI SÓT/SỰ CỐ
SAI SÓT XẢY RA Cái gì sai Ai làm sai Con người Thiết bị Quy trình Đào tạo Môi trường Buộc tội cá nhân BIỆN PHÁP KỶ LUẬT

39 BÁO CÁO BẮT BUỘC - TỰ NGUYỆN
Báo cáo tự nguyện  Động viên, khen thưởng Báo cáo bắt buộc  Xử lí các trường hợp phát hiện không báo cáo

40 CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG Sự cố y khoa PHẠM VI CỦA THÔNG TƯ
PHÁP LÝ Xác định trách nhiệm tập thể,cá nhân gây ra sai sót chuyên môn; Kỹ thuật, giải quyết khiếu nại tố cáo và tranh chấp trong khám bệnh, chữa bệnh Xử trí cấp cứu tại chỗ CHUYÊN MÔN Sự cố y khoa Sự cố y khoa xảy ra theo các cấp độ (nhẹ -> nghiêm trọng) Xác định nguyên nhân gây ra sự cố Khuyến cáo phòng ngừa tránh lặp lại sự cố lần 2 hoặc xảy ra sự cố tương tự tại đơn vị khác  CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG

41 NHẬN DIỆN SỰ CỐ Y KHOA ?

42 Tổn hại đến SK, tính mạng của NB
Thế nào là sự cố y khoa? Tác động khách quan Tác động chủ quan Sự cố y khoa (Adverse Event) là các tình huống không mong muốn xảy ra trong quá trình: Chẩn đoán Chăm sóc Điều trị Tổn hại đến SK, tính mạng của NB Ngoại trừ nguyên nhân do diễn biến bệnh lý hoặc cơ địa người bệnh

43 (Dành cho cán bộ chuyên trách)
Phân loại sự cố y khoa (Dành cho cán bộ chuyên trách) Theo mức độ tổn thương. Theo nhóm sự cố. Theo nhóm nguyên nhân.

44 Phân loại SCYK NC3. Tổn thương nặng NC2. Tổn thương trung bình
NC0. Chưa có tổn thương NC1. Tổn thương nhẹ NC2. Tổn thương trung bình NC3. Tổn thương nặng Tổn thương nhẹ là tổn thương tự hồi phục hoặc không cần can thiệp điều trị. Tổn thương trung bình là tổn thương đòi hỏi can thiệp điều trị, kéo dài thời gian nằm viện, ảnh hưởng đến chức năng lâu dài. Tổn thương nặng là tổn thương đòi hỏi phải cấp cứu hoặc can thiệp điều trị lớn, gây mất chức năng vĩnh viễn hoặc gây tử vong.

45 Theo diễn biến tình huống Theo mức độ tthg đến sức khoẻ, tính mạng NB
PHÂN LOẠI SCYK THEO MỨC ĐỘ TỔN THƯƠNG STT Mô tả sự cố y khoa Phân nhóm Hình thức BC Theo diễn biến tình huống Theo mức độ tthg đến sức khoẻ, tính mạng NB (Cấp độ nguy cơ-NC) 1 Tình huống có nguy cơ gây ra sự cố (near miss) A Chưa xảy ra (NC0) Báo cáo tự nguyện 2 Sự cố đã xảy ra, chưa tác động trực tiếp đến người bệnh B Tổn thương nhẹ (NC1) 3 Sự cố đã xảy ra tác động trực tiếp đến người bệnh, chưa gây nguy hại. C 4 Sự cố đã xảy ra tác động trực tiếp đến người bệnh, cần phải theo dõi hoặc đã can thiệp điều trị kịp thời nên không gây nguy hại D 5 Sự cố đã xảy ra gây nguy hại tạm thời và cần phải can thiệp điều trị E Tổn thương trung bình (NC2) 6 Sự cố đã xảy ra, gây nguy hại tạm thời, cần phải can thiệp điều trị và kéo dài thời gian nằm viện F 7 Sự cố đã xảy ra gây nguy hại kéo dài, để lại di chứng G Tổn thương nặng (NC3) (kèm theo bảng SCYK nghiêm trọng) Báo cáo bắt buộc 8 Sự cố đã xảy ra gây nguy hại cần phải hồi sức tích cực H 9 Sự cố đã xảy ra có ảnh hưởng hoặc trực tiếp gây tử vong I

46 HƯỚNG DẪN PHÒNG NGỪA SCYK
SỰ CỐ Y KHOA: BÁO CÁO SCYK XỬ LÝ SỰ CỐ Y KHOA

47 Sơ đồ báo cáo SCYK

48 Sơ đồ xử lý SCYK tại CS KBCB

49 Thông điệp của Tổ chức Y tế thế giới
Sự cần thiết bảo đảm an toàn người bệnh Hướng dẫn bảo đảm an toàn người bệnh Thông điệp của Tổ chức Y tế thế giới

50 Thông qua Tuyên bố Tokyo về ATNB:
HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH TOÀN CẦU VỀ AN TOÀN NGƯỜI BỆNH, 4/2018 TẠI TOKYO, NHẬT BẢN Thông qua Tuyên bố Tokyo về ATNB: Tuyên bố kêu gọi sự cam kết ở cấp độ chính trị cao nhất của Chính phủ các nước đối với “Hành động Toàn cầu về An toàn người bệnh” để giải quyết những thách thức toàn cầu và quốc gia về an toàn người bệnh, nhằm hạn chế tối đa những sự cố và nguy cơ gây ra sự cố y khoa có thế phòng tránh được cho tất cả mọi người bệnh và người dân khi tiếp cận với hệ thống y tế; Ưu tiên đặt an toàn người bệnh trong các chính sách và chương trình của ngành y tế trong các nỗ lực hướng tới bao phủ sức khoẻ toàn dân; Cam kết xây dựng năng lực lãnh đạo và quản lý để hỗ trợ chăm sóc lấy người bệnh làm trung tâm, tăng cường các hệ thống ATNB, tạo văn hoá an toàn và minh bạch, giáo dục và đào tạo NVYT về ATNB, gắn kết người bệnh và GĐ, chia sẻ kiến thức về nguy cơ và thực hành và mô hình thành công nhất để tăng hiệu quả và giảm thiểu sự cố xảy ra.

51 Lời phát biểu của Dr Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới:
Không có thể bị nguy hại khi sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh. Hiện nay trên toàn cầu, mỗi phút có tới năm người tử vong do khám, chữa bệnh mất an toàn. Cái giá phải trả về con người, vật chất và xã hội rất lớn. Phần lớn những ca tử vong trên có thể tránh được. Đảm bảo khám, chữa bệnh an toàn là một thách thức lớn đối với tất cả các nước không kể giàu, nghèo. Nguy hại đối với người bệnh xảy ra vì nhiều lý do. Nhân viên y tế mệt mỏi, áp lực về tâm lý, thiếu hợp tác trong công việc, thiếu sự trao đổi thông tin hay thực hành kém an toàn chỉ là vài trong số các lý do đó. Tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh cần phải xây dựng văn hóa an toàn người bệnh, nơi người bệnh được coi là đối tác. Nơi môi trường “không đổ lỗi” được khuyến khích, tạo điều kiện để các lỗi được báo cáo nhằm học hỏi, không phải để trừng phạt. Nơi nhân viên y tế được tập huấn và bồi dưỡng năng lực để giảm nguy cơ mắc sai sót và nguy hại cho người bệnh. Để đạt được mục tiêu này, chúng ta cần các nhà hoạch định chính sách đưa vấn đề an toàn người bệnh thành mục tiêu ưu tiên quốc gia. Chúng ta cần các học giả và các nhà nghiên cứu cung cấp thêm các bằng chứng về cách thức giữ an toàn cho người bệnh. Và chúng ta cần sự đổi mới trong ngành công nghiệp y tế để đưa ra những công nghệ mới phòng tránh nguy hại. Bảo đảm an toàn người bệnh là vô cùng quan trọng trong công tác khám, chữa bệnh, như một sự cam kết của mỗi quốc gia thực hiện mục tiêu bao phủ sức khoẻ toàn cầu. Vào ngày An toàn người bệnh Thế giới lần thứ nhất này, các thành phố trên khắp thế giới sẽ chiếu sáng các tượng đài, công trình lớn bằng ánh sáng màu cam để thể hiện sự hưởng ứng. Hãy cùng tham gia với chúng tôi. Cùng nói ra vì sự an toàn của người bệnh!

52 Hãy nói ra vì sự an toàn của người bệnh.
THÔNG ĐIỆP AN TOÀN NGƯỜI BỆNH CHO LÃNH ĐẠO, NHÀ HOẠCH ĐỊNH CHÍNH SÁCH, ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI, CHÍNH TRỊ GIA Hôm nay là Ngày An toàn Người bệnh Thế giới. Không ai có thể bị nguy hại khi sử dụng dịch vụ y tế và hiện nay mỗi ngày có tới hàng ngàn người bệnh đang phải chịu những nguy hại có thể phòng ngừa được trong chăm sóc y tế. Nếu bạn là một nhà lãnh đạo trong cơ sở y tế, nhà hoạch định chính sách, đại biểu Quốc hội hay chính trị gia: Hãy quan tâm tới an toàn người bệnh và đặt thành một ưu tiên y tế quốc gia. Đặt an toàn người bệnh là ưu tiên của chính bạn. Hãy nói ra vì sự an toàn của người bệnh.

53 Hãy nói ra vì sự an toàn của người bệnh!
THÔNG ĐIỆP AN TOÀN NGƯỜI BỆNH CHO BÁC SĨ, ĐIỀU DƯỠNG, DƯỢC SĨ VÀ NHÂN VIÊN Y TẾ Hôm nay là Ngày An toàn Người bệnh Thế giới. Không ai có thể bị nguy hại khi sử dụng dịch vụ y tế và hiện nay mỗi ngày có tới hàng ngàn người bệnh đang phải chịu những nguy hại có thể phòng ngừa được trong chăm sóc y tế. Nếu bạn là bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ hoặc nhân viên y tế: Hãy xem người bệnh như đối tác của mình trong chăm sóc sức khỏe của chính họ. Hợp tác với người bệnh để tạo văn hóa an toàn người bệnh minh bạch và cởi mở. Khuyến khích báo cáo không đổ lỗi và học từ những sai sót. Hãy nói ra vì sự an toàn của người bệnh!

54 THÔNG ĐIỆP AN TOÀN NGƯỜI BỆNH CHO NGƯỜI BỆNH VÀ NGƯỜI THÂN
Hôm nay là Ngày An toàn Người bệnh Thế giới. Không ai có thể bị nguy hại khi sử dụng dịch vụ y tế và hiện nay mỗi ngày có tới hàng ngàn người bệnh đang phải chịu những nguy hại có thể phòng ngừa được trong chăm sóc y tế. Nếu bạn hoặc người thân của bạn là một người bệnh: Hãy chủ động quan tâm chăm sóc chính mình. Cung cấp thông tin chính xác về tiền sử bệnh, bảo đảm giao tiếp cởi mở với thầy thuốc và nhân viên y tế. Hãy đặt những câu hỏi để hiểu và tình trạng bệnh của mình và cách thức điều trị. Hãy nói ra vì sự an toàn chăm sóc y tế của bạn! Hãy nói ra vì sự an toàn của người bệnh!

55 Hãy xây dựng văn hóa an toàn người bệnh bằng cách
Hợp tác và gắn kết với nhân viên Lãnh đạo cam kết tạo môi trường không đổ lỗi Giao tiếp cởi mở ở tất cả các cấp độ Báo cáo và học từ sự cố y khoa Làm việc theo nhóm

56 Để hạn chế sự cố y khoa Đơn giản hóa và chuẩn hóa các quy trình kỹ thuật chuyên môn Tập huấn, đào tạo nhân viên y tế Để người bệnh tham gia chăm sóc sức khỏe của chính họ Bảo đảm môi trường sạch và an toàn Báo cáo và học từ sự cố y khoa

57 Gắn kết người bệnh với an toàn người bệnh
Hãy chủ động quan tâm tới chăm sóc sức khỏe của chính mình Hãy chủ động đặt câu hỏi để biết thông tin Hãy nói ra đầy đủ những tiểu sử bệnh của mình

58 THÔNG ĐIỆP: “Hãy nói ra vì sự An toàn Người bệnh!”

59 XIN TRÂN TRỌNG CẢM ƠN!


Tải xuống ppt "AN TOÀN NGƯỜI BỆNH HƯỚNG DẪN PHÒNG NGỪA SỰ CỐ Y KHOA TẠI CÁC CƠ SỞ KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH PGS. TS. LƯƠNG NGỌC KHUÊ CỤC TRƯỞNG CỤC QUẢN LÝ KHÁM, CHỮA BỆNH."

Các bản thuyết trình tương tự


Quảng cáo bởi Google